🌸 𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝟑𝟕 🌸
╔.★. .═══════════╗
𝐒𝐀𝐍𝐃𝐘'𝐒 𝐏𝐎𝐕
╚═══════════. .★.╝Nagising nga ako mg hating gabi dahil naiihi ako ng mapansin ko si derick na nakahiga sa sofa,nakakaawa ang mukha nito na halatang bakas ang lungkot,Winala ko naman kaagad ang tingin sa kanya at tatayo na sana ako ng bigla kong natabig ang upuan sa harap ko dahil upang mapa aww nalang ako,at hindi ko sinasadyang magising si derick.
" Sandy are you okay? saan kaba pupunta?may gusto kaba? sunod-sunod na tanong nito at mabilis naman niya akong inalalayan.
" Wala,Naiihi lang ako,maiksi kong sagot,inalalayan naman niya ako kaaagad patungo sa banyo at pati sa loob ay sumama na rin siya.
" Kaya mo ba? may pag aalalang tanong nito.
" Lumabas kana,paano ako makaka ihi nandito ka naman," pa arte ko naman puna.
"Okay okay lalabas na ako," sagot naman niya at lumabas na rin.
Pagkalabas ko ng CR nagulat nga ako ng salubungin ako kaagad ni derick na nakatayo lang pala sa gilid.
" Nakakagulat ka naman,pati ang bata napatalon pa dahil sayo," naiinis kong biro at paika ika nga akong bumalik sa bed ko.
" Sorry,anong gusto mo? hindi kaba nagugutom? nagsisimula na naman siyang mangungulit sa kakatanong.
" Wala sige na magpahinga kana para bukas maaga kang umuwi," pagtataboy ko at nainis nga ako ng hindi na niya ako inimikan at nahiga nalang siya ulit sa sofa.
.
.
.
Nabigla ako ng gising ng makarinig ako ng ingay at kalabog mula sa labas,nakakarinig rin ako ng boses ng dalawang babae na pamilyar saakin at mukhang si derick ang sadya nila.
Mabilis naman akong bumangon at medyo inaantok pa nga ako kaya medyo nahihilo akong tumayo at paika ika parin akong naglakad patungo sa pinto ng biglang bumukas iyon kaya hindi ko na nabalance pa ang katawan ko at natumba nalang ako sa sahig."A-Ahhhh...A-Aray," tinig ko at nanlaki nga ang mga mata ni derick ng makita niya ako kaya mabilis naman siyang lumapit saakin at hindi rin niya sinasadyang maitulak si Ivy na papasok sana sa loob.
"Sandy,are you okay? Ivy...what did you do? Bakit ba gustong gusto mong saktan si sandy alam mo namang buntis siya diba? sigaw nito.
" D-derick, i'm bleeding...nanginginig kong sabi,Mabilis namang tumakbo si derick at nagtawag ng doctor.
"Mom bakit ba kayo nandito? wala kayong magandang dinudulot mas okay ng umalis nalang kayo," ani pa ng binata.
"Oo nga aalis tayo derick,come on,ani ng ina nito ngunit nagpumiglas naman kaagad ang binata.
" And do you think na sasama ako sa inyo? If something happened to my baby,hindi ko na alam,umalis na kayo,"pagtataboy ni derick.
" Talagang makikipag matigasan kapa ng ulo sa mommy mo derick because of that girl? wow ano mahal mo na siya ulit? kakalimutan mo nalang ako ng dahil lang sa kanya? You are mine Derick and I will not allow you to go back to that woman again, never,"sigaw ni ivy at nagdadabog na itong naglakad palabas ng hospital.
" Stop your foolishness, Derick, if you don't want to make things heated between you and your dad, fix your argument with ivy,umuwi kana," Mahinang sabi ng ina ni derick at saka na niya sinundan si ivy.
Ramdam ko naman ang bakas ng lungkot sa mukha ni derick habang nakatitig siya saakin,Hindi ko naman ipinagkakait sa kanya ang magiging namin yun nga lang masyadong magulo at alam kong maiipit at maiipit lang ang anak namin.
"Doc,kumusta si sandy? ang baby? rinig kong tanong nito sa doctor ko.
"They're both okay but if possible, try to avoid arguing because it might just stress her out." the doctor said seriously.
" Sandy im glad your okay,How was your feeling? ani nito.
" Okay naman ako pero ikaw hindi,derick umuwi kana,mas okay ng hindi kita nakikita dito mas lalo lang akong ma i-streaa kakasugod ng mom at girlfriend mo,Umuwi ka nalang mukhang nagtatalo kayo dahil sakin,dont worry parating naman na sina kuya at mylene eh," sambit ko ngunit tila nagdadalawang isip pa ito kung aalis ba o hindi.
"Really? pati ba naman ikaw pagtatabuyan ako," mahinang sabi nito.
" You shouldn't be here, Derick. Don't expect us to go back to how things were. There's a girl waiting for you too. If you don't want to stress me out, then go home and just follow what your mom wants,derick if you really love me and your child ilalayo mo kami sa gulo," mahinahon ko lang din na sambit sa kanya.
Mabuti nalang at dumating na rin sina kuya bernard at mylene kaya nagkunwari nalang akong abala sa pakikipag usap sa kaibigan ko,Pansin ko pang titig na titig saakin si derick at napakamot nalang ito sa kanyang ulo at ilang sandali pa ay humakbang na rin siya palabas.
"Anong nangyari dun? nag walkout nalang bigla," nagtataka namang ani ni mylene.
" May problema siguro,hayaan niyo na hindi naman dapat siya nandito eh," ika ko at pumikit nalang ako ngunit si derick parin ang iniisip ko ngayon.
"Nagtatalo ba kayo? sorry ako ang nagsabi sa kanya ang totoo, but it's just right that I told him that, sandy it's hard to raise a child when you're alone,and karapatan niya ring malaman iyon,sorry,naiinis lang ako dahil wala man lang siyang ginagawa kahit alagaan ka manlang sana niya," paliwanag ni kuya bernard.
Alam ko namang na mahirap magpalaki ng bata naiintindihan ko naman na nag aalala lang din sila saakin pero hindi naman na kami tulad ng dati ni derick may sariling mundo na rin siya,at alam kong uunahin niya ang pamilya niya.
"Kuya ano kaba okay lang,atleast nalaman na niya at isa pa hindi naman ako umaasa sa kanya eh,may girlfriend yung tao kaya sana wag mo nalang siyang pilitin pa na ilapit siya saakin,alam mo naman na galit parin yung tao saakin eh! malungkot ko namang sagot sa kuya ko.
" That's not the point sandy,you need him right now,ipagpaliban niyo nalang muna ang galit niyo sa isa't isa alang alang sa baby niyo,and malay niyo diba yan ang dahilan para magkabalikan pa kayo ulit," dagdag pang sabi niya.
"Kuya I thought you were angry with that guy? Why does the Bernard I know seem different now? may pagdududa kong sabi.
" Oh come on sandy,wag kanang magpanggap pa dahil ramdam ko na walang nagbago sa pagmamahal mo sa derick na iyon,you still love him right? So why are you going to ignore him? And besides, it's obvious that he also loves you,magiging duwag ka paba? pride parin ba uunahin mo sandy? o ang kapakanan ng anak mo? sino tatayong ama ng anak mo kung hindi rin si derick? sambit ni kuya na seryoso ang mukha,napaisip naman ako sa sinabi niya he has a point,maduduwag na naman ba ako? ipapaubaya ko nalang ba si derick sa iba?
.
.
.
Makaraan ang dalawang araw nakauwi na rin ako ng bahay,wala pang alam si dad sa pagbubuntis ko and now gusto ko ng sabihin sa kanya ang totoo,total alam naman na ng iba so bakit ko pa itatago sa tatay ko diba.
Tatlong araw na ring hindi nagpakita si derick sa hospital simula noong sumugod ang mama at si Ivy doon,bakit ba ako umaasa sa magagandang salita niyang puro naman kasinungalingan." Mahal niya daw ako pero pinagtabuyan ko lang hindi na bumalik ng tatlong araw,"inis kong bulong sa sarili ko.
YOU ARE READING
PAINFUL LOVE
RomanceA daughter misses her father who she thought was dead, but what if you find out that the person you consider to be your boss is actually your real father, And the family that brought misfortune to your life is the family you belong to. how Will Sand...