Colet POV
Saturday ng nagstart na kaming pagpractice ng songs namin sa music room and we decided to play 5 songs para naman hindi mabitin ang mga students sa performance namin. Napagdecidan na din namin ang pangalan ng banda namin "BANDA BORD" Weird pero I don't know yan lang yung naisipan kong name as of the moment. Umagree naman sila, buti naman. We practiced since 8:30am hanggang 4:30pm gusto kasi ni gwen yung perfect na kahit practice pa lang. Kaya nga gusto kong sumali si Gwen sa ganyan nyang attitude eh. Ang strict. Mamomotivate talaga kaming magbigay ng best namin. It was already 4:50pm when we decided to have a rest na. Our practice went well naman so far. Konting adjustment lang kasi familiar naman din kami sa mga songs kaya wala ng hassle.
Every after class ay pumupunta kami sa music room para magpractice. May ups and downs pero hindi kami sumusuko.3 days before the performace ay napagisipan naming pumunta muna sa resort nina Gwen kasi gusto naming magka peace of mind. Pampawala stress ganun. It was a 2hrs drive kasi papunta sa resort kaya nakatulog ako.
"Bro gising were here na"
"Col gising kana"
Nagising ako at nakita sina Gwen at Mikha na malapit sa mukha ko.
"Hoy tabang piskit! Ano ba kayo ha?!" Gulat kong sabi sabay tulak sa kanila.
"Chill out col lumabas kana jan were here." Gwen added while si Mikha ay tumatawa naman. Hindi na ako nagsalita at lumabas na rin sa sasakyan. Ang ganda talaga ng view dito sa resort nina gwen. Pumunta na kami kaagad sa room namin at inayos ang mga gamit. Pagkatapos ay lumabas muna ako at pumunta sa tabing dagat para magmuni-muni.
"Can I sit here?" Lumingon ako at nakita ko si Mikha
"Oo naman, may kailangan ka ba?"
"Wala naman. Ang ganda ng view dito no? Sakto to sa may ka date" Mikha chuckled.
"Oo nga eh ang ganda-ganda talaga ng sunset. Dalhin mo yung crush mo dito" sabi ko habang nagsulat ng pangalan ko sa buhangin.
"Soon col. You know what as of now were already talking na nga eh. I build up my courage na to talk to her. Kasi baka maunahan pa ako ng iba hehehehe"
While hearing those words from Mikhas mouth I was happy pero at the same time sad. I don't know what to feel actually. Nung nakita ko kasi yung crush niya ay nagslowmo ang mundo ko para akong nasa mga ulap. napaka gaan ng pakiramdam ko. Love at first sight kaya to? Ew no. Piskit ka colet! Crush yun ni Mikha okay? Kaibigan mo si Mikha at tsaka mag MU na sila ngayon. They're already talking na nga diba? Piskit piskit!
"That's good mikhs! Proud na proud ako sayo kasi hindi ka na torpe HAHAHAHAHAHAHHA pero sayang hindi kayo nakapagpic nung nakaraan hays"
"Nah don't worry about it. Pupunta naman siya sa performance natin. Soon ipapakilala ko na siya sainyo. She is very busy kasi you know."
I just nodded and went silent. Hindi ko na talaga alam ang nararamdaman ko para talaga akong sinaksak ng maraming beses. Piskit ba to uy kung crush ko yun bakit naman sa crush din ng kaibigan ko. Ayaw kong masira ang friendship namin ni mikha dahil lang sa isang babae. Ayaw ko namang magtanong about sa crush niya baka mailang siya.
"Mauna na ako mikhs. May gagawin lang ako"
"Okay bro. Susunod ako mamaya"
I went to our room and buti nalang wala si Gwen. Baka nagpahanda yun ng pagkain namin. I was just scrolling through my phone when I received a notification. "Someone wants to message you" I immedietly opened the message and bumungad sakin ang gc na hindi ko inexpect.
"BANDABORD X DANCE TROUPE COLLAB"
Sino bang gumawa ng gc na to ang jeje naman ng name. Nagsend lang ako ng like sign of "hi" kasi yun para sakin.
Shee pretty "Hoy grabe ka kung makasend ng like akala mo naman kung sino apaka snobber mo!" When I read her message agad ko siyang inistalk at what the fuck? Siya yung babaeng sumisigaw na magnanakaw daw ako. What a small world talaga! Wow!
"Hephep! Hoy babae ka hindi kita kilala pero apaka kapal ng mukha mong tawagin ako ng magnanakaw yung nakaraan"
Shee pretty "ayy sorry. Hindi ba? 🤣"
Aiah Arceta " stop na ang biruan this gc is for the upcoming intrams. We the SSG decided na magcollab kayo after ng performance ng Bandabord para maenjoy lalo ang mga students. Don't worry ibibigay din namin kaagad yung songs na iplplay ng Bandabord tapos ang dance troupe they're already practicing na din naman. Wait lang kayo for further instructions dito sa gc. Thanks"
Piskit talaga to si shee pretty! Pumunta ako sa settings para iremove yung nickname niya kasi naririndi ako.Aiah Arceta
Gwen Apuli
Shee pretty
Maloi Ricalde
Stacey Sevilleja
Mikha Lim
And 6 others+PISKITTTT BAIII!!!!! Literal na talaga na what a small world. Haha sige Lord saktan mo pa ako!
Mikha replied to Aiah "okay thankyou po:)"
Maloi "hellooo @everyone welcome welcome! Let's be all friends here oki? Walang mag-aaway pls lang."
Mikha replied to maloi "oo nga bro @colet wag kang bad kay shee please aahahahaha"
Confused ako. Ano bang nangyayari? Bakit naging close nalang bigla tong si mikha sa mga taong to? Hahaha kasi nga naman nagtalk na kuno sila ng crush niya.
"Sent a like emoticon" pero this time I was done ayaw ko na gusto ko nalang sumabog.
Gwen "may meet up bang magaganap?
Aiah replied to gwen "no need na because we only have 2 days nalang. Baka soundcheck nalang sa september 13 in the afternoon kasi gabi naman yung performance niyo."
Gwen "ah ok thanks."
Mikha "tayo nalang magmeet up @ hahahahaha"
Shee pretty " halata ka na boss ha! Stop ka plss naiingit na me.
Maloi "HAHAHAHAHAHA inggit pikit shee
Aiah "hmm ikaw ha"
Ouch char si oa?! Bahala na kayo jan oy. Inilagay ko nalang yung cp ko sa table at nanood nalang ako ng netflix. Kumatok si gwen sa room at tumabi sakin.
"Nagenjoy ka ata nanonood jan ah?" Hindi na ako nagsalita baka mapuruhan ko pa to.
"Food is ready na sa labas tara na col" I just nodded at lumabas na rin siya.
Baka nga love at first sight na to. Pero amg sakit din bakit naman sa crush din ng kaibigan ako nagkagusto. Pero baka infatuation lang to. Matagal na din nung last kong kilig eh. I'll set aside my feelings for her muna. I barely know ribbon girl naman tsaka ayaw ko talagang masira friendship namin ni mikha she was like a little sister na to me. Piskit colet umayos ayos ka please! Malooy ka! Kabag lang talaga to! I swear!
YOU ARE READING
Risky Romance (Macolet)
FanfictionA love story of two girls who craves for the love that they deserve. When Colet meets Maloi everything has change. Not all stories ends with an happy ending, totoo nga ba?