🌸 𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝟏𝟒 🌸
𝐒𝐀𝐍𝐃𝐘'𝐒 𝐏𝐎𝐕...
"Where have you been? hindi ka umuwi dito kagabi,tanong ni bernard saakin.
" Sa bahay namin,Doon muna ako nagpalipas ng gabi,naalala ko lang kasi ang nanay ko,"pagsisinungaling ko nalang.
" Sandy hindi sa pinipigilan kitang pumunta doon pero alam mo namang minamanmanan kalang ni annie," sambit pa nito.
" I know,wala ka dapat ipag alala saakin,tulad ng sabi ko alam ko ang ginagawa ko,At isa pa hindi ko ipapahamak ang sarili ko," inis kong sagot sa kanya,at napatitig naman siya sa leeg ko at nagtatakang nagtanong kung ank daw ang nasa leeg ko,hindi ko naman maintindihan ang sinasabi niya kaya tumingin nga ako sa salamin at love mark nga nakita ko.
" Ahhh...ahmmmmm, Maybe some kind of insect got caught in the house, My bed is very dirty and dusty,kaya siguro nakagat lang ng hindi ko namalayan,"dagdag ko pang pagsisinungaling.
" Sige,mag ayos kana at mag almusal na tayo,"ani lang niya kaya mabilis naman na akong nagtungo sa kwarto ko.
Pagkapasok naiinis nga akong tumingin ulit sa salamin,hindi ko namalayan na naglagay pala si derick ng kiss mark sa leeg ko.
Nahiga lang muna ako sa kama habang iniisip ang nangyari kagabi,naiisip ko kung tama lang bang umamin ako sa kanya na hinayaan kong may mangyari saaming dalawa, What could be the consequences of that? He might use my feelings in a snap and disregard me,pero wag muna akong maging overthinker i know na hindi naman niya gagawin saakin yun.
*𝙼𝚎𝚜𝚜𝚊𝚐𝚎 𝚛𝚒𝚗𝚐𝚝𝚘𝚗𝚎*
" Hey babe what are you doing? I miss you," text ni derick saakin.
" I miss you too, I'm lying down, you didn't say that I have a kiss mark,"nakangiti kong reply.
"Oh sorry," text back niya at hindi na nga ako nagreply pa dahil kinikilig nga akong nakatitig sa mga text niya.
Ilang sandali pa nagulat ako ng katukin ako ni clara at nagmamadali siyang binangon ako.
" Why? Bakit kaba natataranta? nagtataka kong sabi.
" Si Annie nandito siya,at gusto daw niyang makausap ang CEO ng VCG (𝚅𝚒𝚛𝚝𝚞𝚊𝚕 𝙲𝚕𝚘𝚞𝚍 𝙶𝚊𝚖𝚒𝚗𝚐)," ani nito.
" What? Where is Bernard? Does he know that Mrs. Montero is here? tanong ko at mabilis akong sumilip sa baba at kitang kita ko nga siyang nakaupo sa sala.
" What are we going to do? ani pa ni clara.
" Face her as my secretary, tell her I attended a seminar in another country,sabihin mong marami tayong ka partner sa iba't-ibang bansa para maantig siya at pumayag na,"utos ko kay clara bumuntong hininga muna siya bago siya ulit bumaba.
Sinisilip ko lang silang nag uusap sa baba,nanlilisik ang mga mata kong nakatingin sa walang pusong ai annie,bumalik lahat ang ala-alang nangyari noon saakin ang ala-alang sinunog niya ako ng buhay,unti unting tumulo ang mga luha ko ng maalala ko ang mukha kong nasunog ng dahil sa kanya.
"Long time no see my dear step mother,Soon makakaharap mo na rin ang totoong enemy mo,"sabi ko nalang sa sarili habang nakatingin ako sa kanila sa baba.
Bumalik nga lang ako sa loob at naiinis na naupo ako sa kama,Sa ngayon ay hindi ko pa kayang humarap sa kanila ngunit sisiguraduhin kong magkakaroon din ako ng lakas ng loob upang harapin ang annie na iyon,Sa ngayon sisiguraduhin ko munang maaangkin ko ang kayamanan niya.
.
.
.
𝐉𝐎𝐒𝐇𝐔𝐀'𝐒 𝐏𝐎𝐕..." Mom what happened? bakit bumababa ang ratings natin? dati hindi naman ganito,hindi tayo bumaba,nagtataka kong sabi,hindi ako makapaniwalang may tatalo pa pala sa negosyo namin bukod sa nangungunang ratings ng nga Buenavista.
" What the hell,At Sino naman itong VCG na ito? sila ang pinaka mataas ang ratings at international pa,Agad namang sagot ni mama at ng may bigla siyang naalala.
" they are the ones who want to invest in our company,pero nagtataka ako ayaw magpakita saakin ang may ari ng VCG na yan," dagdag pa niyang sabi." VCG? parang bago naman atang sumikat yan,sabi ko naman at agad akong nagtingin sa social media kung ano ang background ng VCG na yun.
Limitado lang ang nakikitang mga details niya,Isa siyang virtual games,ngunit naka private lahat ng ibang details,ngunit Top 1 sila sa mga ratings nito at halatang sikat hindi lang dito sa Pilipinas kundi pati na rin sa ibang bansa.
Bakit gusto niyang mag invest sa kumpanya namin? Gusto niyang makipag busines partner sa Montero,Sino kaya ang tao na ito at ano ang binabalak niya saamin.
"Annie,* tinig ni dad at nakita ko nalang na sinampal niya si mama* " Look what you've done,dahil sa pinaggagawa mo napabayaan mo ang kumpanya natin,Mababankrupt na tayo ng dahil sa kapabayaan mo,Galit na sabi ni dad.
"Dad, please don't blame mom,hindi naman niya ginusto na ma-bankrupt tayo,at isa pwede naman nating gawan ng paraan,"inis kong sagot ngunit hindi naman umimik si dad at lumabas nalang ulit ng opisina namin ni mommy.
" Kasalanan ko naman talaga,pabaya ako pero dont worry gagawan ko ng paraan," malungkot niyang sabi at saka na rin siya naglakad palabas.
.
.
.
"Gusto kong makausap ang amo mo,saad ni Annie sa secretary ni sandy." Sorry Mrs. Montero, but she hasn't returned to the Philippines yet.carla said.
" Pero paano ko siya makakausap? I want to talk to her personally," Sambit pa nito.
" Kung gusto mo,Tawagan ko siya para makapag usap kayo," sagot naman ni carla at tinawagan niya kaagad si sandy.
" Hello Carla, Is there a problem? Sandy's voice that they don't know is under the same roof with them.
Magsasalita palang sana si carla ng agawin kaagad ni Annie ang selpon nito.
"Hello,Bakit ba iniiwasan mo ako? Gusto kong makapag usap tayo ng masinsinan sa personal," ani nito.
" Bakit Mrs,Montero? I know what you want,I heard na naba-bankrupt na kayo,Magbibigay ako ng shares,Mag iinvest ako sa company niyo,Ayaw mo ng ganoon? Baka mas lalo pang ika-angat ng kumpanya niyo, I know that you know that we are leading in the ratings nationwide, Not like your rotten company, what will you prioritize? your pride or the welfare of your business?"Pang iinsulto ni sandy kay Annie.
" Okay fine, But make sure that my company will earn big,because if not, I will bring you down and your business,"sambit naman ng ayaw patalong si Annie.
" Dont worry, I am not a liar like others,and also i am not a Toxic."
"Excuse me? what are you saying? ani ni Annie.
" Sige na marami pa akong gagawin,see yah soon Mrs,Montero," sandy said.
Tawang tawa naman si sandy dahil nagtagumpay siya mga pinaplano niya,Tila nagkakaroon na din siya ng lakas ng loob,ngunit tila magiging sagabal naman sa kanya ang Ama nito.
YOU ARE READING
PAINFUL LOVE
RomanceA daughter misses her father who she thought was dead, but what if you find out that the person you consider to be your boss is actually your real father, And the family that brought misfortune to your life is the family you belong to. how Will Sand...