Colet POV
Nandito ako sa cafè ni tita ngayon kasi wala naman akong ibang gagawin dahil weekend naman. Napagisipan ko na papuntahin sina Gwen dito since wala namang masyadong customers. Kaya chinat ko sila sa gc.
"@everyone wru? Punta kayo dito sa cafè ASAP. Wala akong pake kung nasaan kayo ngayon."
Mikha "Hey bro! Sure otw na. Buti nalang wala kaming lakad ni Aiah ngayon"
Gwen "Same."
"Anong same ha!?"
Gwen "jk. Otw"
Hindi din nagtagal ay sabay din silang dumating sa cafè.
"What's up bro! Kamusta miss mo ba kami?" bati sakin ni mikha sabay asar
"Miss mo mukha mo! May paguusapan tayo no!"
"Nu ba yun col? Bagsak ka nanaman ba sa subjects mo?" Dagdag ni gwen at umupo sa table
"Gago hindi ah. Hindi na yun mangyayari ulit"
"Eh ano bang paguusapan natin?" Umupo na rin si Mikha sa tabi ni gwen
"Crush ko" pasimple kong sabi
Hindi maipinta ang mukha ni gwen at mikha nung sinabi ko yun sa harapan nila. Natatawa nga ako eh pero pinigilan ko baka akala nila hindi ako seryoso, piskit!
"What the fuck? Is that even true?" Mikha finally break the silence
"Damn! Col in her inlove era nanaman mikhs" gwen laughed. I just rolled my eyes at her dahilan ng pag tigil niya.
"Totoo may crush ako. Bakit kayo lang ba dapat ang maging masaya sa buhay?" I added
"No, I mean I was shocked no it was what 2 years?" Sabi ni mikha while plinace niya ang ulo niya kay gwen
"Wag. May magagalit" gwen replied
"Come on gwen ang oa mo na. I'm just tired okay?"
"Tsk fine."
"Hoy! Ano ba di ba kayo magbibigay ng advice ha?!" I interrupted them kasi baka magiiba nanaman sila ng topic. Piskit!
"Sino ba yan col? Kilala ko ba?" Gwen looked at me in the eye para bang inimbistigahan niya ako kung toto ba talagang may crush ako.
"Kilalang kilala" I said proudly
"I think I know na kung sino." Mikha added
"Sige nga sino nga"
"Ayaw ko dapat ikaw ang magsabi. Bakit crush ko ba yun?" Mikha giggles agad naman itong sinaway ni Gwen baka raw kasi aabot pa to sa away.
"Wag kayong magsabi kahit kanino ha promise niyo yan. Ano kasi mikhs naalala mo pa ba yung time na magpapic ka sana ni Aiah pero si Maloi ang nasabihan ko? Yun. Yung time na yun huminto ang mundo inshort na love at first sight ako. Tangina kasi ang ganda niya tapos ang bango, yung mga mata niya kumikinang na parang nga bituin sa langit. Gusto ko siyang abutin gusto ko siyang alagaan, gusto ko siyang mahalin. Gustong gusto ko si Maloi, kaya nga nung akala ko na si Maloi yung crush ni Mikha ay nagalit talaga ako kasi naman akala ko two timer ka. Gusto ko na nga siyang ilayo sayo mikhs pero nirerespeto kita at baka guniguni ko lang na tintwo time mo siya. Eveytime may interactions kayo sumasakit talaga ang dibdib ko haha pero tiniis ko kasi sino ba naman ako diba? Kung hindi dahil sa misyon mo mikhs wala haha lonely pa rin ako ngayon. Kaya naman sinasabi ko sa inyo to para mabigyan niyo ako ng advice para hindi na mauulit yung dati at magkakaibigan tayo no."
YOU ARE READING
Risky Romance (Macolet)
FanfictionA love story of two girls who craves for the love that they deserve. When Colet meets Maloi everything has change. Not all stories ends with an happy ending, totoo nga ba?