XYSIA ELYZRA POV...“dalian mo nmn at ma la-late nko sa trabaho ko napaka bagal mo tlga.”saad ng kuya ko na nag-aantay saken sa labas.
“wait nga lang ya, napaka ano mo nmn.”
Inayos ko ang suot kung uniform at tumitig sa salamin napangiti ako dahil sa taglay kung kagandahan. Eme feeling ko pala HAHA. Kinuha kuna ang bag ko at 'yong libro ko palabas na sana ako ng makasalubong ko ang kapatid kung babae.
“hi ate good morning, aalis napo ba ikaw?.”tanong nito. Ngumiti ako.
“opo, bkt ka andito? Si mama asan? Dba papasok Karin?.”tanong ko pabalik.
“opo, si mama po kasi lageng may kausap sa cellphone nya. Tshaka po 8 am pa nmn klase ko kaya mamaya nalang po ako.”magalang na saad nito.
“sia bilisan mo nmn!.”rinig kung sigaw ni kuya felip.
“Oo na ito na.”sigaw ko pabalik.
“sge na diday at aalis nako, dadalhan kita favorite mong cupcake mamaya ha?.”
“opo salamat po ate.”anya. inayos ko muna uniform ko bago lumabas, pagka labas konga ay nakita ko si kuya na nakakunot ang noo habang nag-aantay saken.
“Ang tagal mo alam mo nmn na may trabaho pa ako.”saad nito.
“sorry napo kinausap kopa kasi si diday.”pag dadahilan ko.
“hayst halikana late nako.”saad nito, ngumiti nalang ako at sumakay sa motor nito. Sa kanya tlga to dahil sa sipag nya naka bili sya ng sariling motor nya. Isang pulis ang kuya ko. .
Nagpahatid ako sa kanya sa school ko I'm 2nd year college pa. Anyway I'm Xysia Elyzra Buenaventura. 19 years old. Hindi mn kami mayaman kaya ko paring magtapos ng pag-aaral kahit alam kung hindi ako belong sa pinapasukan kung paaralan.
Ang mga nag-aaral kasi doon ay puro mayayaman, pangarap kung makapag-aral sa sikat na paaralan na 'yon at thankful ako kay kuya felip dahil sya ang nagbayad ng lahat para maka pag-aral ako sa sikat na universidad na 'yon.
I'm poor, yes hindi ko kinakahiya 'yon. Anong masama asa pagiging mahirap? Wala nmn kaming ninanakaw eh wala kaming ginagawang kasalanan sa iba. Hindi nmn dahil porket mahirap kami ay hindi na rerespitohin ng mga mayayaman.
Subukan nila akong insultohin dudugo ilong nila saken ayoko pa nmn nilalait ako. Kahit Wala akong laban ay gagawin ko parin makakaya ko para lang manlaban.
Pumasok na ako sa room namin, may kaibigan ako si Fiona may katabaan sya, maputi at maganda sya. Mayaman rin. Hindi konga alam kung bkt nakipag close sya saken. Basta nagsimula lahat nong ipagtanggol ko sya sa mga bully noon.
Napaka daming bully kasi dito hindi alam ng mga teacher dahil 'yong ibang students ay takot sa mga bully. Gangster daw kuno sila. Pero pag ako binully nila lalabanan ko tlga hindi nmn ako natatakot sa kanila.
“kamusta kana? Nakain moba 'yong pinadala sayo ni mommy? Ano masarap ba?.”sunod na sunod na tanong ni Fiona saken.
Naalala ko nmn 'yong pinadala ng mommy nya. Cake 'yon Isang box ng cake na mommy nya mismo ang nagluto. Alam kasi nitong paborito ni diday ang cake. Napaka bait din ng mommy nya sobrang bait saken at tinatrato akong kabilang sa pamilya nila pag andoon ako.
Hindi sila bumabase sa kinatatayuan ko kung mahirap o mayaman mn ako. Dahil nong pinakilala ako ni Fiona ay tuwang tuwa 'to dahil ako daw ang unang naging kaibigan ng anak nila.
“Oo, maraming salamat ah nagustohan ng kapatid ko. Pasabi nmn sa mommy mo order ako babayaran ko mamaya pag-uwian na. Sobrang sarap kasi at gustong gusto ni diday 'yon, pwede ba?.”tanong ko.
YOU ARE READING
SOLD TO BE THE WIFE OF MAFIA WEARING A MASK(ON-GOING)
RomantikRHYDIAN MAGNUS VILLARICO(MAFIA BOSS SERIES 3)