CHAPTER TWENTY SIX

11 2 0
                                    

🌸𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝟐𝟔🌸

𝐒𝐀𝐍𝐃𝐘'𝐒 𝐏𝐎𝐕...

Nasa isang sulol nga ako habang pinagmamasdan sina derick sa may cottage masaya silang nagiinuman nagkakantahan at kung ano ano pa.Dahil nararamdaman ko na namang naiiyak ako binaling ko nalang ang tingin ko sa iba at nagsimula na akong maglakad patungo sa tabing dagat,gabi na kaya medyo madilim dilim na ang bawat sulok nito,naupo ako sa malaking tipak ng bato sa may di kalayuan kina derick,nakatanaw lang ako sa tubig ng dagat na nasisinagan ng ilaw ng buwan.

Bigla na lamang akong napaiyak ng maalala ko si mama,Kung sana buhay pa siya kasama ko sana siya sa buhay na natamasa ko ngayon,Pero alam kong magagalit lang din siya saakin dahil umangat nga ako sa maling paraan naman.

"Ma,kumusta kana? hindi mo ba ako namimiss? kasi ako miss na miss na miss na kita,Yakapin mo naman ako kahit sandali lang,dati sayo lang ako nagsasabi ng problema ko pero ngayon lahat kinikimkim ko na lang,ang daya mo kasi eh,iniwan mo nalang ako ng basta basta," sabi ko habang nakatingin ako sa buwan sa kalangitan.

Pupunasan ko palang ang mga luha ko ng nakarinig ako ng tinig at binaggit ang pangalan ko,paglingon ko ay si derick nga na seryoso ang mukha nito.
Binalik ko lang ang tingin ko sa harap at saka ko siya pinagtabuyan.

" Gusto lang sana kitang makausap,"ani pa nito.

"Wala na tayong dapat pag usapan pa derick,okay na saakin ang lahat,please iwan mo nalang ako,gusto kong mapag isa," pagtataboy ko sa kanya.

"Im sorry sandy kung nasasaktan kita,Hindi ko sinasadyang masaktan kita,------Derick please ayokong makarinig ng kung ano paman galing sayo,gaya ng sabi ko okay na ako," pagpuputol ko sa sinasabi niya.

"Sandy hindi totoong hindi kita minahal,mahal kita...mahal na mahal pero-----Diba sinabi ko ng ayokong makarinig ng paliwanag mo? okay na ako,tinigilan na kita gaya ng sinabi mo,pagod na pagod na ako,paulit ulit nalang,pwede ba tama na din dahil gaya mo napagod na rin ako,and now masaya ako para sa inyo ni ivy,hindi ko sinasadya na masigawan ko siya.

" So totoo nga? may relasyon kayo? kaya kayo nagkakaganyan,"nagulat kaming dalawa ni derick ng magsalita si ivy.

"I-Ivy,bulong ko at dahan dahan siyang lumapit saamin at palipat lipat ang tingin niya saaming dalawa ni derick.

" Bakit hindi niyo saakin sinabi kaagad? so siya ba ang tinutukoy mo noon na nanakit sayo? si derick ba? mahinang boses niya ngunit bakas sa boses niyang nanginginig ito.

" I-Ivy let me explain first,"sambit naman ni derick habang nakahawak sa kamay ng dalaga.

" This is probably the time for you to know Ivy, yes you are right Derick is my ex boyfriend,pero ang totoo nyan kami pa ng magkakilala tayo sa store ng mga bags,pero dont worry wala na kami,"paliwanag ko at lumapit siya saakin at nagulat ako ng sampalin niya ako.

" Pinagkatiwalaan kita,pero Pagsisinungalingan niyo ako ng ganito,"galit na ani nito.

"What are you talking about? dapat nga ako ang magalit eh,Sa araw-araw na gusto mong sumama ako sa inyo tinatanggihan kita hindi ba? pero mapilit ka,Sa araw-araw na nakikita ko kayong magkasama,masaya,sa tingin mo anong nararamdaman ko hah ivy? Kahit nasasaktan ako pinipigilan ko ang sarili ko dahil ayaw kong magkasiraan tayo,paliwanag ko sa kanya."

" What do you think happened now sandy? ani naman nito.

" Sa araw araw na nakikita ko kayo? may ginawa ba ako? wala diba? sinira ko ba kayo?wala kang narinig na salita saakin?Even though Derick knows that I am hurting?Wala dahil mas pinili kong manahimik nalang dahil ayoko ng gulo,Hindi mo kailangan pang magalit saakin o kay derick dahil pinuputol ko na ang ugnayan natin Ivy, Im sorry," tanging sabi ko lang at saka na ako bumaba mula sa tipak ng bato at iniwan ko na sila habang unti unti akong napapaiyak pabalik sa hotel.

"Sandy,salubong ni jiro ngunit hindi ko na siya pinansin at nagpatuloy nalang ako sa paglalakad.
.
.
.
" Ivy let me explain,derick said.

" Wag na hindi ko rin naman maaantay na sabihin mo saakin ang totoo, Do you still love her?tell me the truth derick para naman alam ko kung saan ako lulugar,malungkot na tanong ni ivy.

Hindi naman nakasagot si derick at napayuko na lamang siya.

" Ano bang gusto mong gawin ko para ako naman ang mahalin mo? kulang paba ang mga efforts ko derick? kulang paba ang pagmamahal ko sayo?Sabihin mo saakin ngayon ako parin ba ang babaeng minahal mo noon?  pano ko ba papalitan si sandy sa buhay mo?----No...Ivy stop,yes mahal ko siya,pero hindi ko na maibabalik pa ang dating meron saamin,trust me ivy,Ani lang ng binata hindi na nakapag antay pa ng sagot si ivy at iniwan nalang din niya si derick magisa sa tabing dagat.

𝐈𝐧 𝐭𝐡𝐞 𝐚𝐟𝐭𝐞𝐫𝐧𝐨𝐨𝐧. 𝐚𝐭 𝐭𝐡𝐞 𝐫𝐞𝐬𝐨𝐫𝐭...

"Hmmmm sandy nandito kalang pala? mukhang nagsasayahan kayong tatlo ng mga kaibigan mo,Gusto ko lang sanang sabihan ka na kalimutan na natin ang tungkol kagabi,sabi mo nga diba wala ng kayo,past is past and ex is ex, Derick is mine  and I will make sure that anyone attempting to take him away from me ay dadaan muna saakin," seryoso nitong sabi na tila ako ang pinapatamaan niya.

" You have no rival against her, Ivy. If you're aiming at me? My answer is you may be his first love, but I am the one he loved,sinisimot mo palang yung sarap ako pinagsawaan ko na,At isa dont worry coz i dont eat leftovers," sagot ko at bumaling na ako ng tingin kina kuya at mylene.

Tumingin lang din saakin si ivy na nanlilisik ang kanyang mga mata,Alam kong sira na ang pagkakaibigan namin because of derick,pero mas okay narin na malaman niya ang totoo kaysa nagmumukha siyang kaawa-awa na walang nalalaman.

"Bakit? Diba sobrang close niyo dati? ani ni mylene.

" Noon,pero lahat naman nagbabago eh,saka ayaw kong makipag kaibigan sa plastik,hindi niya alam kung anong pakiramdam ng totoong nasasaktan palibhasa parang puppy love lang sila ni derick e,walang kaseryosohan,"sambit ko sabay buntong hininga.

" Eh bakit affected ka? nagseselos ka? inis namang singit ni kuya bernard.

"Tigilan niyo nga akong dalawa ang asikasuhin mo kung paano ka sasagutin ng kaibigan ko,alam mo mylene kung ako sayo wag mo nalang sagutin yan eh,baka mamaya tulad rin siya ni derick,lolokohin kalang niyan maniwala ka," inis kong sabi at nakairap lang ako kay kuya.

" Grabe ka naman sa kapatid mo sandy,Kuya mo ako wag mo naman akong ilaglag," biro pa nito,napatawa nalang din ako sa reaksyon niya.

Kahit papaano nandyan ang dalawa para pasayahin ako,ang bata bata ko pa pero puro problema na ang lahat ng nasasaksihan ko haysss.

PAINFUL LOVEWhere stories live. Discover now