(193) August 26, 2020

64 7 2
                                    

iPad

"Ganda ng ngiti, ah! Naka-practice ka na para sa oral quiz natin?" Ani Nica habang nilalapag ang tray na may lamang pagkain.

Pumunta si Miara sa bahay ng kaibigan para sabay silang mag-aral. They have an upcoming oral quiz for their Spanish class and they are partners for that.

"Gagi sis... kinilig ako, eh," pangiti-ngiting sagot ni Miara habang patuloy na nakatingin sa kaniyang phone.

She would glance at her phone for a few seconds before putting it down on her lap to giggle. Si Nica naman, napailing-iling na lang sa kaibigan ngunit hindi rin mapigilang mapangiti.

Miara's smile is contagious. Kaya kahit hindi niya alam kung nababaliw na ang kaklase o sadyang masaya lang, ngumingiti na lang din siya.

"Respeto sa walang sugarplum munchkin baby—hala gago! I mean... puta madre! May pa-I-love-you na!" Napatili si Nica at sinabunutan si Miara habang tumatalon-talon.

Tumawa si Miara habang tinampal ang kamay ni Nica. Pagkatapos makabawi ni Nica ay binitawan niya na rin ang buhok ni Miara.

"Gagi 'to! Sinabunutan pa 'ko! Pero gets mo 'yong kilig ko diba? Diba? At anong puta madre? Sino nagturo niyan?"

Tumawa ulit si Nica. "Eh, nagpa-practice tayo ng Spanish! Kaya ayon... puta madre na lang!"

Patuloy na nagtuksuhan ang dalawa at nagpatuloy lang sa pag-aaral nang sinita sila ng kapatid ni Nica. They studied for hours and only stopped when Primo called. Anito na pauwi na raw sila ng mga pinsan dahil nagpa-Bacolod pa.

After finishing their snacks, Miara went back to their house and prepared for dinner. Pagkatapos magluto ay naligo rin siya at nagbihis. Saktong pagkabalik niya sa kusina ay may nagdo-doorbell na.

She ran outside and saw Primo who was all smiles. Primo raised a hand and waved. Katulad ni Miara ay mukhang kaliligo lang din nito.

"Ang bango mo! Amoy may-magandang-girlfriend," Miara teased as she buried her face on his neck. Primo smells like a warm embrace and cool summer night's breeze combined.

Maybe it's his scent... or maybe it's his presence. But Miara suddenly felt calmer. Kahit hindi inaantok ay parang gusto niya na lang matulog sa bisig nito.

Primo chuckled while caressing Miara's hair. "You too... you smell like fresh strawberries and milk. Amoy magpapabaliw-sa-akin..."

Miara playfully slapped Primo's shoulder, stifling her smile, while pulling him towards the house.

"Ikaw ha... nakukuha mo na ang humor ko... halatang may gusto ka sa 'kin ha..." parang batang nanunukso si Miara habang pangiti-ngiti lang si Primo.

When they entered the house, Primo swiftly pinned Miara to the wall, his hands on each side of her waist. Ipinagdikit niya ang kanilang mga noo habang nakatingin lang sa mga mata ng isa't isa.

"Ano ba? Gusto rin kita, don't worry!" Miara laughed nervously, trying to contain her emotions while trying to hide the fact that her insides are going wild.

"Well, I hope so, Miara... girlfriend kita, eh," Primo answered with a teasing tone as subtle as his smirk.

Bago pa makasagot si Miara ay inilapit na ni Primo ang kaniyang ulo at pinatakan ng halik ang labi nito. It was quick yet soft and feathery.

"I missed you," Primo whispered as he pulled away.

Si Miara naman, sandaling napakagat-labi at nag-iwas ng tingin. She could feel her cheeks heating up and her heart was accelerating. She wants to say something amusing or teasing... pero umurong ang dila niya.

Miara's Mistakes: Part TwoWhere stories live. Discover now