Epilogue

17 0 0
                                    

The world is not big enough to live in.

While we thought we were surrounded by many people, I always believed in the thought of... each person’s neighbor is a burden that is bigger than him. And at the end of the day, he chooses what to do with it—either to greet it or to... move away.

I did both.

Diretso ang lakad ko patungo sa basurahan upang itapon ang plastic cup na pinagkainan ko ng ice cream. Katatapos ko lang lakarin ng scholarship ko kaya hindi ako nakapasok sa university. It was a hell ride.

"Nakita ko iyong poging Altarieno kahapon..."

Nanlaki ang mga mata ng kaibigan kong si Derwick sa sinabi ko. Palibhasa ay ngayon na lang kami nagkaroon ng oras para mag-usap.

"What?!" He shrieked.

Dahan-dahan akong tumango.

"Noong nagpapa-enrol ako, nakatabi ko siya. Gwapo sa malapitan..."

His face is as the same as those rumors. Sabi ng mga estudyante rito... para raw hinulma ng Diyos ang mga mukha ng mga Altarieno.

Well, it did not bend my expectation. Totoo naman. Kulang pa nga ang detalye.

"I can't believe you! You had the chance but you did not grab it?!"

"May boyfriend ako, Der. At isa pa..."

I remembered his face.

Para bang may mali sa kaniya. It's like... he is carrying something on his shoulder that I cannot describe.

"Wala." Napailing na lang ako. "Huwag ka nang mangarap. Bagay iyon sa mga mayayaman na tagapagmana."

Not minding the Altarieno encounter, I just did what I intended to do before I started going to my classes. Mag-aral... sumali sa mga activities sa labas... and of course, could I forget one of my passions?

To be in a band. To sing.

Indeed, Rhys Altarieno was able to surprise me on that aspect. Nobody saw the guitarist Rhys coming. Nobody knows that he plays any musical instrument!

"Again, let's welcome... The New Band!"

I went to the middle of the stage. I am really late! Hindi ko maiwan ang mga kapatid ko dahil wala pa si Phoebe!

The intro then started.

May gusto ka bang sabihin?
Ba't 'di mapakali
Ni hindi makatingin

I saw him glance at me. Sa sobrang diin ng mga tingin niya... pakiramdam ko, anumang oras ay tutumba ako.

What is he doing here? I know this is a freshman party and he is a freshman but... I didn't know he could play!

Sana'y 'wag mo na 'tong palipasin
At subukan lutasin
Sa mga isinabi mong na

Iba'ng nararapat sa akin
Na tunay kong mamahalin

Mahigpit ang kapit ko sa mic nang mapatingin sa kaniya. When our eyes met, something poked me from my stomach.

Sobrang ganda ng mga mata niya that it sparkled at me. I felt like I was drowning in the ocean and I couldn't be saved.

That night... I could have begged the lord to freeze me. Parang iyon na lang ang kailangan kong makita bago ako mamatay.

It was too much, isn't it? To think that way... is something.

For a moment, I thought that... what I felt for Rhys—it was just a weird thing. Na oo, pogi kasi siya at bihira lang akong makakita nang ganoon kaya normal lang ang ganito.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 02 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Touch of Eternal Sorrow (Altarieno Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon