PROLOGUE: Papa!

340 4 0
                                    


MAFIA BOSS SERIES #3
GENRE: COMEDY, ROMANCE, ACTION
WRITING BY: JASMINE MANUNULAT
WP: ms_kitten1

“Mama ang tagal nmn po ni papa, nagugutom napo ako.”malungkot na saad ng batang babae sa kanyang Ina. Na ngayon ay may pinapatulog na sanggol.

“antayin nyo lang anak, dumi dilensya pa si papa. Pag umuwi 'yon may pagkain ng dala papa nyo.”nakangiting wika ng Ina.

“asan poba si papa, kanina lang po sya umalis tapos wala pa hanggang ngayon nag-aalala po ako para kay papa”wika nito.

Naglakad nmn ang Ina at pinahiga ang sanggol nito na mahimbing ng natutulog. Mabilis na lumapit ang Ina sa batang babae na ngayon ay nakasimangot. Pinisil nito ang malalaking pisnge ng batang babae.

“kaya mahal na mahal ka ng papa mo eh, wag kang mag-alala anak pauwi na 'yon sila papa mo. Pumunta ka muna sa kuya mo. Felip tawagin monga kapatid mo.”sigaw ng Ina. Agad nmn na narinig ng batang babae ang pag tawag ng kuya nito.

“sia halika rito.”

Napatakbo nmn ang batang babae papunta sa kuya nya na nasa sofa lamang. Ang pamilyang Buenaventura ay isang mahirap na pamilya at tanging ama lang nito ang dumi dilensya para may makakain sila.

Wala kasi silang mahanap na pwesto sa palengke upang mag tinda dahil sa napaka masasamang ugali ng mga nagtitinda doon. Lalo na 'yong mga matatanda ayaw silang pag tindahin kaya walang nagagawa ang Ina nito.

“tagal po ni papa kuya.”

“nagugutom kana ba?.”nag-aalalang tanong ng kuya nito. Limang taong gulang lamang ang batang babae at ang kuya nito ay 15 years old na.

Nag-aaral sila pareha at minsan pumapasok lang kapag walang kain at walang baon. Sanay na sila doon dahil sa wala nmn silang magagawa dahil sa walang wala nmn sila. Pero kahit ganon masaya parin sila.

“opo, kanina papo tumutunog tyan ko.”malungkot na saad ng batang babae.

“may biscuits ako doon, wait lang 'yon muna kainin mo habang inaantay si papa ha?.”ngiting wika ng kuya nito. Tumayo na muna sya at may kinuha sa kwarto nito.

Nag-aantay nmn ang batang babae magulo ang buhok nitong hanggang bewang at ang damit ay madumi narin. Hindi kasi nagbibihis kanina naligo nmn sya pero ayaw nyang hubarin ang munting dress nyang bili pa ng kanyang papa.

Nagulat ang bata ng may biglang nagka gulo sa may sala nila. Dahil sa ka curious nya ay tahimik syang lumapit doon. Nakita nya ang papa nyang may pasa sa muka at gusot na gusot ang damit nito at parang may sugat pa sa tagiliran. May dala² 'tong maliit na bag na kulay puti.

“tumakas na kayo Roselia, may humahabol samin baka madamay pa kayo.’’saad ng ama nito at binigay sa Asawa ang dalang puting bag.

“huh? Bkt? Ano na nmn ba ang ginawa mo Robert gumawa kana nmn ng kalokohan.”saad nmn ng Ina.

“wala akong magagawa, Wala akong mahanap na pwedeng ipakain sa mga anak naten. Gulong gulo na ako kaya sumama ako kay pareng ador na mag nakaw sa Isang store.”paliwanag ng ama nito.

“pero masama 'yon. Yan nanga ba sinasabi ko sayo eh pwede nmn na umuwi ka nalang hindi 'yong gumagawa ka ng masama robert nmn eh mapapahamak tayo.”

“kaya nga umalis na kayo, lumayo kayo sa Lugar nato. Gamitin nyo 'tong pera sa pagbabago nyo pataposin mo ng pag-aaral ang mga anak naten roselia mahal na mahal ko kayo.”humalik pa ang ama sa Asawa at sa hawk nitong sanggol.

“pero robert paano ka? Sumama kana samin.”

“hindi maaari mapapahamak kayo kapag sumama pako sa inyo.”

“wag kayong pa linlang, hindi mga pulis ang humahabol saken. Umalis na kayo roselia.

“papa, ayoko Po. Sumama Po kayo samin.”iyak na sambit ng batang babae. Napalunok nmn ang ama at pinantayan ang bata dahil naka yakap 'to sa bewang nya.

“anak susunod si papa okay? Wag kang mag-alala may importante lang gagawin si papa.”

“ayko po.”

“felip buhatin muna ang kapatid mo sa likod kayo lumabas.”utos ng ama.

“pero pa, bkt ayaw nyong sumama?.”tanong ni felip.

“si mama muna ang magpapaliwanag sayo, sa ngayon kailangan nyong maka Ali's sa Lugar nato. Kapag hindi ako nakabalik o naka sunod sa inyo ikaw na Ang bahala sa mama mo at mga kapatid mo ha?.”pilit ngiting wika ng ama.

“pa.”

“sge na anak umalis na kayo.”pag-uulit ng ama.

Wala nmng nagawa si felip kaya binuhat nalang nya ang kanyang kapatid. Ang ina nmn nito nagdadalawang isip pang lumabas dahil ayaw nyang iwan ang Asawa. Hinalikan lamang sya sa kanyang noo ng asawa, wala ng nagawa ang mag-ina kundi lumabas.

“papa.”sigaw ng batang babae.

“ISA PANG PAGKAKATAON SUMOKO KANA ROBERT DAHIL KUNG HINDI BABARILIN NAMIN ANG BAHAY NYO.”Rinig nilang sigaw mula sa labas.

“hindi ako susuko!.”sigaw nmn ni Robert.

Umiiyak na tumingin sa kanya si Roselia, pero nagpatuloy parin sa pag takbo hanggang sa makalabas sila sa kanto. Nagtago sila ng may makita silang maraming mga pulis na papalapit sa bahay nila.

“manahimik ka muna sia!.”suway ni felip sa kapatid.

“pero si papa po.”iyak na saad nito.

“susunod si papa.”

Natahimik nalang ang bata dahil sa alam nyang naiinis na ang kuya nya. Nagpatuloy sila sa pagtakbo, hanggang sa nakarating sila sa may court gabing gabi na at wala ng tao sa labas. Tumago sila sa dingding ng makarinig sila ng putokan, binaba nmn ni felip si sia at tatakbo sana upang balikan ang ama pero pinigilan sya ng Ina.

“please anak wag.”iyak ng wika ng Ina.

“pero si papa ma.”

“mapapahamak ka kung babalik ka, dmo alam ang nag-aantay sayong trahedya doon. Anak wag kang umalis ayoko pati ikaw mapapahamak.”pakiusap ng Ina. Naguguluhan nmn na tumingin ang batang babae sa kapatid nito at sa Ina.

Napatulala ang bata dahil sa narinig nya ang boses ng ama nya, tumatakbo 'to at may hawak na baril. Hingal na hingal narin dahil sa pagod. Napatakip sya ng kanyang tenga ng makarinig sya ng putok.

Hindi sya napansin ng kapatid nya at Ina nya nanatili silang nakatago sa pader dahil akala lamang nila andon Ron si sia. Pero hindi na saksihan nya kung pano barilin ang ama nya.

“papa!.”sigaw nito. Nakita nya ang ama na bumagsak sa lupa. Pero bago 'to bumagsak nagawa pa nyang tumingin sa anak at ngumiti sabay sabing “mahal na mahal ko kayo”. Bago tuluyang bumagsak.

Tatakbo sana ang bata pero agad syang nakuha ng kapatid, tumakbo sila at nakalabas na. Nasa kalsada sila ngayon at nag-aantay ng masasakyan.

May dumaan na bus kaya pinara agad nila 'to at pumasok. Umiiyak ang Ina habang kayakap nito ang sanggol na nasa kanyang mga bisig na mahimbing parin na natutulog.

Si felip nmn ay pinapatahan ang kapatid, hindi nya rin mapigilang hindi umiyak dahil sa nakita nya rin kung pano binaril ang ama nya. Gusto nya mang puntahan at sagipin pero wala syang magagawa pinipigilan sya ng Ina.

“papa.”sigaw ng sigaw ang batang babae, habang ang tingin nasa labas lang.

Sila lamang ang tao sa loob ng bus kaya wala silang na storbo habang ang driver ay nag-aalala lamang silang tiningnan. Hindi nya alam ang pinagdadaanan ng pamilya na sumakay sa kanyang bus ngayon. Pero hinayaan nya muna 'to dahil bala may problema.

“papa, si papa kuya!.”paulit ulit na sigaw ng batang babae. Malakas ang sigaw nito. Nagpupumiglas pa sya sa kanyang kuya pero hindi sya maka Ali's dahil niyakap sya nito.

SOLD TO BE THE WIFE OF MAFIA WEARING A MASK(ON-GOING)Where stories live. Discover now