CHAPTER SEVENTEEN ( 𝐀𝐫𝐠𝐮𝐦𝐞𝐧𝐭𝐬)

15 3 0
                                    

🌸 𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝟏𝟕 🌸

𝐃𝐄𝐑𝐈𝐂𝐊 𝐏𝐎𝐕...

Sinisilip ko nga si sandy mula sa bintana, She's crying , I know she's regretful but that's still not enough to ruin my family.
Ilang sandali napasilip ako ulit sa bintana ng may makita akong mga lalaking nambabastos sa kanya,lumingon siya sa may bintana kaya agad kong isinara para hindi niya ako makita,Hindi ko siya matiis pupuntahan ko na sana siya ngunit pinigilan ako ni mommy na lumabas,pagsilip ko sa pinto napansin ko kaagad na may lalaki siyang kayakap at isinakay siya sa kotse.

" Derick Will you choose that girl over me? She stirred up our family, bakit nag aalala ka parin para sa kanya imbes na unahin mo ang problema nating dala niya,Derick mag isip ka ng mabuti She is claiming our company ng hindi natin nalalaman,"ani ni mama.

Habang nag uusap nga kaming mag ina pumukaw naman sa atensyon namin si dad na lasing.

" Bakit ka pa umuwi dito? bakit hindi kay annie umuwi,minahal kita,pero niloko mo lang ako,hindi lang ako kundi pati ang anak natin, I thought they were just cousins pero magkapatid pala sila sa ama,paano niyo nagawa saakin ito hah," ika ni mama at hindi na niya napigilan pa at umiyak na siya.

" Patawarin mo ako Cecilia,lalaki lang ako,sambit ni papa ngunit sampal lang ang tanging naging sagot ni mama.

" Umalis kana dad, I don't know how I will talk to you now after what we found out. And because of what you did, sorry if we will lose respect and trust in you." singit ko at mabilis na akong umakyat ng hagdan patungo sa kwarto ko.

"Bwisit..bwisit...sabi ko at sinusuntok suntok ko nalang ang pader dahil sa inis ko sa sarili ko,bigla namang nagsisisigaw si mama at pinapakalma niya ako.

" Derick anak,stop doing that,mas lalo mo lang sinasaktan ang sarili mo sa mga nangyayari sayo," ani nito.

"Bakit mom? bakit niya nagawa saakin ito,i trust her,and i love her,tapos ito? ito lang din ang igaganti niya saakin,hindi niya alam kung gaano niya ako nasaktan ngayon, It's like she's killing me right now." hagulgol ko sa bisig ni mama.

" Wag mo ng isipin iyon anak,Hindi ka na dapat nadadamay sa ganitong sitwasyon,mas mabuting akuhin ko nalang lahat ng sakit wag lang kitang makitang ganyan." mom said while crying.
.
.
.
Nagising ako medyo tanghali na nakatulog na pala ako kagabi dahil sa pagod kakaiyak, this is the first and last time I will cry.

Bumangon kaagad ako at naligo,Ako muna ang aayos sa kumpanya namin na malapit ng ma bankrupt.
.............

" Derick where are you going? bihis na bihis ka," tanong ni mama.

" Sa opisina, I thought instead of sulking, I'll just help you na mabawi ang company. We can do this, Mom." sambit ko lang at saka na ako lumabas ng bahay.

Dumeretyo nga ako rito sa VCG COMPANY nasa labas na din ako at kinakabahan akong pumasok sa loob ng building nila,sa labas palang halos puro computer na kaagad ang nakikita ko at abala sila sa pag gawa ng mga virtual games,nagtanong lang ako sa isang employees ni sandy at tinuro naman niya kaagad ang meeting room ng CEO nila.

Bumuntong hininga muna ako bago ako tuluyang pumasok sa loob,pansin kong nanlaki ang mga mata ni sandy ng makita niya ako,hindi ko nalang siya pinansin pa at naupo ako sa isang chair na itinuro ng isang babae at yun ay ang kasa-kasama ni sandy palagi.
Ilang saglit pumasok na rin si Tita annie hindi maipinta ang galit niya kay sandy.

"Simulan na natin,sayang ang oras," sambit ni tita annie.

"So Since you're already here, Mrs. Montero, I won't beat around the bush anymore. You need to turn over your company to Sandy Montero." ani ng isang matandang lalaki na isang atty pala.

" What? are you out of your mind? bakit ko gagawin iyon? amin ang kumpanyang iyon,pinaghirapan namin iyon," puna naman ng isa.

" Malaki ang perang natatanggap ng iyong kumpanya,at nandito ang kasulatan na pumirma ka sa listahan na binebenta mo ang kumpanya mo kay ms,sandy."

" I won't do that, you fooled me Sandy, you fooled me,hindi...hindi ko ibibigay sa kanya ang kumpanyang pinaghirapan ko," galit na sabi ni tita annie at nagwawala na ito.

" Tumigil kana dahil whether you like it or not ako na ang nag mamay-ari ng Montero's Corporation,At isa pa baka nakakalimutan mong ako naman talaga ang magiging CEO ng kumpanya mo,dahil ako lang ang anak ni Gary Montero at hindi ang bastardo mo," sandy said angrily.

"How about me? singit ko at biglang natahimik si sandy. " I will not allow others to claim what my parents have worked for, How much money did you invest in our company, Ms. Sandy Montero? Ibabalik ko,kahit ibigay kona sayo ang savings ko,saad ko at natahimik lang siya.

" Hindi na maaari Mr,Buenavista----Bakit hinde? Im not talking to you, I am asking Sandy Montero,Ms,Sandy what do you think? ibabalik ko ang pera mo at pagkatapos mong makuha iyon hindi na kami tatanggap pa ng pera mula sayo,"singit ko lang ulit.

Naiinis na nga ako dahil hindi na siya umiimik at nasasaktan ako habang nakikita siyang nagpipigil ng iyak.

" So?Deal? Hindi naman umiimik ang amo niyo,magkano ba yung invest mo? At magkano ba ang binayad sayo ng lalaking nag utos sayo na sirain kami? 100 milyon ba? kaya nagpagamit ka naman? hindi ko sinasadya na sabi at nagulat nalang ako ng sampalin niya ako.

"Hindi mo alam kung anong sinasabi mo, The meeting is over, you can leave now." inis niyang sabi at napahawak nalang siya sa ulo niya.

" Bakit mo sila pinaalis? ayaw mo bang malaman din nila na binayaran kalang para kunin saamin ang mga pinaghirapan namin hah? sambit ko habang mahigpit akong nakahawak sa braso niya.

" Let me go,ganyan pala ang tingin mo saakin mukhang pera, You were right, I do need money, that's why I paid para maghiganti sa inyo, but you don't know what I've been through, because you don't know anything sa nangyari saakin," sambit nito habang nagpipigil ng luha.

" I dont care sandy hindi yun sapat para guluhin mo ang pamilya ko,masaya kana na unti unti ng nasisira ang mom and dad ko? Kung ikaw lumaki kang walang ama pwes wag mo akong itulad sayo," inis kong sabi at sinampal lang niya ako ulit at nagsimula ng mag unahan sa pagtulo ang mga luha niya.

Agad ko namang naisip na nasaktan ko pala siya sa sinabi kong iyon.

" Tama ka nga hindi ko naranasang lumaki kasama ang ama,at inggit na inggit ako sa iba na masaya habang sinusuportahan sila ng kanilang mga ama samantalang ako wala,pinabayaan niya ako,pinabayaan niya akong maltratuhin ng asawa niya,hanggang sa unti unti akong pinapatay ng asawa niya wala pa rin siyang pakialam saakin,Alam ko yun derick wag mo ng ipamukha,Dahil kailanman hindi niya ako tinaggap bilang isang anak niya,tignan mo, * bigla niyang ibinato sa table ang mga litrato ng babaeng sunog at kulubot ang mukha* "That's me, If not because of Bernard my face would still be like that, do you think Derick? Does anyone still want to approach someone with that kind of appearance? sa tingin mo magugustuhan mo parin ba ako kapag ganyan parin ang mukha ko? paliwanag nito.

Hindi na niya inantay pang sumagot ako at mabilis lang niyang dinampot ang mga pictures sa table at saka na siya mabilis na lumabas habang umiiyak ito.

PAINFUL LOVEWhere stories live. Discover now