Kabanata 2

10 0 0
                                    


Nathalie

Naglalakad ako sa mall at naghahanap ng magandang dress para bukas sa death anniversary ni Lulliane. Huminto ako nang mapansin ang isang macheran mini-dress. Maganda siya ngunit ang problema hindi ko alam kung may plus size ba sila dito. Bakit ba kasi puro mga petite ang dini-display nila sa mga stores nila. Hindi naman lahat gano'n ang size ah.

Ang masama pa doon ay walang namamansin sa akin na saleslady. I guess sa ibang store nalang ako titingin. Sana hindi mas mahal kumpara dito sa mini-dress na 'to.

"Nathalie? It is you." Hindi ko inaasahan na makita si Magda. Nagkakilala kami ng sa isang concert, it so happens na pinsan niya 'yong drummer ng 'The Accidental.' Sila 'yong banda na sumisikat ngayon.

It felt like we have also met like this before.

Pansin ko ang sangkaterbang paper bags na hawak niya. At lahat ay designer brands na naririnig ko lang kay Sol. "Are you shopping for clothes?"

Sasagot na dapat ako nang mapansin ang papalapit sa amin na katulad ni Magda ay ang dami ring bitbit na paper bags.

"Bilhin mo nalang kaya 'tong mall?" reklamo ni Aklan. Nang umangat ang tingin niya sa akin ay nakita ko ang gulat sa mata niya. Hindi rin nagtagal ay nginitian niya ako. "Dito ka pala."

Totoo ba 'tong nakikita ko? Seeing the person I just had a one-night stand with, three days ago? If Magda knows about it, she doesn't show it. Hindi man lang siya nagulat na kilala ako ni Aklan.

Then it clicks in; because we met before, this is also how I first met Aklan. Probably two years ago. I didn't remember that it was him because he was more serious and gloomy before. But now he smiled a lot.

Hindi ko alam kung mahihiya ako o ano. Hindi pa 'to nangyari sa akin. Usually, sa mga nakaka-one night stand ko, ay hindi ko na nakikita kahit kailan. Dapat pala malayo ang club na pinuntahan ko. Hindi ko inaasahan na magtatagpo ang landas namin.

"Oh, uhm, uh, let's go shopping together!" natutuwang saad ni Magda. "But let me put all these first in the car. Aklan, give me those." Pagtutukoy niya sa mga bitbit nito.

"Ang dami," Aklan remarked.

"Just gave it to me," nanlalaki ang matang saad ni Magda. "Wait niyo ako sa H&M store." Umalis siya at iniwan kami.

"Pasenya ka na doon. Addict sa pagsho-shopping," he said, then he started walking. Sumunod ako. Is this his way of talking casually? Para hindi awkward? O baka ako lang ang awkward.

I go along with it then.

Alam kong mahal sa Zara pero may pakiramdam ako na sinadya ni Magda na doon pumunta dahil 'yon isa 'yon sa pinaka-cheap na brand sa lahat ng brand. At alam niyang hindi ako sasama kapag sa isang luxury store kami pumunta.

"Hindi ka talaga pasalita 'no?" panimula ng kasama ko.

"Depende sa kausap," saad ko.

He burst out laughing. "Wala ba akong kwenta kausap? Akala ko friends na tayo." His dramatic reaction caused a faint smile to form on my lips. 

Friends huh? Gano'n ba 'to sa mga kinakama niya? Nagiging friends niya?

May kaya pa bang kumaibigan sa kaniya pagkatapos ng pinakita at pinaramdam niya sa akin noong gabing 'yon?

He was fucking wild. We did it for hours and hours until we were both drained. I don't even remember how many times I came! And that never happened!

I'm a woman who enjoys pleasure, especially when I'm stressed. But honestly, that night, I wanted it again for the sake of liking it. The memory of me and Aklan has never left my mind ever since.

OFFLINE (Suspire Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon