Mikha POV
Aiah and I were just hanging out sa pet cafè when suddenly may babaeng lumapit samin and she started to make a scene. She claimed that ako raw yung naka hooked up niya sa bar at iniwan siya the next day. Wtf? I don't even go to bars na nga simula nung naging kami ni Aiahkins.
"How dare you! Matapos mo akong lasingin iniwan mo lang ako?!"
The random girl started to shout sa harapan namin ni Aiah I stood up and protected Aiah baka kasi ano pang gawin ng babaeng to.
"Shut up! I don't even know you. And really infront of my gf?! Are you out of your mind?!"
"Hindi mo ako maalala kasi we're both drunk. I know it was you, I know you! Mikha Lim!"
Aiah was just looking at us at alam kong na uuncomfy na siya and confused at the same time. I grabbed Aiah's hand at lumabas na ng cafè. I don't care about sa babae I only care for my Girlfriend. We're at the parking lot when Aiah suddenly spoke.
"What was that mikhs?" Aiah spoke with a trembling voice.
"I don't know kins I swear wala akong ginawang masama" I comforted her pero lumayo siya sakin.
"I trusted you mikha! I defended you from them! Pero siguro tama nga sila." Aiah burst into tears and I froze.
Alam ko naman yung gawain namin nila colet before pero we already stopped those things na. Hindi ko alam na meron paring mga taong sumisira samin dahil sa mga bagay na matagal na naming binitiwan.
"What do you mean kins? I told you I already stopped. Hindi na ako nagbabar simula nung naging tayo." I explained to her pero ayaw pa rin niyang maniwala
"You know what mikhs uuna na ako"
"Please let's talk about this sakay ka na sa car ihahatid na kita sa inyo"
"No. Magrgrab nalang ako."
I grabbed her hand pero umiwas na siya and she started to walk away. Hinayaan ko lang siya baka lalong lumala ang situasyon. But I didn't leave hanggang hindi mo makitang nakasakay na siya. After that ay dumeretso ako sa bar na palagi naming pinupuntahan before. Wala eh gusto kong uminom. I texted colet and gwen baka kasi anong mangyari sakin dito mas lalong magagalit si Aiah.
Colet POV
Mikha told me everything at piskit sino bayung babaeng yun tatagain ko. Cetified Buang talaga bwisit panira ng relasyon!
"Akala ko ba wala nang bisyo bisyo tangina mikha tara na!" I forced her to stand up pero hindi talaga siya nagpapaawat.
"Hoy mikha lim sinasabi ko talaga sayo" I shouted
"Shut up col! Hindi ikaw yung nasaktan okay? Please just let me drink." She responded and she was already crying na pala.
Wala akong choice kaya umupo ako sa tabi niya at nagshot. Hindi rin nagtagal ay dumating din si Gwen.
"Oy Gwen buti nakapunta ka?" Sabi ko while handling her a drink
"May lakad daw si sheena eh" at ininom ang ibinigay kong inumin.
"Ano ba talaga kayo ni shee ha?!" I asked at umupo si gwen sa tabi ni mikha
"Shut up col kay mikha muna tayo magfocus ngayon"
I rolled my eyes in anoyance.
"Alam mo mikhs alam naming 1st time mong mag gf pero mali ka talaga sa part na pinag grab mo si Aiah umuwi"
"True the fire" sabi ni gwen
Sabay kami ni mikha na lumingon kay gwen piskit totoo ba yung narinig ko?
"Tf bro? Kailan ka ba naging jejemon?" biro ni mikha
"Nahawa ka na kay sheena gwen alis ka dito ang jejemon mo!" Sabi ko sakanya
Gwen didn't listen instead nagbigay siya ng advice kay mikha. At nakinig din ako for future purposes ba.
"Mikhs what you did was wrong. Hindi namin ininvalidate yung feelings mo dito ha? Totoo naman talagang nagquit na tayo magbar. Sakin lang ay intindihin mo si Aiah. Hindi talaga niya maiiwasang mag overthink eh sige nga I'll put you in her situation na may biglang lalapit at nagclclaim na yung gf mo yung kahook up diba magagalit ka at the same mafeel betrayed?"
"I tried to explain gwen pero ayaw niya talaga ayaw ko lang siyang pilitan baka mas lumala ang situation."
Nakinig lang ako sa kanilang dalawa dahil tama naman talaga si gwen eh sus kung ako yun sumbagon jd nako tong babae. *(Sumbagon- suntukin)
"Suyuin mo nalang siya mikhs. Bigyan mo ng flowers or letter. Prove to her na hindi talaga totoo yun. We can help you set up if you want." Gwen said habang binabayaran ang drinks na naubos namin.
Hindi nagsalita si mikha siguro pinaprocess pa niya kung paano kunin ulit si Aiah, andito naman kami ni Gwen at hindi namin siya pababayaan.
"Alam mo mikhs this is pointless umalis na tayo rito baka mas lalong mag overthink yun si Aiah baka akalain niyang bad influence kami sayo. Dun nalang tayo sa condo mo at dun paplanohin yung oplan suyo mo."
"Yeah mikhs tara na and binayaran ko na ang nainom mo at hindi ka na makakabili kasi binanned na kita dito" gwen smirked na para bang tinease siya.
"Fine! Basta tulungan niyo ako ha? Please"
Inakbayan namin si Mikha palabas ng bar at pumunta kaagad sa condo niya. While nagdrive si gwen ay nagchat ako kay Maloi.
"Hello Loi, Goodevening! Nandyan ka pa ba kina Aiah?" Sineen ako pero walang reply
"Loi? Hello??"
"No kailangan mo?"
"Ano po about kina mikha hehe"
"Ewan ko sainyo ni mikha at gwen magsama kayo!"
Hala acting gf si maloi ngayon ah hahahahahah gagi pree pero sure!
"Loi naman totoo nga na nagstop na kami sa mga ganyan kahit isa isahin mo pa angbar dito satin diba wala kang makikitang colet mikha at gwen dyan"
"HHAHAHAHA ewan ko sainyo!"
"Wala na ako kina Aiah kakauwi ko lang samin grabe talaga ang iyak ni ante mo Aiah buti nalang nakatulog siya""Ahh ganun ba? Pasensya na talaga Loi hindi namin na seminar ng maayos tong si mikha hahaha btw may plano kasi kaming mag overnight eh tapos sama kayo nina sheena at aiah susuyuin daw kasi ni mikha eh"
"Wow?! Suyo lang pero may pa overnight?! When where what who chareng"
"Pero wag mong sasabihin kay Aiah ha sabihin mo lang na nanalo ka ng raffle tas overnight stay sa resort yung prize"
"HAHAHAHAHAHA anong raffle tee 😭😭"
"Saba Loi gawa ka na ng gc at wag mong sabihan si Aiah ang igroup name mo ay choriso buy and sell"
"Ewan ko sayo cole pero whatever! Helping a friend is a good deed naman"
"Sige andito na kami sa condo ni mikhs. babye"
Pagdating namin ay agad naming plinanohan ang oplan suyo ni mikha kay aiah. Mikhs already booked a resort at pina exclusive pa talaga niya. Gwen insisted na magoffer siya ng foods at ako naman ay sa drinks at other needs namin sa resort. Gumawa na rin si Maloi ng gc para maaware naman yung ibang girls kung ano ang mangyayari sa tatlong araw na yun. Buti nalang long weekend yun eh kung hindi pwe hindi talaga to matutuloy dahil sa klase. Syaro napod *( grabe naman) kung hindi pa din masusuyo ni mikha si Aiah tatalon talaga ako sa 12ft swimming pool piskit!
YOU ARE READING
Risky Romance (Macolet)
FanfictionA love story of two girls who craves for the love that they deserve. When Colet meets Maloi everything has change. Not all stories ends with an happy ending, totoo nga ba?