CHAPTER THIRTY

9 2 0
                                    


🌸 𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝟑𝟎 🌸

"Mom what happened? narinig ko biglang tinig ni Joshua ng isasara ko na sana ang pinto ng room ni sir gary.

" Mabuti na rin at nandito ka para malaman mo kung anong pinag gagawa ng gaga mong ina," inis kong ika sa binata.

" Sandy ikaw na naman kailan kaba matatapos sa panggugulo sa pamilya namin? ani nito na tila wala atang kaalam alam.

" Me? Why don't you ask your mom joshua?Annie hindi ba niya alam na gusto mong patayin ang ama-amahan ng anak mo? taas kilay kong sabi habang seryoso namang palipat lipat ng tingin si Joshua saamin.

" Mom,anong sinasabi niya?-----Naabutan ang nanay mo rito.
                                      ---Shut up you bitch,putol rin ni annie.

"Why Mrs.Montero? Naabutan ko siya rito na gusto iturok ang lason sa tatay ko,alam mo kung bakit? dahil gusto ng nanay mong mamatay si sir gary para mapunta sayo ang yaman na meron siya, but what you don't know is that all those are mine, I am his child so I should have them at sa tingin mo may makukuha ang anak mo?Over my dead body," nakangisi kong sambit at saka na ako ulit pumasok ng room ni sir gary at padabog kong isinara ang pinto.
.
.
.
"Are you out of your mind mom? bakit mo naman ginawa yun? hindi paba sapat ang ginawa natin sa mama ni sandy at sa kanya ngayon naman gusto mong patayin si dad? You're not human, mom you're a killer,puna ng anak ni annie.

" Tumahimik ka i did this for you----No mom, You did that not for me, but for yourself, for your own happiness,pera...pera ang umiikot sayo,niloko mo na nga si dad at gusto mo pa siyang patayin? Mom tama na
When something bad happens to dad, forget that I am your child mark my word mom," Ika pa ng binata at mabilis na itong umalis.

"Joshua... Get ready Sandy, you have already destroyed my family and even the relationship between me and my son. You are a curse in our lives,tinik ka talaga sa lalamunan kong hayop ka," annie said seriously.
.
.
.
"Sandy,what are you doing here? tinig ni sir gary,mabilis naman akong tumayo mula sa pagkakahiga sa sofa at mabilis na lumapit sa kanya.

" A-Are you okay?may masakit ba sayo? may pag aalalang sabi ko,seryoso naman siyang tumingin sa akin na tila naninibago s akin.
"Ahmm s-sorry nag-alala lang ako dahil muntik kanang patayin ng asawa mo kanina buti at naabutan ko," malamig kong sabi.

"I know,ika nito at seryoso nga akong tumingin sa kanya ng may malilisik ang mata.

" Alam mo? Alam mo pala eh bakit hinahayaan mo lang? inis kong tanong.

"Wala namang silbi ang buhay ko,at isa pa hindi iyon ang paraan para mapatawad mo ako?ani nito ngunit pansin ko ang mga luhang nagtatagilid sa mga mata niya.

" Just because I said that, are you really going to do it?-----Yes sandy,baka sakaling doon ka magiging masaya,at nahihirapan narin ako gusto ko naring makasama ang mama mo,i miss her so much," sambit nito at unti unti naring naglaglagan ang kanyang mga luha.

Tsssk bakit ang hirap siyang tignan na umiiyak? bakit ang kirot sa dibdib ko? gusto ko siyang yakapin,yakapin ng mahigpit pero hindi ko magawa.

"Bakit niyo ba sinasabi yan?gusto mo narin mamatay?sige iwan mo ulit ako,iwan niyo na akong lahat,kahit sino naman walang gustong manatili saakin eh," saad ko at nagsimula na akong mapahagulgol.

" Sandy,mawala man ako hindi ibig sabihin hindi kita mahal,mahal na mahal ka namin anak,at sobrang natutuwa ako ngayon dahil nakikita kita dito na inaalagaan ako ngayon,salamat sandy," sambit pa nito.

Hindi ko na napigilan pa ang sarili ko at napayakap nalang ako sa kanya habang umiiyak.

"Ang daya niyo,iiwan mo na naman ako,hindi ba pwedeng nagpapakipot lang ako? para naman kahit papano suyuin ako ng tatay ko? I also want to experience how my father will court me," mangiyak ngiyak kong sabi.

" I love you sandy anak,bulong pa nito at mahigpit na yumakap saakin.

Maghapon na nga akong nandito sa ospital ng bigla kong maalala ang birthday ni jiro,nagpaalam naman ako ng maayos sa papa ko at pinabantayan ko rin siya sa isang guard na siyang inutusan ng doktor ni papa,makakahinga naman ako ng maluwag dahil hindi na mag isa si papa doon.

Huminto nga muna ako sa isang shop upang bumili  ng  pwedeng iregalo kay jiro,nagustuhan ko nga ang watch na kulay black kaya iyon nalang ang kinuha ko at isang pabango,matapos iyon mabalot ay bumalik na rin ako sa kotse at mabilis ko iyong pinaharurot.

Nagtatatakbo nga akong nagtungo sa room ko upang maligo bigla kasing nawala sa isip ko na ngayon pala ang celebration ni jiro ng kanyang kaarawan,medyo natuwa naman ako sa pagbabati naming mag ama kaya nawala na rin sa isip ko.

Nagsuot lang ako ng simpleng dress at konting make up lang din tsaka na ako mabilis na lumabas at nagpahatid nalang kina clara sa villa nina jiro.

"Magpapasundo nalang ako," ika ko ng makarating na kami,ang dami ngang bisita at hindi ko inaasahan na makikita ko sina derick sa upuan sa may harap.

Sakto namang umalis na sina clara ng makita ko sila,hindi ko alam kung tutuloy paba ako o iaabot ko nalang ang regalo ko kay jiro at uuwi nalang ako.
Paatras na sana ako ng makasalubong ko ang lola ni jiro.

"Oh!sandy,bakit nandito kapa? bakit hindi ka pumasok sa loob? natutuwa nitong sabi.

" Ahmm...nahihiya po ako ang dami niya po kasing bisita,pwede po bang pakibigay nalang po ito kay jiro?pagsisinungaling ko nalang.

"No,halika sumama ka saakin ako ang bahala sayo," ani pa nito at hinila na ako patungo sa compound nila.
"Jiro ano ka ba naman pinabayaan mo lang si sandy sa labas,hija just stay here okay," dagdag pa niyang sabi at saka na niya kami iniwan.

"Sandy sorry,ika naman ng binata.

" No its okay,actually kakarating ko lang din,by the way para sayo to," sabi ko at inabot ang gift ko sa kanya.

" Oww sandy,nandito ka rin pala,dito ka nalang sa table namin," aya naman ni ivy at hindi ko alam kung away na naman ba ang gusto ng babaeng ito.

"No hindi na,doon kasi kami uupo sa table nina lola ni jiro eh,thank you nalang," ika ko at pilit na ngumiti sa kanya,niyaya narin ako ni jiro papunta sa table nina lola niya.

"Come sit down hija," aya naman ng lola nito at hinawakan pa ako sa kamay upang masigurado niyang uupo ako sa tabi niya.

Matapos kaming kumain nagsimula na rin ang party,niyaya naman kami nina jiro na pumasok sa loob ng kanilang bahay dahil nag aantay daw doon ang nga kaibigan niya.

"Nag aaya sila ng drinks,gusto mo bang mag inom? kung hindi pwede okay lang naman na tanggihan mo sila,nandoon din kasi sina ivy at derick eh," nahihiya nitong sabi.

"Hindi okay lang,special day mo ito,pagbibigyan kita," nakangiti ko namang sagot at hinila ko na ang kamay niya papasok sa loob,sa sala nga nakaupo ang lahat sa sahig ng pabilog at may bote pa sa gitna,ano bang ginagawa nila nag i-spin the bottle?

PAINFUL LOVEWhere stories live. Discover now