XYSIA ELYZRA POV...Panibagong araw panibagong kalokohan na nmn ang aking gagawin, dahil walang pasok ngayon magsisimula na nmn ako sa trabaho ko. Wala si magnus sa bahay kaya malaya akong makakalabas wala nmn kaseng bantay.
Nakangiti akong sumakay sa taxi dahil walang pumipigil sa buhay ko. Nakarating ako sa convenience store ay inaantay na ako ng babae na papalitan ko, sya kase sa Umaga ako nmn sa gabi. Pang gabi lang tlga ako alam ko 'yon chur HAHA.
“mag-iingat ka dito.”saad nito.
“opo, mag-iingat karin po sa pag-uwi ninyo.”ngiting wika ko.
“Oo sge na pumasok kana maraming customer mamaya.”
“sge po.”
Pumasok nko sa loob at nag bihis agad, Pagkatapos ko mag bihis ay puwesto na ako sa counter. Mga ilang segundo pa mayroon ng pumasok namili 'to ng kanyang bibilhin. Babae sya pads ang kanyang binili, agad nmn syang lumapit saken upang mag bayad.
“Hala, Ms Buenaventura?.”
“bkt?.’’
“bkt po kayo nag tatrabaho? Sikat kayo tapos ganito trabaho nyo?.”tanong nito.
“Hindi po bagay sa inyo ang trabahong 'to.”dagdag nya.
“galing ako sa mahirap na pamilya at may tumulong saken para maging Isang artista, Kahit ano pamang kasikatan ko bagay na bagay parin ako sa trabahong 'to.”ngiting wika ko.
“napaka bait mopo tlga, mag post akong andito ka para nmn makita kana ng iba na iniidolo ka.”ngiting wika nya.
“ay huwag, magugulo ang trabaho ko ayokong magalit saken ang boss ko at matanggal ako.”
“Ah ganon poba? Sge itatago ko nalang hehe.”ngiting wika nya.
Pagkatapos nyang mag bayad ay nagpa-alam nmn sya saken kaya nakangiti akong kumakaway sa babae, May dumating pang limang customer at maayos nmn nila akong kinausap. Mahirap palang maging Kilala ka ng lahat, hindi nmn sa Kilala tlga 'yong may imiidolo lang sayo ang hirap takasan.
Inayos ko ang mga nagkalat na candy sa harapan ko, Nasagi ko kase kanina ng may bumili nilaro ba nmn ako kahit San nilalagay kamay nya at kapag inaabot ilalayo nya napaka g*g* kuha nya inis ko.
“One cup of coffee and 2 slice of cake and water.”saad ng lalaki sa harapan ko.
Tinapos ko munang ayosin ang mga candy sa harapan ko bago ko kinuha ang kailangan nya. Mahirap pala mag trabaho ng ganito eh no kapag ikaw lang mag-isa, ikaw gumagawa ng lahat.
“One hundred forty three sir.”
“again?.”
“143.”
“i love you too.”anya, nanlaki ang mata ko tama nga pala ang. Pero ang chip porket pa 143 I love you na?. Humarap ako at nagulat nalang ako sa nakita ko.
“Ikaw?, Anong ginagawa mo dito?.”tanong ko, it's magnus.
“why are you working here wife?.”he ask.
“kase gusto ko, tshaka para mabili ko pangangailangan ko.”saad ko, at binalot na 'yong binili nya.
“hindi ba kita pinapakain?.”tanong nya, tumingin ako sa kanya ngingiti sana ako kaso napaka seryoso nya.
“Hindi paba sapat lahat ng gamit mo sa bahay?.”dagdag nya.
“ha? Sinasabi mo?, Magbayad kana ng-.”
“umalis ka sa trabaho nato, ayokong nakikita kang nag tatrabaho. Kaya kitang buhayin xysia.”putol nya sa sasabihin ko.
Umikot 'to at hinila ako, nagpupumiglas nmn ako dahil sa ayoko tlgang umalis sa trabaho ko. Ayokong binubuhay ako, alam ko nmn na obligasyon nya ako dahil mag-asawa kami pero kailangan koring mag trabaho para may sarili akong kita na pinaghihirapan ko at nakukuha sa sariling pawis ko.
YOU ARE READING
SOLD TO BE THE WIFE OF MAFIA WEARING A MASK(ON-GOING)
RomanceRHYDIAN MAGNUS VILLARICO(MAFIA BOSS SERIES 3)