CHAPTER 5: my girl.

63 3 0
                                    


XYSIA ELYZRA POV...

Napangiti ako ng makita si kuya felip sa labas, lunch time na at mabuti nalang may number si kuya kay fiona dahil kung wala hindi nya ako masusundo ngayon. Nais nya rin kasing sabay kaming kumain, gusto korin nmn dahil sa hindi nanga ako sa bahay nakatira dahil sa p*sting kasal nayan. 

“kamusta kana dkaba sinasaktan ng lalaking 'yon?.”agad na tanong nito ng maka lapit ako sa kanya. 

“Hindi nmn ya, Mabait nga saken 'yon eh minsan sira ulo nga lang.”Natatawang saad ko. 

“siguradohin molang.”taas kilay na saad nito. 

“Oo nga po.”

Binigyan nya ako ng helmet, sya rin nagsuot saken non. Ang bait tlga ni kuya felip kaya mahal na mahal koto eh. Sumakay na ako sa motor nito, gusto nyang kumain kami sa paborito nming karenderya noon.

Simula nong buhay pa si papa, Doon kami sa munting karenderya nila aling suling. Napaka masasarap ng mga pagkain nila tapos mura pa. Masarap nanga mura pa napaka affordable tlga dito, Pero walang mayayaman pumupunta dito mapili siguro. Mas masarap nmn luto sa karenderya keysa sa mamahalin eh. 

Nasubukan ko non, nong inaya akong kumain sa labas ni tanner. Napaka mahal ng mga pagkain tapos kukunte lang dka mabubusog. Sa karenderya sampung pisong kanin nila marami na tapos 'yong mga ulam nilang dadamihan pa ng sabaw. 

Nakarating kami sa karenderya ni aling suling, Bumaba agad ako sa motor ni kuya at nakangiti na humarap kay aling suling. Nakangiti din ang matanda ng makita kami ni kuya, agad din nmn akong lumapit sa kanya at nagmano dito. 

“mano po.”

“kaawaan ka ng dyos, Matagal ko kayong hindi nakita dito ah. Mabuti nmn at bumalik din kayo.”ngiting wika nito. 

“Naging busy kasi sa trabaho, Habang 'tong kapatid ko nmn busy sa school nya. Kaya wala na kaming Oras maka pag bisita at kumain dito.”paliwanag ni kuya. 

Inakbayan pa ako nito at kina simangot ko, pumasok kami sa munting karenderya nito. Maayos nmn kaming binigyan ng nag tatrabaho kila aling suling ng mga order nmin. 

Simple lang nmn ang mga ulam na tinitinda nila pero napaka sarap ng bawat timpla. Napaka affordable tlga dito. Nagsimula akong kumain at napansin korin na hindi pa ginagalaw ni kuya ang kanyang pagkain. 

“bkt dkapa kumakain ya?.”tanong ko. 

“i like watching my little sister eating, your such a cuties one HAHA.”ngiting wika nito. 

Napanganga nmn ako, anong cuties one? Para nga akong pato eh. Tapos sasabihin nya akong cuties one nakaka sh*t tlga si kuya. 

“bolero, kumain kana ya. Aalis narin ako mamaya.”usal ko. 

“ay oo nga pala, kamusta ang school mo?.”tanong nito. 

“ayos lang nmn, daming gawain at minsan lang ako mag cooperate sa mga ka groupo ko HAHA. funny 'yon dba?.”tanong ko. 

Nagulat ako ng paloin nya ako, napasimangot ako. Why? Anong ginawa ko? San ako nag kulang? Sa height pala nakalimutan ko sh*t. 

“aray masakit 'yon.”reklamo ko. 

“bkt Minsan lang?, Alam moba nakasalalay jan ang grado mo?. Subukan molang bumagsak malalagot ka saken, kahit pa malayo 'yong bahay na bumili sayo hahanapin ko parin 'yon.”taas kilay na saad nito. 

“ang gwapo mo ya.”

“dmoko madadala sa ganyan.”saad nito. 

Ayaw nya tlgang bumagsak ako, simula nong nag elementary ako ay honor ako lage. Dahil sa lage nya akong tinuturuan kahit napaka seryoso nya sa iba nagbabago mood nya pagdating sa amin I diday.

SOLD TO BE THE WIFE OF MAFIA WEARING A MASK(ON-GOING)Where stories live. Discover now