Colet POV
Nagising ako ng maaga dahil may event nanaman sa school namin. As usual ayaw ko talagang pumunta dahil napaka boring at sobrang crowded. Ayaw ko pa naman sa mga iba't ibang amoy ng mga students. Piskit!
"MARIA!" Sigaw ni mama sakin. "Papasok ka ba o hindi? Nandito si Mikha nagaantay na sayo!"
Si Mikha ang childhood bestfiend ko at ang pinaka unang taong naging kaibigan ko. Dahil ang mama niya at mama ko ay magkaklase noong panahon nila. Malapit lang din ang condo mi mikha dito samin kaya sabay kaming pumpunta sa school.
"Bro let's go na! You're so mabagal talaga!" Birong sabi nito
"Yer ser mebegel telege" asar kong sabi kay mikhs "bakit ang aga mo ngayon eh 6:40am pa naman ikaw ba mag oopen ng gate dun sa school ha?! Piskit ka!"
"Galit nanaman sya Lord hays. Iexplain ko sayo mamaya bro tara na" hinila ako palabas ni mikha at sumigaw nalang ako kay mama ng paaalam.
Habang nagdadrive ako ay hindi parin mawala sa isip ko yung sasabihin niya sakin. Hindi naman sa chismosa pero curious lang.
"Mikhs?" Mahina kong sabi
"Yes bro?" Habang naka babad yung mukha niya sa cp niya.
"Ano nga yung sasabihin mo? Bakit ang aga natin ngayon gusto ko pang matulog pagkatapos kong maligo" dismaya kong sabi
"Ngayon ko kase makikita crush ko,col gusto ko sanang mag papicture hehe matagal na ko syang crush pero wala pa ang right time eh kaya napagdecisionan ko na ngayon na ako maging strong" tumingin siya sa akin na nafefeel kong seryoso siya.
"HUHH?!?! Mikha Lim may crush?!?! Eh halos hindi ka nga lumalabas ng room nyo eh?? Akala ko ba ayaw mo ng lovelife?" Napawindang ako sa narinig ko at malapit pa kami makabunggo ng aso.
"Hey u almost hit that poor doggy ikaw talaga col! Diba pwedeng na love at first sight?"
Di ma ako umimik at nagdrive nalang. Hindi ko pa kase naranasan kung paano mainlove. Oo meron namang naghahabol sakin kase kumakanta ako sa school namin. Pero wala talaga akong matipuhan.
"Yow bro?" Tinapik ni mikha kamay ko at bumalik ako sa realidad
"Piskit ano ba!" Tumawa siya
"may papatulong lang sana ako sayo mamaya."
"Ano ba yun?" Galit kong sabi
"Secret" at nag selpon uli
Itong mikha na to umiinit palagi ulo ko mas mainit pa sa makena ng sasakyan ko piskit piskit!
Dumating na kami sa school at nagpaalam ma din si mikha dahil hindi kami same ng building. Dumeretso na ako sa room kasi ang crowded na sa campus hindi ko na kaya. Baka mas iinit ulo ko sa mga tao.
"Col" bati ni gwen
"Ano na naman ba?!" At tumabi ako sa kanya
"Angry bird ah nag aasaran nanaman kayo ni mikhs no?" Biro niya
"Bat mo pa tinatanong kung alam mo lang naman yung sagot" kinuha ko headphones ko sa bag at sinuot ito ng biglang...
YOU ARE READING
Risky Romance (Macolet)
FanfictionA love story of two girls who craves for the love that they deserve. When Colet meets Maloi everything has change. Not all stories ends with an happy ending, totoo nga ba?