Colet POV
Naglakad na ako para matapos na tong mission sakin ni mikha. Nang biglang nagdagsaan ang maraming tao sa foodfair. Iniannounce naman pala na binili nanaman ni Gwen ang lahat ng paninda kaya pumunta lahat ng students dito. Sino ba namang hindi eh free foods yan! Binilisan ko na ang paglakad kasi napaka crowded na paglingon ko nawala na si mikha sa likod ko, piskit!
"Hi" cold kong sabi bahala talaga tong si mikha.
Bumungad sakin itong naka yellow na babaeng umuupo sa bench at bumabasa ng libro na may ribbon sa ulo.cute.
"Sabi ko ngang ayaw kong bumili ng paninda niyo eh kanina pa kayo sunod ng sunod" inis netong sabi sakin piskit kanina lang sinabihan akong magnanakaw ngayon tindera naman. Sasabog na talaga ako Lord tabang!
"Hoy miss hindi ako yun ha! At ang sakit mong magsalita ganyan na ba talaga ang pagtingin mo sakin?!" Nalakasan ko ang boses ko. Naiinis na ako eh!
Isinarado niya ang librong binasa at tumingin sa akin. Shucks napaka ganda naman nito! Pero agad kong winala sa isip ko kasi ito yung crush ni mikha eh. Nawala lang yung isa bigla. Ewan ko ba dito kay mikhs dalawa ang crush. Dwow.
"OMG I'm really sorry! Akala ko kasi yung mga freshmen nanaman yung nangungulit sakin, pasensya na talaga!" Nagpanic siya sa harapan ko at agad ko naman syang iassure.
"Ay hehe miss okay lang! Ano kasi yung friend ko- "
"Anong okay eh sinigawan mo nga ako! Duh!"
Ay talaga naman oh "ay hindi okay lang talaga, sorry na hehe!"
"Okay. Sorry accepted. It was my fault naman eh di ako nag pay attention.
Oh akala ko magagalit pa siya pero she chose to understand me kahit ako naman talaga yung omaprroach ng bigla. Di ako nakagpagsalita tiningnan ko nalang siya.
"I'll make bawi nalang sayo! I'm Maloi Ricalde nga pala 2nd yr student. Hbu? Hey? Helloo??" Nagzone out ako bigla at pinoke niya tagiliran ko.
"ha? ano?" Sabi ko sakanya did she just touched me??
"Wala ang sabi ko I'll make bawi. Ano gusto mo?" Wala naman akong gusto. Sakto naman at may mission ako kay mikha
"Pede bang magpapic?" I smiled
"H-huh? Tayo pic?"
"Ay hindi. Friend ko. Crush ka kase niya" tangek ang cute niya. Saba Colet.
"Ah ganun ba?? Sige suree! Nasan ba siya?" She fix herself at finix din niya ribbons niya, she was stunning gosh!
I looked around buti naman at nakita ko na si Mikha. I called her at agad naman siyang lumapit. Pero tinest nanaman ako ni Lord. Sumakit daw bigla tiyan niya! Ewan ko ba baka kinilig lang to nang lubusan kaya sumakit ang tiyan. Nakakahiya naman dito ni ribbon girly! Piskit! Pero ano naman pake ko dito eh mission ko lang to. Mikha immediately left. I said sorry to the girl at umalis na rin. Pumunta ako sa rest room. Hindi ko na talaga kaya ang araw na ito. Gusto ko nalang pumunta sa rage room para magdabog! Tabang!
Maloi POV
I was exhausted at bumalik na ako kaagad sa booth. Gladly nakita ko si sheena. Iniwan kasi ako ni ate Aiah kasi tinawag siya sa kasama niya sa SSG kasi may meeting daw sila. Sheena was the one who's incharge sa painting booth kasi isa naman ako sa nagpaint dun. Umupo nalang ako at nagbasa ulit. Reading is one of my hobbies. Marunong din naman akong kumanta pero lowkey lang. Forte ko kasi talaga yung pagpapaint eh. I was busy reading when kinalabit ako ni shee and I immediately closed the book.
"Ate ko girl malapit na maubos tong paninda natin hays Ty Lord!"
"Oo nga eh! Ang galing mo talaga mang-akit!" Biro ko
"Duh? Ako pa ba? Pero ate ko I'm mad kanina. You know what? May babaeng naka cap na pumunta kanina and akala ko magmanakaw kasi grabe ate ko kung maka tutok sa painting mo parang kukunin ng di oras eh. Kaya sinabihan ko pero te grabe umalis kaagad wala man lang. Sorry or nagexplain man lang!"
Naka cap. I suddenly remembered that one girl na naka all black na sobrang astig. Pero I kept that in the back of my mind. Grabe sa rami raming naka cap dito ngayon.
"Talaga ba? Baka naman naamaze lang siya sa painting beh" dipensa ko
"Duh teh mahirap nang pagkatiwalaan mga tao ngayon no! Tsaka anong amaze eh naka poker face siya te nakakatakot!
I just laughed at her at bubuksan ko na sana ulit yung book.
"Btw teh nasan si ate aiah? Bat di na kayo magkasama?
"May emergency meeting kasi sila eh you know naman SSG"
"Ahh oo nga naman" nakita niya atang wala ako masyado sa mood kaya nag selpon nalang siya sa tabi ko.
Si sheena talaga ang napaka madaldal. but I love her. She was our bb girl ni Ate aiah. Kahit mas matanda si ate aiah sa amin ay hindi pa din niya kami pinabayaan. Kahit 3rd year na siya at sobrang busy ay she always find her way to hangout with us. We were friends since jhs. Dahil sa drum and lyre corp.
Time runs so fast at tinulungan ko na si sheena sa paglinis. Madami naman kami kaya madali naman itong natapos.
"Beh san you after neto?" She asked
"Hmm? Uuwi na ako shee. I'm tired kasi eh. Ikaw ba?"
"May practice pa kasi kami sa dance troupe eh."
"Ahh ganun ba? Sino kasama mong umuwi eh 5:20pm na for sure malalate kananaman ng uwi jan."
"Nagchat na ako kay ate aiah po sabay na kami uuwi. Makikisakay nalang ako sa kanya" she smiled at me and I felt relieved.
I was concerned lang kasi malapit mabastos si sheena before. Mabuti nalang at nakita ko siyang naglakad magisa. Sinipa ko ang itlog ng manyak at dali dali kaming tumakbo ni shee. She was crying so hard sa kakatakbo namin hindi na namin alam kung nasaan kami. Mabuti nalang at may sasakyang dumaan at pinasakay kami. The driver was a tall girl na short hair. Always naka poker face. Sumakay nalang kami kasi mukha namang mabait. I saw her face pero it was blurry kasi naiiyak na din ako. That was so traumatic para sa amin ni shee. I only said kung asan kami idadrop and that's it.
"Okay that's good!" Nagring ang phone ko at agad kong sinagot.
"Hello ma'am? Andito na ako sa labas ng gate."
"Okay kuya Ine.coming na po"
Simula nung aksidente na yun ay pinaldahan na ako ni dad ng driver kahit hindi ko naman gusto at kaya ko naman sarili ko. Pero wala naman akong magagawa kundi sumunod nalang kina dad. Agad naman ako nagpaalam kay shee at tumakbo palabas. Ayaw ko kasing naghihintay yung tao sakin.
YOU ARE READING
Risky Romance (Macolet)
FanfictionA love story of two girls who craves for the love that they deserve. When Colet meets Maloi everything has change. Not all stories ends with an happy ending, totoo nga ba?