🌸 𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝟏𝟖 🌸
𝐒𝐀𝐍𝐃𝐘'𝐒 𝐏𝐎𝐕...
Hindin ko alam kung bakit ganun nalang ang trato saakin ni derick,sa isang pagkakamali ko bakit ganun nalang kabigat iyon para sa kanya at hindi niya ako magawang patawarin.Galit na galit siya saakin at kung pwede lang niya akong saktan sa galit niya gagawin niya yun eh.
"Sandy kumain kana,hindi ka paba nagugutom? ani ni carla saakin,umiling lang ako at saka ako lumabas,mas lalo ko lang maalala ang mga sinabi ni derick saakin kapag mananatili pa ako sa loob.
" Mauna kanang kumain,doon muna ako sa office ko,ipahinga ko lang konti ang katawan ko, I feel like I'm very tired,ani ko at saka na ako naglakad patungo sa office.
Pagpasok ko nadatnan ko kaagad si bernard sa loob at may inilapag siyang papeles ng returning paper para sa mga Buenavista.
" What is this?pumayag kang ibalik nila ang perang ininvest mo sa kumpanya nila?What for sandy? dahil nanghihina ka sa derick na yun? my god sandy gamitin mo ang utak mo,sayang lang ang mga efforts mo,bakit ka pumayag ng ganun ganun nalang,"galit na ani niya.
"Bernard no choice ako."
"Saan? dahil sa lalaking iyon? sandy ang dali dali lang ng trabaho mo hindi mo pa magawa ng tama,kung ganyan ka gagamitin lang niya ang kahinaan mong yan----Hindi ako ikaw bernard,at hindi ko kailanman maintindihan kung bakit ako ang gumagawa nito na dapat ikaw ang gagawa,bernard wala silang atraso saakin,sayo sila may atraso bakit hindi nalang ikaw ang gunawa? nahihirapan na akong ituloy pa, I hurt the man I love because of your damn revenge."putol ko sa sinasabi niya.
" Sandy please help me,gusto ko lang mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng mga magulang ko,"ani pa nito.
"Hindi yun hustisya bernard,dahil sa ginagawa mong ito wala ka naring pinagkaiba sakanila."
Hindi na nga nakaimik pa si bernard at lumabas nalang siya na hindi man lang ako inimikan.
Naupo lang ako at dumaong sa mesa,sobrang laki ng gulong pinasok ko at tama si bernard nasimulan ko na kaya tatapusin ko..
.
.Nandito ako ngayon sa mall at sinubukan kong mag shopping para naman makalimot ako kahit konti,nasa mga bags nga ako at dadamputin ko sana ang kulay pink na bag ng may biglang humawak rin sa bag na napili ko." Excuse me, can I have this? This is my aunt's favorite color kasi eh,actually mama ng lalaking gusto ko,and since ngayon lang kami ulit magkita gusto kong regaluhan ang mom niya,if okay lang sayo,"daldal ng babae.
"Sure,pipili nalang ako ng iba," sagot ko nalang at inabot ko nalang sa kanya ang bag.
Ilang sandali pa biglang tumunog ang cellphone niya at agad naman niya iyong sinagot.
" Hello bam,nandito ako sa pamilihan ng bags,puntahan mo nalang ako dito," nakangiti na ika ng babae.
Agad namang nagpunta sa next row ang babae at namimili ito ng mga bags,ilang sandali pa tinawag niya ang pangalang derick lumingon nga ako kaagad sa pintuan at si derick nga iyon,tuwang tuwa ang babaeng yumakap sa kanya at niyakap din siya pabalik ni derick.
"Sandali kukunin ko lang yung bag na napili ko,ani ng babae at lumapit sa tabi ko at dinampot ang bag,nagkatinginan nga kami ni derick ngunit parang hindi niya ako nakita kahit alam kong sakin naman deretyo ang tingin niya.
"Is that you gift for mom? You really know her favorite color, he said with a smile.
" Nya nya nya..inis kong bulong,hindi naman na nila narinig iyon dahil palabas na sila.
Malungkot naman akong nakasunod sa kanila,sa totoo lang may konting kirot sa puso ko habang ganoon ang trato niya saakin.Binabalewala na lang niya ako,hindi pinapansin at ni parang hangin nalang kami sa isa't isa.
Hindi ko na nga itinuloy pa ang pagbili ko at lumabas na lamang ako sa store,kinakabog kabog ko nga ang dibdib ko dahil ayokong umiyak,pinipigilan ko lang ang mga luha kong wag tumulo.
Saktong paglabas ko nakita ko na naman silang nasa kalsada at masaya silang nag uusap tuwang-tuwa ang babae habang todo ngiti naman si derick."Oh,by the way sa kanya talaga itong bag pero nakiusap ako na kung pwede saakin nalang,buti shes kind at pumapayag naman siya kaagad," ani ng babae ng makita niya ako agad siyang lumapit saakin at nagpasalamat ulit.
Nagpalipat-lipat siya ng tingin saamin ni derick na tila nagtataka.
" Siya nga pala sissy...siya ang sinasabi kong lalaki na gusto ko...actually hindi lang ako,ako rin ang first love niya,diba derick?
* at natigilan nalang siya dahil napansin niya atang tahimik lang kaming dalawa ni derick* " Do you know each other? nagtataka nitong tanong. ""Ahhh...----No nagkikita lang kami sa isang company, but we're not that close, Okay, I'll leave you now, by the way, nice meeting you."sambit ko at napapalalim nalang ang paghinga ko,gusto ng lumabas ng mga luha ko kaya mabilis akong naglakad patungo sa kotse at doon ko nalang inilabas ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
"Wala kang pakialam? edi wala,first love pala ah," inis kong sabi habang umiiyak ako.
Aalis na sana ako ng biglang may mabundol ako at nanlaki ang mga mata ko at nanginginig akong bumaba,napansin ko ring nakatingin pa saamin sina derick at ang babaeng kasama nito.
Nanginginig akong akong lumapit sa Harap ng kotse at habang naglalakad ako unti unting bumabalik sa alaala ko ang araw na nasagasahan si mama.
"M-Ma? utal kong sabi sa babaeng nakahiga sa may kalsada,si mama nga ang nakikita kong nakahiga doon.
Nanginginig akong napaupo at hawak hawak ko ang ulo ko habang sumisigaw ng mama sa babae.
" Mama...Mama wake up,hagulgol ko at naramdaman ko nalang si derick na pilit niya akong pinapakalma.
" Sandy stop,hindi siya ang mama mo,tinig nito ngunit hagulgol parin ang tanging nagawa ko.
"Mama,wake up... I miss you so much," pabulong kong sabi hanggang sa nawalan nalang ako ng malay.
Pagkagising ko madilim na ang paligid at nakahiga ako sa isang kwarto na diko kilala kung saan ito.Lumabas ako kaagad at nagtungo sa may sala ng bumungad nga saakin sina derick na pinupunasan siya ng babae na halos magdikit na ang mukha nila sa sobrang lapit sa isa't-isa.
" Derick im so happy to see you again, Am I still the woman you love? the girl said with a smile,At dahil ngumiti naman si derick bilang sagot nito hindi na nagdalawang isip pa ang babae at mabilis niyang hinalikan sa labi si derick.
Biglang kumirot naman ang puso ko sa nakita kong iyon,masaya siya sa ibang babae kaysa saakin.Bigla na lang silang napahinto ng makita ako ni derick kaya agad niyang itinulak palayo ang babae sa kanya.
" Sandy, ani nito.
" Sorry...naistorbo ko ata kayo,magpapaalam lang sana ako,sis...I- I have to go,gabi na rin pala,sorry sa abala hah,"sabi ko sa mahinang boses,Hindi ko na hinintay pa na sumagot sila at dumeretyo nalang ako sa pinto patungo sa gate,buti at nasa kalsada na ang kotse ko at sumakay nalang ako at mabilis kong pinaharurot iyon.
YOU ARE READING
PAINFUL LOVE
RomanceA daughter misses her father who she thought was dead, but what if you find out that the person you consider to be your boss is actually your real father, And the family that brought misfortune to your life is the family you belong to. how Will Sand...