Chapter 9: Hero

183 6 1
                                    

Maloi POV

Okay. Hindi talaga ako makapaniwala na sila yung tutugtog ng event sa intrams namin. Despite sa pagiging president ko ay member din ako ng dance troupe sinali kasi ako ni shee at wala naman din akong magagawa kasi si sheena na yan eh, I can't say no to our bb girl. When that Gc popped up to my messenger agad-agad ko namang binasa ang messages nila. Nalaman ko na kung sino yung sinasabi ni shee na magananakaw it was Col pala and she was that girl na nagaalok saking magpic kami ni Mikha. Naging close kami dahil kay ate aiah dahil friends din sila. Out of curiousity ay instalk ko si Col I don't know iba talaga ang feeling ko sa kanya. Anteh ko hooo!! Naglalag kasi cp ko sa mga notifications sa gc and guess what na add friend ko siya dali dali ko namang cinancel pero naaccept na niya kaagad. What?!?! Ang bilis naman ni anteh ko col magaccept. Agad ko talagang inoff ang wifi at umidlip muna kasi mamaya pa namang 5pm last practice namin sa dancetroupe.

Nagising ako ng exactly 4pm and l decided to take a bath muna. Pagkatapos ay nagpahatid na din kaagad ako kay Manong Ine sa school kasi vibrate na ng vibrate phone ko. Grabe talaga to si sheena ang clingy!

"Atee koo!! Hereee!!" nagwave sakin si sheena at I waveback.

"Ang early mo ngayon ah? Sino kasama mo dito?" I asked

"Si mikha ate ko pero nagbuy pa diya ng food for us hehehe at tsaka nandito din si ate aiah kanina pero umuna na siya kasi you know busy ang ating SSG bestie."

"Ahh ganun ba? si mikha lang ba? Wala yung mga alagad niya?" Biro kong sabi

"Ayy ate ko hindi ako na inform na need mo ng update about sa kanila. Sinabihan mo sana ako para sasabihan ko si mikha na dalhin yung mga alagad niya" she chuckled

"Duh! joke nga lang. Alam mo ba? Sa katangahan ko na add ko si col grabe beh ang bilis din namang magaccept"

"Ayyy wehh?? Baka crush ka dun ante haba ng hair ahh??" Kiniliti niya ako sa tagiliran and it made me laugh.

"Ano ba shee stop it! Hindi yun magkacrush sakin no? Sino ba naman ako" I rolled my eyes

"Speaking of crush, kilala mo na ba crush ni mikhs?"

"Hindi sa feelingera ako ha pero nung nakaraan kasi siya yung tinutukoy sakin ni col na magpapic pero hindi natuloy kasi sumakit ang tiyan ni mikhs."

"Ayy teh secret lang to ah. Yan ang chika for tod-"

"Hi! Food oh eat muna kayo" sabi ni mikha while placing the foods sa table malapit sa stage.

naputol ang chika namin ni shee when suddenly mikhs arrived with so many foods. May feeding program bang magaganap ngayon?

"Ano nga yung sasabihin mo shee? I asked shee while eating some pizza

"Ayy wala te wala nakalimutan ko na" hindi na siya tumingin sakin at kumain nalang din

"Tea? What's the tea ba shee? Share naman oh" sabi naman ni mikha na tumitingin lang samin

"Ayy ate ko mikhs walang tea juice lang binili mo ano kaba" seryoso niyang sabi

Mikha and I laughed so hard we almost lost our breaths sa sinabi ni shee ng biglang nabilaukan ako buti nalang at mabilis ang radar nitong si mikha at she handed me a water at tinapik ang likod ko.

"Thankyou" I smiled

"No problem ate loi"

"HUHH??? bakit kayo tumatawa tea nga eh" confused na sagot ni sheena

"Seryoso shee?? Tea means chika ano kaba" I said

"Halaa ate koo omg sorryy aaahh nakakahiyaa HAHAHAHAHAHAHAH🦅🦅🦅🦅"

"You're funny talaga ha shee" dagdag ni mikha

Nagchikahan lang kami ng mga bagay bagay at tapos na rin kaming kumain. When mikha suddenly spoke.

"I'll bring this to aiah muna shee ate loi goodluck sa last practice niyo" and she left

"May utang ka sakin na tea ha" I looked at shee at tumawa

"Oo na oo na later na teh"
A few minutes ay dumating na rin ang ibang members namin at we started to practice na.

Sheena POV

9pm na ng natapos kami ng practice at hihahatid na sana ako ni ate maloi ng may biglang bumusina sa labas ng gate. Hihilahin na sana ako ni ate Loi when I remembered the plate number na nagsave samin from the bad guys. I stopped her at pumunta sa sasakyan. I knocked thebcar at may napaka poging nilalang ang lumabas. Shucks! Ito ba yung savior ko??

"Sheena?" She asked me with a low tone voice shucks napaka gwapo huhu Lord

"Y-yes? Sino ka ba?" Hindi ko talaga siya maidentify kung sino siya kasi palaging naka glasses at mask. Vampire ba to? Mafia? Ewan ko ba. My heart stopped ng lumabas siya sa car niya at kinuha ang glasses at mask niya.

"Gwen member ng BANDA BORD" she handed me her hand at hindi ko na mafefeel ang legs ko nanginginig na ako sa kilig ate ko!

"I'm yours chareng sheena catacutan" nagshake hands kami mga tehh!!

"Shee! Sino ba yan?!" Sigaw ni ate Maloi at lumapit sa akin.

"Sabi ko naman sayo wag kang sumama sa stran- ikaw?!?" Ate maloi looked so shocked. "Ikaw yung nagsave namin ni shee?? OMG na sa gc ka din no??" Tumango naman si gwen at bumalik ng tingin sakin.

Wala naman akong paki sa gc eh nakipagbardagulan lang ako ni mikhs dun. Alam ko na tatlo sila pero sa kanilang tatlo si Gwen lang ang hindi ko nakilala apaka cold kasi beh.

"Ano ba kailangan mo ha?!" Inirapan ko siya kasi grabe naman kung makatingin parang matutunaw na ako.

"You. Sakay ka na sakin baka mapano ka pa. Gabi na."

"Ayy beh ano ako dito statwa? Sige na nga kay gwen ka na sumakay shee hehehe babyeee" tumakbo na si Ate Maloi at sumakay na sa sasakyan niya.

Hindi na ako nakapagsalita kasi beh yung kilig ko abot na langit. Naiwan na ako kay gwen at pinasakay na ako sa car niya.

"Bat mo nalaman na may practice kami ngayon ha?! Stalker ka no?!"

" Mikhs."

"A-ayy oo nga pala alagad ka pala niya"

"What?"

"Water chareng wala sabi ko bakit mo ako sinundo naguguluhan ako"

"trip ko lang at tsaka baka mapano ka pa
Ang ganda mo pa naman"

"H-ha?" Ano daw beh? I need air! Kahit ano nalang pinagsasabi neto ni Gwen eh.

"Hangin" tawa niya

"Duh bahala ka nga jan tulog muna ako"

Nagising akong may mukha sa harapan ko. And I shouted kasi gulat na gulat ako teh. Agad namang lumayo ang mukha ni Gwen sakin.

"Are you trying to kiss me?!" Inis kong sabi

"Ulol hindi no inunlock ko lang sitbelt ko kase were here na sa bahay mo"

"A-ahh okay whatever bye" lumabas na ako kaagad kasi nahihiya na talaga ako kay Gwen. Pumasok na kaagad ako sa room ko at humiga. Hindi ko alam anong nagyari ngayong gabi.




























Risky Romance (Macolet)Where stories live. Discover now