Chương 23

13 2 0
                                    

Sống tử tế trên cuộc đời gần mười tám năm, tôi cứ ngỡ bản thân sẽ được đối xử nhẹ nhàng hơn một chút nhưng những lời dối trá được thêu dệt từ khuôn miệng xinh xắn kia khiến tôi phải suy nghĩ lại về nghiệp đời mình. Rốt cuộc nó bị sao khi mà cứ phải kéo tôi vào những trò đùa xấu xa của nó?

Mỗi một lời nó nói là một chi tiết chưa bao giờ xảy ra trong đời tôi. Xem trước đề, ôn luyện trước khi vào phòng thi dẫn đến kết quả cao nhất? Còn chính mắt nó nhìn thấy?

Nó càng nói, sự lo lắng trong tôi phai nhạt dần, tôi trở nên bình tĩnh hơn và vô vàn lần nhìn ra sơ hở trong câu chuyện của nó.

Cô nhìn tôi đầy phức tạp, tôi biết cô không tin tôi làm vậy nhưng cô cũng không nghĩ Cẩm Nhi đang nói dối, điều này đẩy cô vào thế khó. Đợi con bé kết thúc lượt của mình, tôi chỉ đưa cho cô điện thoại của mình, lướt tới tin nhắn cũ. Chẳng ngoài tôi dự đoán, cái tên Facebook từ lâu đã được đổi không thể chứng minh được Cẩm Nhi hay hội bạn của nó gửi đề cho tôi. Tôi chậm rãi, không phân bua, không phản đối chỉ bình thản bảo cô:

- Trước hôm thi em nhận được một tập tin từ nick Facebook bạn Cẩm Nhi nhưng hiện tại cái tên trên này đã bị đổi, em không chứng minh được bạn đó đã gửi. Cô có thể kiểm tra điện thoại Cẩm Nhi xem có nick này không ạ? Con cũng thề với bản thân con không mở đề đó, em cũng không biết nó giống đề thi chính thức hôm nay hay không. Em biết dù em làm thế nào không thể xóa bỏ hiềm khích trong lòng cô. Vậy nếu như có một đề khác em hoàn toàn có thể làm lại, chứng minh thực lực và sự trung thực của em. Cơ hội thi HSG quá quý giá với em, em không vuột mất cơ hội như vậy, em xin cô tạo điều kiện khác cho em ạ.

Tôi khẩn cầu nhìn cô, thầm mong cô sẽ đồng ý. Nếu như tình huống xấu nhất, tôi cá rằng bản thân đủ dũng khí chấp nhận.

Con bé kia không hề buông tha cho tôi, dù chỉ là một chút. Nó vẫn tiếp tục đổ dầu vào lửa:

- Ai cũng biết bạn Vy giỏi, có điều một giọt mực đủ làm cốc nước trở nên bẩn. Nếu như thi HSG bạn ấy không trung thực như lần này, liệu có ảnh hưởng....

- Em sẽ làm đề thi ngay tại bây giờ, trước mặt cô để chứng minh khả năng. Em xin thề với bản thân không làm điều khuất tất. Dù gì nếu có thể thật trong kì thi quốc gia, bản thân em cũng chẳng thế ngóc đầu lên được. Nó là danh dự và nhân phẩm của em. Em cũng sẽ tìm được bằng chứng cho chuyện lần này. Em xin cô tạo điều kiện cho em.

Tôi cắt ngang mấy cái lời vô nhân nghĩa của Nhi, kiên định đối diện với cô. Tích tắc đồng hồ trôi qua, cô có lẽ bị thuyết phục một lần nào nữa bởi tôi, cô gật đầu:

- Còn đề dự phòng, em hãy làm đề đấy ở phòng này. Còn Nhi, em về lớp đi.

Tôi biết nó không hề muốn, nhưng lời giáo viên đâu thể làm trái. Con bé càng dây dưa lâu dưới phòng, lộ càng rõ cái ý đồ xấu xí kia.

Còn tôi, tôi sẽ dùng 200% sức lực làm tốt cái bài này hơn trước để vả miệng mấy đứa lắm chuyện.

Tôi thậm chí không cần dùng hết thời gian để hoàn thành đề thi. Đề này so với hôm trước khó hơn nhiều, còn nhiều từ vựng nâng cao và học thuật hơn, nhưng công sức của tôi đổ ra đâu phải để phí phạm. Tôi nộp cho cô, vẫn cố gắng thanh minh lần cuối:

- Em không hề làm điều ấy, em mong cô tin em.

Cô chỉ gật đầu cho có lệ:

- Cô sẽ xem xét.

Chẳng cần đợi lâu, sau một buổi sáng cô đã chấm xong bài của tôi. Tôi tan học xong liền xuống phòng của cô, chờ đợi kết quả của mình. Mấy đứa bạn thân hỏi nhưng tôi không thể nói được, vì mọi chuyện vẫn chưa chắc chắn, hơn nữa tôi không muốn làm chúng nó lo.

Chẳng ngoài tôi dự đoán, 9,35 điểm, cô cũng phải ngạc nhiên nhìn tôi, thêm vào đó là sự tự hào. Tôi tin rằng qua lần kiểm tra này một phần cũng chứng thực giùm tôi. Nhưng việc lộ đề là chuyện hệ trọng, nếu ví dụ như tôi dính vào scandal quay cóp không nói, nhưng đây là lộ đề, còn liên quan tới giáo viên. Cô chỉ cho tôi cái ghế gần đấy, ra dấu ngồi xuống:

- Em là học sinh xuất sắc của cô, từ trước đến nay vẫn vậy, nhưng lộ đề vô cùng nghiêm trọng. Đề lần này chỉ có các cô trong tổ chuyên môn và ban giám hiệu biết, cô cũng không rõ đề lộ ra như nào. Cô phải kiểm tra lại và báo cáo. Em không làm sai, cô sẽ không trách nhầm em. Danh sách đội tuyển lần này ngày kia sẽ được công bố, em phải đợi sau khi cô nói chuyện xong với ban giám hiệu.

Tôi khe khẽ gật đầu, có lẽ như vậy hợp lí nhất cho tôi. Nhưng tôi biết mình không thể ngồi yên như vậy. Dạo gần đây còn đang chuẩn bị thi các môn, dù gì lớp mười hai chúng tôi cũng phải hoàn thành sớm chương trình của mình. "Phiền thêm một tí vậy."

Bồng trên vaiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ