CHAPTER 17: effortless.

29 2 0
                                    


XYSIA ELYZRA POV...

Maaga akong nagising upang maligo at maka handa ng pagkain para kay kuya at para narin dalhan si magnus. Naalala ko kaseng nagustohan nya 'yong niluto ko nong nakaraan kaya ipagluto korin sya.

Dahil pupunta nmn na ako ngayon sa mansion nya, Pagkatapos ko ngang maligo ay agad na akong naghanda ng pagkain. Pagkatapos kung maghanda ay hinandaan ko narin si kuya at pagkatapos naglagay ng mga niluto ko sa baonan.

Nilagay ko 'yon sa bag ko bago ako lumabas ng kusina, Nakita kopa si kuya sa sofa na mahimbing na natutulog. Ayoko nmn na gisingin at ma hinto ko ang maganda nyang panaginip, Kakain din nmn yan mamaya kapag nagising punta nalang sya sa kusina.

Nag-abang ako ng taxi na dadaan, Ng maka para ako ay agad rin akong sumakay at sinabi ang address kung san ako pupunta. Inopen ko ang cellphone ko at nakita kung nag text 'yong secretary ni magnus, Dalian kuna daw.

Pagkarating ko sa mansion nito ay agad akong bumaba sa taxi at nagbayad agad, Bit² ang bag ko ay taas noo akong pumasok sa loob. Maraming katulong ang bumati saken 'yong iba nmn ay may kanya kanyang ginagawa.

Pagkarating ko sa loob ay bumungad saken ang pagmumuka ni ellise, Nakataas pa ang kilay nitong nakatingin saken kaya ginaya korin sya. Akala ba nya magpapatalo ako sa kanya? Asa sya.

“what bring you here?.”tanong nito.

“bkt masama bang umuwi sa bahay ng Asawa ko? Ikaw? Bkt ka andito? Dba bawal pumunta ang kabit kapag nasa Bahay ang totoong Asawa?.”taas kilay na tanong ko.

“Nauna ako sayo.”pagmamayabang nya.

“Nauna kalang bago ako, Una kanga pero ginawa munang fiance habang ako bago lang nakilala pinakasalan agad.”pagmamayabang ko nmn. Totoo nmn kase.

“you b*tch.”akmang sasampalin nya ako ay may nagsalita na kina tigil nmin pareho.

“hey? Ellise what you doing?.”rinig kung napaka lamig na boses ni magnus.

Tumingin sya saken kaya nginitian ko nmn, Pero wala akong nakuhang ngiti mula sa kanya dahil sa labis ng pagka seryoso sa muka nya. Hindi nalang din ako nag-abalang magsalita baka masali pa ako at mapagalitan nya ako.

“sya kase magnus inaaway ako.”sumbong nito na kina taas ng kilay ko, Nagawa nya pang lumapit kay magnus at pumulupot sa braso nito.

Inantay kung kunin ni magnus 'yon pero parang hinayaan nya lang, Kaya pinanliliitan ko sya ng mata pero seryoso lamang syang nakatingin saken. Mamaya tlga 'to dinagdagan nya lang inis ko kapag tlga napuno ako pag untugin ko ulo nilang dalawa.

“go to your room first ellise.”saad nito, wow may kwarto pa tlga ang babae nya.

“okay sumunod ka huh?.”malanding usal nito na kina tango ni magnus. At tlgang susunod sya sa babae na'yon?.

Ng maka alis si ellise sa harapan nmin ay tiningnan ko sya ng may pagkainis sa isipan ko ginigisa ko na sya sarap nya sapakin. Nilapitan nya ako at sinuri, Mas lalo akong nainis sa ginawa nya kaya nasampal ko 'to na dahilan ng pag baling ng muka nya sa ibang direction.

“what the h*ll?, who are you?! Why you slap me? You no have right to sl-.”pinutol ko ang kanyang sasabihin tinakpan kopa ang bibig nya gamit ang kamay ko.

“your wife.”

“huh? I don't even know you.”naguguluhan nyang saad.

At dahil sa naiinis ako sa kanya at piningot ko ang tenga nya kahit dko masyadong abot, Hinila ko hanggang sa maputol chur HAHA. Hanggang sa makarating kami sa kwarto nito. Napapikit ako ng akmang sasampalin nya ako, pero parang wala mn lang dumapo sa muka ko kaya dumilat ako.

SOLD TO BE THE WIFE OF MAFIA WEARING A MASK(ON-GOING)Where stories live. Discover now