(195) August 27, 2020

50 6 2
                                    

Let Go

"Tommy! Shut up, please! I have a class!" Sigaw ni Ciara mula sa kung saan. Hindi siya nakikita ni Miara ngunit alam niyang si Ciara iyon.

Miara and Primo walked inside and reached the kitchen. Nandoon si Ciara kaharap ang kaniyang laptop.

"OMG! Hi, Ate Miara!" Biglang naging demure si Ciara nang makita si Miara. Umayos ito ng upo at sinuklay-suklay ang buhok.

Miara is at Primo's house. May BBQ night ang magpipinsan at inimbita siya ng mga ito. They also invited Isa, but she refused. May mga tatapusin pa raw.

"Plastic... OMG... hi, Ate Miara..." Tommy appeared from the other door while mocking his sister.

He placed a bowl of marinated meat in front of Ciara while making some faces. Si Ciara naman, ginaya-gaya rin ang kapatid, nang-aasar.

Nakatalikod pa si Tommy kina Primo at Miara. Pero nang makita sila ay agad din itong umayos ng tayo.

"Hi, Ate!" Masigla nitong bati sabay kamot ng ulo, bigla sigurong nahiya sa pangungutya sa sariling kapatid. "Nasaan si Isa?"

Miara smirked and sipped on the water Primo handed her. Tommy was waiting for her answer with an expectant look so she purposefully slowed down. Napailing-iling na lang si Primo at patagong ngumiti.

"Hmm... aba malay ko. Kayo ang classmates, diba?" Tommy frowned, his shoulder dropping on his side when he heard Miara's response. "Bakit mo hinahanap?"

Bago pa makasagot si Tommy ay inunahan na siya ni Ciara. "Crush niya! Halata—"

Ciara was cut off and let out a shriek when Tommy reached out to the object nearest to him and threw it at Ciara. And it so happens that it was an iPad.

Mabilis naman iyong nasalo ni Ciara at patawa-tawa pa, tuwang-tuwa na napikon ang kapatid.

"Kita mo 'yon?" Ani Ciara at parang nagsusumbong kay Miara. "'Wag mong ireto kay Priscilla! She deserves better!"

Sabay na natawa sina Miara at Primo habang si Tommy ay nakabusangot na. He kept on making mocking faces to Ciara while taking the iPad.

"Tss... as if gusto ako nun," bulong ni Tommy habang papalabas ng kusina ngunit narinig pa rin ni Miara.

Bago pa tuluyang makalabas si Tommy ay dumating sina Mav, Fico, at Atien. Inakbayan ni Fico si Tommy kaya natigil ito sa paglalakad. Imbes na makalabas ay wala na siyang nagawa kundi magpahatak kay Fico papunta sa kusina.

"Sad-boy era ka, Tommy?"

Imbes na sagutin si Fico ay inangat ni Tommy ang kaniyang ulo at tumingin sa direksyon ni Ciara. "Dichi, just wait... kapag ikaw ma-heartbroken..."

Ciara only made a mocking face before rolling her eyes to Tommy. Ginugulo na ngayon ng mga lalaki si Tommy na wala namang may magawa. He's outnumbered by his buff cousins. He could only groan and frown as they mess with his hair while teasing him.

The barbecue night went by smoothly. Nang matapos ang dinner ay nagsilabasan sila ng mga inumin. The minors had mocktails and that's what Miara had as well.

Eventually, the younger ones bade their goodnights first. When they left, Fico initiated a truth or dare. Ang hindi sasagot, kailangang uminom ng tequila shot at wala pang chasers o mixers.

"I can drink yours," Primo whispered as he leaned in towards Miara.

Miara turned to him with a small smile. She shook her head. "It's alright. I wanna join. Aalagaan mo naman ako kung malalasing ako, diba?"

Sabay silang natawa dahil doon. Ayaw ni Miara na uminom ngunit mas nangingibabaw ang kagustuhan niyang makisama sa mga pinsan ni Primo.

"Wait, aren't you going to Bacolod tomorrow?" Ciara asked, her hand suspended in air while holding a shot glass. Kung hindi niya naisipang magtanong ay baka nabigay niya na ang shot kay Primo. "Ahia's still gonna drive."

Miara's Mistakes: Part TwoWhere stories live. Discover now