🌸 𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝟑𝟔 🌸
╔.★. .═══════════╗
𝐃𝐄𝐑𝐈𝐂𝐊 𝐏𝐎𝐕
╚═══════════. .★.╝" What? totoo ba ang sabi ni tita derick?tell me the truth buntis ba si sandy? nabuntis mo ba siya? sigaw ni Ivy saakin.
"Oo.. *sigaw ko at napatulala nalang siya saakin* " Ano pang gusto mong malaman? kung saan nangyari? sa hotel noong araw na nadatnan mo kami,ano are you happy now? inis kong sagot.
" You lied to me, Derick,ang sabi mo binantayan mo lang siya dahil lasing siya,yun pala,yun pala...hindi na niya naituloy pa ang sasabihin niya at napahagulgol na lang siya.
"I-Im sorry Ivy,sorry kung nagsinungaling ako,ayoko lang na magkagulo pa noon kaya hindi ko nalang sinabi sayo," paliwanag ko ngunit sampal lang ang naging sagot nito.
"At anong nangyayari sa inyong dalawa? fix the mess you made derick," singit naman ni mom na kamping kampi kay Ivy.
" Wala akong ibang ginawa kundi ang patunay sayo ang sarili ko,pinatunayan ko namang mahal kita derick,pero sa tuwing kasama kita,ibang tao ang iniisip mo,kasama nga kita pero halos lipad naman ang utak mo,what do you want me to do derick? Do you still love Sandy? Have you started loving her again now that you found out that you're having a baby together? Derick paano ako? Mangiyak-ngiyak na ani nito.
" Ofcourse not hindi gagawin ni derick yun sayo,wag kang mag isip ng mga kung ano ano hija," ika ni mama.
" Tita gusto kong malaman ang totoo mismo kay derick,Kasi ramdam ko,nararamdaman kong hindi naman talaga ako mahal ni derick eh! napilitan lang siya saakin dahil ayaw niyo kay sandy,diba derick? malungkot na saad pa ni ivy.
" Ivy...----Derick enough,I just want to know the real feelings you have for me,pagpuputol nito.
" I don't know yet what my answer will be, let's talk later, I still have something to do,"pag iiba ko nalang ng usapan at akmang tatalikuran kona sila ng hilahin ako ni mama.
"What mom? sigaw ko nalang." Where do you think your going? pupuntahan mo si sandy? Hindi derick,dahil hindi ka lalabas sa bahay na ito," pagpipigil niya saakin,mabilis ko namang binawi ang kamay ko mula sa pagkakahawak niya saakin.
" Hindi mo ako mapipigilan mom, I have the right to check on the condition of Sandy and my child,sorry but i have to go," ani ko at nagsimula na akong naglakad patungo sa pinto.
" Sige derick,ituloy mong lumabas sa pintong iyan,sisiguraduhin kong wala ka ng pamilyang babalikan," inis na sigaw ni mama ngunit nagmatigas parin ako at lumabas nga ako sa pinto at mabilis akong sumakay ng kotse at pinaharurot iyon papunta sa hospital kung saan nandoon si sandy.
.
.
.
"Miss nasaan ang room ni sandy montero? tanong ko sa nurse sa may counter." Halika sir ihahatid ko po kayo," sambit naman niya at nagtungo na kami sa room ni sandy.
Pagbukas ng nurse sa pinto ng room ni sandy bumungad nga saakin si sandy na nakaupo sa bed niya at kasama niya ang lalaking kuya niya at ang kaibigan nito at iba pang mga bisita niya.
Nanlaki rin ang mga mata ni sandy ng makita niya ako."Pwede niyo ba kaming iwan muna? malamig na boses ni sandy na sabi niya sa kanyang mga kasama,nanlilisik nga ang mga mata ng kuya niya saakin ng lumabas na sila.
" Anong ginagawa mo dito? Naaawa ka? kaya ka dumalaw? at ano yang dala mong bulaklak suhol? galit na saad niya.
Nanginginig naman akong lumapit sa kanya."No sandy,p-para sayo talaga ito,i just want to say sorry,sorry for what i did kung nasaktan man kita noon," paliwanag ko ngunit mas lalo lang nagalit ito.
"Hindi ko kailangan nyan at mas lalong hindi ko kailangan ang sorry mo,After all that you've done sorry lang ang matatanggap ko? what do you think of me a robot that can't feel pain? " may paghihinagpis na sagot niya.
"Alam ko but sandy please give me a chance... By the way,Kumusta ang pakiramdam mo? ang baby natin? nanginginig kong sabi.
" P-Paano mo nalaman? utal na tanong nito.
"Hindi na importante yun,sandy bakit hindi mo sinabi kaagad saakin? bakit kailangan mo pang itago saakin ang tungkol sa pagbubuntis mo? wala ba akong karapatan na malaman iyon?ani ko at bigla nalang din siyang sumeryoso.
" Hindi na kailangan derick dahil alam kong hindi ka rin maniniwala,at ayokong umasa na tatanggapin mo ang anak ko,hindi ba't malaki ang galit mo saakin? ayokong pati ang baby ko idamay mo pa kaya mas okay ng hindi mo nalang sana nalaman pa," sambit niya at nagsimula na siyang umiyak.
" Oo galit ako sayo pero hindi yun ang dahilan upang hindi kita paniwalaan,sandy ako ang ama niyan kahit itago mo pa saakin malalaman ko rin, Let me take care of you so that I can somehow make you feel my love for our baby," mahinahon kong sabi.
" Tapos ano? sasanayin mo rin siya? gaya ng ginawa mo saakin? Derick wag nalang,wag ka nalang magpakilala sa kanya mas okay pa yun," inis na sagot nito.
"Sandy wag kana magmatigas,Actually binabalak ni mama na pagkatapos mong manganak kukunin ko ang bata at saakin siya titira," paliwanag ko.
" Ano? Ano ako baboy na pinanganak lang tapos kukunin kaagad ang anak ko? Alam mo ayaw ko ng marinig pa lahat ng sasabihin mo get out of here derick," ani nito at nagsisimula ng mag wala,pilit ko naman kaagad siyang pinakalma.
" Ofcourse hindi ko naman gagawin yun,sandy mahal parin kita,nadala lang ako ng galit ko noon kaya umiwas ako sayo,sobrang naaawa lang ako sa pamilya ko that time at no choice ako kundi iwasan ka nalang,"paliwanag ko ulit sa kanya.
"Kaya mo ako pinagpalit kay ivy? no choice parin ba yun? na makita ko kayong naghahalikan sa harap ko?Alam mo bang sobra akong nasasaktan noon? feeling ko sinasadya mong saktan ako derick,Oo nasira ko nga ang pamilya mo pero hindi ibig sabihin nun saktan mo ako ng ganoon,alam mo kung gaano kita kamahal diba? mangiyak ngiyak na paliwanag niya.
" Im sorry,hindi ko alam ang gagawin ko noon eh,nahihirapan rin akong makita kitang nasasaktan ng ganun,pero nagtiis ako kahit alam kong nasasaktan kita sandy."
"Tama na derick,wag kanang magpaliwanag pa,umuwi kana at baka hinahanap kana nika ngayon,Kaya kong alagaan ang sarili ko kaya hindi na kita kailangan," pagmamatigas ni sandy.
" No,hindi ako aalis dito,dito lang ako sa tabi mo para masigurado kong okay kayo ng baby natin sandy,please wag mo naman ipagkait saakin," pakiusap ko at hindi na nga ako inimikan pa ni sandy at nahiga nalang siya at tinalikuran na ako.
" Derick can we talk? ani naman ng kuya niya kaya lumabas na rin ako kaagad.
" Bakit? tatanungin mo bakit ako nandito? because I want to make sure that Sandy is okay,at kung pwede dumito muna ako hanggang makalabas siya,sabi ko sa kuya ni sandy na seryoso lang na nakikipag titigan saakin.
" Bahala ka,gusto mong bumawi ngayon? sige,but make sure na tatanggapin ka ng kapatid ko,iiwan na namin si sandy sayo,we need to go home,let's go hon," sambit pa niya at tinawag niya pa ng hon ang kaibigan ni sandy it means girlfriend niya pala yung si mylene.
Iniwan na nga nila ako at ako naman ay bumalik na rin sa loob ng kwarto ni sandy,naupo lang din ako sa sofa malapit sa kanya at pinagmamasdan ko lang siya.
YOU ARE READING
PAINFUL LOVE
RomanceA daughter misses her father who she thought was dead, but what if you find out that the person you consider to be your boss is actually your real father, And the family that brought misfortune to your life is the family you belong to. how Will Sand...