🌸𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝟐𝟒🌸𝐃𝐄𝐑𝐈𝐂𝐊'𝐒 𝐏𝐎𝐕...
" Derick are you okay? bakit ganyan ang itsura mo? what's wrong honey," Mom said with concern.
" Yeah, something not good happened recently but yeah i-i-im okay,im okay...hindi makabuluhang sagot ko.
Naalala ko lang kasi ang pagtatalo namin ni sandy kagabi na sana hindi ko nalang ginawa,She might distance herself from me even more because of what I'm doing. I don't want to hurt her, but is it wrong for me to prioritize fixing my family first? Ayokong maging selfish.
Nakahiga lang ako ng sofa ng biglang dumating si jiro,mula noon hindi na kami masyadong nagkaka sundo,hindi rin kami nagpapansinan since nag overnight kami sa resort kasama si sandy.
" Why are you here? agad kong tanong ng makabangon na ako mula sa pagkakahiga.
" Why are you hurting Sandy like that? Aren't you feeling pity?kailangan mo pa talagang ipamukha?" seryoso nitong sabi.
"Kaya kaba pumunta dito because of her? Bakit jiro are you in love? bakit ang seryoso mo pagdating kay sandy? balik tanong ko rin sa kanya.
"She's not hard to love Derick, and I know you know that.Kung talagang wala na siyang halaga sayo then pagsabihan mo si Ivy na hindi na siya pilit ng pilit kay sandy,nasasaktan niyo lang yung tao alam niyo ba yun? inis nitong sagot,tama rin naman ang sinabi niya mas lalo lang nasasaktan si sandy kapag nakikita niya kaming magkasama ni ivy .
" I don't care about your opinion, if you have nothing else to say, then leave." pagmamatigas ko at nahiga nalang ako ulit sa sofa ng hindi siya pinapansin.
Okay, but I just want to inform you, with what you're doing to her? I might end up replacing you in her life,sana hindi ka nagsisi na pinili mo si ivy kaysa kay sandy derick," tugon nito at saka na siya umalis.
Dahil sa inis ko ay binato ko nalang ang remote sa pader. I don't care even if he courts Sandy.
.
.
.I went to the office early in the morning,I have a lot to take care of. one of them is the return of the money that Sandy invested in our company.I was on my way to our meeting room when I saw the officers there and Sandy as well.
"What are you doing here? agad kong tanong at saka na ako dumeretyo sa upuan ko.
"I am here to tell you and inform all your officials here that you cannot return my money, why? because your dad signed with me, this company is yours Derick, but your resort in Palawan is mine,seryoso nitong sabi.
" What do you want to happen? will you claim all our property? I won't allow it, I know I did something wrong to you but that doesn't mean you will repay me like this, I said annoyed.
" Oh derick...Hindi kasali rito ang personal issues natin, why don't you ask your dad?Kung ako sayo huwag na huwag mong kakalabanin ang kumpanya ko because I can easily bring you down with just one click,nakangisi pa nitong sabi,tila ibang sandy ang kaharap ko ngayon,Ang tigas ng puso niya dahil ba sa ginawa ko sa kanya kaya siya nagkakaganyan?
"I forgot to say, the next day I will visit your resort, or let's say my resort, I will change everything there, If you want to visit there just call me and take ivy with you if you want," nakangiti pa nitong sabi at inilapag ang card niya sa lamesa at saka na siya lumabas.
" Fuck off...Alam niyo ba yun? bakit hindi sinabi saakin ni dad? galit kong sigaw.
" Just ask your dad derick,wala tayong magagawa malaki ang naitulong ng VCG dito sa kumpanya natin," sagot naman ng isang matanda na isang kanang kamay ni dad dito sa kumpanya namin.
.
.
.𝐒𝐀𝐍𝐃𝐘'𝐒 𝐏𝐎𝐕...
"Bakit pa kailangan nating magpunta ng palawan? Pwede bang wag nalang akong sumama? sambit ni kuya bernard na tila walang gana ito.
" Ano ba,saatin na ang resort ng mga Buenavista hindi kaba natutuwa? ginagawa ko lahat ng ito para sayo kuya kahit labag sa kalooban ko, Even though it's been months since Derick and I have been apart, I still don't want him to be involved in everything." Sabi ko na bakas ang malungkot na boses.
"Kung ayaw mong sumama edi kami nalang ni mylene,sasabihan ko rin siya wag magpaligaw sayo dahil wala siyang mapapala sa isang Bernard Villegas na katulad mo," dagdag ko pang sabi at akmang aalis na ako ng hilahin niya ako pabalik." Sasama si mylene? okay okay,just a minute,mag aayos lang ako ng mga gamit ko,"Tuwang-tuwa nitong sabi at halos madapa ng tumakbo patungong silid niya.
Nakarating na kami ng resort at masaya namang sumalubong ang mga staff nila doon kasama ang mga bagong tauhan na na i-hire ni clara last week.
"Welcome here Ms.Montero," salubong ng isa.
" Just call me sandy,ang pangit pakinggan nyan eh," pabiro ko namang sabi at dumeretyo sa beach,"Ang akala ko resort lang ito yung pool lang siya pero beach resort pala,bakit naman kaya ito ang binenta saakin ng dad ni derick?
Halos lahat napalitan na and pati kulay at iba ay napalitan na rin.Hindi ko nga pinatanggal ang mga litrato ng pamilya ni derick dahil sa kanila parin naman ito,hindi naman ako ganoon kasama para angkinin talaga ito,gusto ko lang na magtanda ang daddy niya para maisip niya lahat na mali ang mga ginagawa niya.
"Bess,Bakit mo ginawa yun?hindi kaba naaawa sa lalaking iyon? Alam kong nasasaktan kalang kaya mo ito ginagawa,pero bess mali ito,maling gumanti ka sa ganitong paraan dahil lang nasasaktan ka ng lalaking iyon," malumanay na sambit ng kaibigan ko.
"Bess please,wag ngayon...medyo naguguluhan pa ako," sagot ko lang at iniwan ko na siya at nagtungo na lamang ako sa may balkonahe.
Alam kong mali,Alam kong masakit parin saakin ang lahat,So what should I do? magmumukmok nalang na ipakitang hanggang ngayon nasasaktan parin ako ganoon? Bakit hindi nila ako kayang intindihin?Masyado naba akong selfish? Gusto ko lang iparamdam sa kanila na matapang ako na malakas ako,na hindi kawalan si derick saakin.
"Sandy,akala ko ba nagpunta ka dito para magsaya,bakit parang malungkot ka naman," tinig ni kuya.
"Kuya,Selfish ba ako? tanong ko kaagad habang nakatanaw sa may katubigan.
" Bakit mo natanong? ofcourse not sandy." sagot naman nito.
" Tama si mylene,gumaganti ako kay derick dahil hanggang ngayon hindi ko pa matanggap lahat,Kuya hindi ko pa natatanggap na hindi niya ako minahal,Ang sakit sakit saakin na pinamukha niyang hindi naman niya ako minahal eh," hagulgol ko.
" Sandy enough,marami pang iba,kalimutan mo na siya dahil wala siyang magandang naidudulot sayo,mas lalo kalang niyang sinasaktan."
" Pinipilit ko naman eh,pero mahal ko parin siya,pero nakakapagod rin pala talagang maghabol,"ani ko ulit at niyakap nalang ako ni kuya bernard.
YOU ARE READING
PAINFUL LOVE
RomanceA daughter misses her father who she thought was dead, but what if you find out that the person you consider to be your boss is actually your real father, And the family that brought misfortune to your life is the family you belong to. how Will Sand...