Chapter 14: Secret Unlocked

269 4 1
                                    

Mikha POV

Nandito na ako sa court kasi malapit ng matapos ang 1st game. I looked at the benches at nagbabaka sakali na nandun na sila Aiah. Yes, Aiah and I had mutual feelings for each other. Kaya palagi akong sumasama kina Maloi kasi pinopormahan ko si Aiah. Sheena Maloi and Gwen already know tho pero si Ate Colet, hindi pa. Hindi naman sa scared ako sa kanya It's just I want to introduce Aiah formally sa kanya kasi she is like a big sister to me. And these past few days gwen and I smelled somethings fishy na kay Ate colet eh parang may feelings siya para kay Maloi. Pero ayaw ko naman siyang unahan sa nararamdaman niya kaya I kept it lowkey nalang.

"Go mikhaa Lim!!"

I heard a familiar voice sa bench. My heart jumped in excitement when I saw Aiah with Maloi.

I waved at them at timing naman ay natapos na din ang 1st game. I signed to Aiah na mag wawarm up na kami. She smiled at me. Damn She's so beautiful talaga.

Colet POV

Nagising ako ng 9AM at nag sesecond thoughts na pupunta ba ako sa laro ni Mikhs. Baka kasi masasaktan nanaman ako pag pumunta ako. I'm just chilling in my bed when I received a message from Maloi.

"Where na u? Nagsstart na ang game. I'm so lonely dito, I need kausap:("

"Kagigising ko lang loi. Baka hindi na ako makaabot. Nasan ba si Aiah?"

"She's busy cheering mikhs eh"

"Magcheer ka din haha"

"Oo pag ikaw na yung maglalaro charengg lika na nga dito"

"Galing mong mambola ah. Sige na nga otw na."

"Yey! See u cole 😗"

Col with an e?? Abay iba yun ah wala pang tao ang tumawag sakin ng col with an e. Piskit Lord nanghihina na ako! Agad agad akong naligo at nagdrive. Bumili na rin ako ng pagkain kasi for sure gutom yun sila kakacheer.

Piskit! Andami namang tao dito oy! Ayokong dumidikit yung skin ng ibang tao sa skin ko! I was getting through the crowd at buti nalang nakita ko kaagad si Maloi. Sino ba namang hindi eh may ribbon sa ulo eh.

"Hey" I said softly

"ANO!?! MAY SINASABI KA?! HINDI KITA MARINIG BEEHH!" She shouted kaya nilakasan ko ang boses ko.

"HEYY!! MAY FOODS AKO DITO KAIN MUNA KAYO!!"

"THANKYOU BEH" she smiled

Update: daily dose of happiness smile ni Maloi Ricalde.

Kinalabit niya si Aiah para kumain
"OH HI COLET BUTI PUMUNTA KA!!" Aiah shouted ang ingay talaga ng crowd kaya kailangang lakasan ang boses pag nagsasalita.

"Buti pumunta ka. Di moko matiis no?" Bulong sakin ni Maloi dahilan ng pagtaas ng mga balahibo ko.

I nodded nalang at nanood na rin kay Mikha. Not gonna lie nageexcel talaga si Mikha sa iba't ibang sports eh kaya siguro naattract din tong si Maloi eh hahay. We were just enjoying the whole game at buti nalang panalo sila. Hindi sayang yung pagchcheer ni Aiah at Maloi sa kanya. After sa game ay pumunta kaagad si Mikha sa bench kung saan nandun kami. Aiah immediately hugs her at pinunasan ang kanyang pawis.

"Congrats Mikhs!" Sabi ni Aiah sabay yakap kay mikha

"Proud na proud teh ah anw congrats beh ang galing mo talaga! Fist bump ka sakin" maloi added

"Congrats atabs! Ang galing ah!" I tapped mikha's back at inabutan ko siya ng tubig.

"Thankyou. Rinig na rinig ko kaya cheer niyo kahit madaming tao, bro sabihan ko si Gwen na sabay na tayong kakain ng lunch gutom na kasi ako eh tsaka victory party na din"

Risky Romance (Macolet)Where stories live. Discover now