XYSIA ELYZRA POV...Nakarating kami sa hospital at agad din kaming pumasok. Ngayon lang tlga ako naka apak sa hospital ng mga mayayaman. Kumabaga private hospital, 'Yong public hospital lang kasi napasukan ko. Meron pang ibang nurse na ayaw umasikaso ng mga mahihirap.
'Yong bang nakikita nilang mahirap ka at walang ipambabayad ay pababayaan ka nila. Nakaka inis lang ang ganong mga tao, inuuna 'yong may kaya nakaka insulto.
“nasa room 402 po.”saad ng isang nurse na babae.
“thanks.”pagsasalamat ni tanner.
Hinawakan nya ulit ang kamay ko tshaka naglakad puntang elevator. Sumakay agad kami sa elevator nagka siksikan pa, Muntik pa akong maipit mabuti nalang at hinarangn ni tanner bawat taong dumadaan sa harap ko. O kaya'y lumalabas dko tuloy mapigilang hindi ngumiti.
Nakarating na kami, hinanap agad nmin ang room 402. Agad nmn nming nahanap at walang alin langan na pumasok sa loob. Medyo nagulat pa ako ng maraming tao sa loob, napatago tuloy ako sa likod ni tanner. Nahihiya ako.
Busy ang lahat may kanya kanyang ginagawa, Nakita ko si sir magnus kausap nito ang Lola nya. Seryoso lamang syang nakikipag-usap sa Lola nya habang nasa tabi nmn nya si ma'am dainne.
“Ms. Buenaventura?, Why are you here?.”tanong ni ma'am dainne. Sumilip ako nakita pa tlga ako, saken tuloy napunta ang attention nilang lahat.
Napansin nmn ni tanner na ayaw kung mag salita kaya tumikhim sya at inalis ako sa pagkakatago sa likod nya kaya ang ending nakaharap nako sa kanilang lahat. Weird mn pero ngumiti lang din ako sa mga taong ngumingiti saken ayokong sabihin nilang suplada ako.
“Good morning ma'am, pinasama kolang sya.”magalang na wika ni tanner. Tumingin saken si ma'am dainne.
“ah opo, gusto korin makita si Lola Anastasia.”naiilang kung wika.
“oh, are you here too iha.”napatingin ako kay lola Anastasia ng makita ako, nakangiti ang matanda saken.
Masasabi ko tlgang hindi maarte o mapilinsi Lola Anastasia. Dahil sa kahit alam nyang mahirap ako ay tanggap nya ako, maliban lamang sa Ina at ama ni sir Magnus. Ayaw na ayaw nitong umapak ako sa bahay nila.
Pero lage nmn akong dinadala ni tanner doon, Ayaw konga minsan pero pinipilit nmn ako at wala akong nagagawa. Ang daddy ni tanner ay tanggap rin ako, Wala na syang mommy dahil sa iniwan sila nito.
Dahan² akong lumapit kay Lola Anastasia, tumabi nmn si ma'am dainne kaya malaya akong napaupo sa tabi ni sir Magnus.
“gusto kopo kasi kayong makita, kamusta napo kayo?.”tanong ko agad. Ngumiti ang matanda saken at hinawakan ang kamay ko.
“Ok lang ako, maraming salamat at dumalaw ka saken. Napaka bait mo tlgang bata, kaya gustong gusto ko magkaroon ng babaeng apo at kagaya mong mabait. Kailan ba kayo magkaka-anak ng apo kung si tanner?.”tanong nito na kina gulat ko.
Ano?
Anong magkaka-anak?
Jusq Lola walang kami.
Napatawa rin ang iba na nasa loob, hindi ko sila kilala pero may lalaki akong namumukhaan si sir Dariouse. 'Yong dating binigyan ko ng mangga siguro 'yon. Support ako sa Asawa nyang si ma'am kianna. Bagay na bagay kasi sila.
“lola wag po kayong ganyan kay sia.”suway ni tanner, nasa harapan kuna 'to. Napansin kasi nitong nagulat ako.
“wala nmn pong kami Lola, magkaibigan lang kami.”saad ko.
“eh?, Ang bagal mo nmn tanner.”tawang saad ni lola Anastasia.
“po?.”
Tumawa si Lola Anastasia kaya naguguluhan nmn akong tumingin sa kanya. Napangiwi pako ng mag lapat ang balikat nming dalawa ni sir magnus. Umisog lang ako at humingi ng sorry sa kanya.
YOU ARE READING
SOLD TO BE THE WIFE OF MAFIA WEARING A MASK(ON-GOING)
RomanceRHYDIAN MAGNUS VILLARICO(MAFIA BOSS SERIES 3)