Pagkatapos ng isang oras, bumalik si Prime ng mas maaga kaysa inaasahan. Pagpasok niya, hingal na hingal, parang may humahabol sa kanya.
Napakunot-noo ako, kita ko agad sa kanya na may nangyari.
"Bakit parang hinahabol ka ng aso? Anong nangyari?" tanong ko, nilapitan ko siya para tingnan nang mabuti.
Pero bago pa ako makalapit ng husto, bigla niya akong niyakap ng mahigpit.
"S-Sabrinna... are you okay?" bulong niya habang sinisilip niya ako mula ulo hanggang paa, para bang may hinahanap na pinsala. "The security guard called me. He told me Rafael stormed in here."
Napansin ko ang takot sa boses niya, parang hindi siya mapalagay. Napatitig ako sa kanya sandali bago ko hinawakan ang mga braso niya, para pakalmahin siya.
"Huy, okay lang ako. Hindi siya umabot sa kung ano man. Sinipa ko na siya palabas bago pa man may mangyari," sagot ko, sinusubukang gawing magaan ang sitwasyon. "Relax ka lang, Prime. Wala yun."
Pero halata kong hindi siya mapakali. "You shooed her away?" tanong niya, tila hindi makapaniwala. "Rafael is... she can be dangerous. I don't want her near you, near Sandy."
Napabuntong-hininga ako. "Oo, kinaya ko. Alam mo namang hindi ako basta papatalo kay Rafael. Kilala ko siya, pero mas kilala ko ang sarili ko."
Napatitig lang si Prime sa akin, hindi pa rin maalis ang pagkabalisa sa mukha niya. "You don't understand, Sabrinna. Rafael is... she's desperate now. She knows things are falling apart for her. She might try something worse."
"Prime, kalma lang," sabi ko, sabay hawak sa kamay niya. Hinila ko siya papunta sa sofa para magpahinga. "Alam ko 'yan, pero hindi ako takot sa kanya. Walang mangyayari sa atin, okay?"
Umupo kami sa sofa, pero ramdam ko pa rin ang tensyon sa kanya. "Basta, wag ka nang mag-overthink. Kaya natin 'to."
Pinikit ni Prime ang mga mata at hinilot ang noo niya. "I just don't want you and Sandy to get caught in the crossfire. I should have been here. I should've-"
"Hoy," sabi ko, sabay kurot sa braso niya. "Nandito ka na. Tapos na 'yon. Hindi mo na kailangan mag-alala ng sobra." Napalitan ang tono ko ng mas seryoso. "Hindi ako papayag na matalo tayo. Rafael isn't going to win."
Prime stared at her, as if weighing her words. After a moment, he finally nodded, though the worry didn't completely leave his face.
"I know you're strong, Sabrinna, but I can't help it. I can't lose you or Sandy again."
I smiled at him, though her heart was heavy with the weight of his words. "Hindi mo kami mawawala ulit," she assured him softly. "Huwag mong isipin 'yun. We'll get through this. Together."
Prime, still holding on to that flicker of worry, finally allowed himself to relax just a bit. He leaned forward and pressed his forehead against hers, closing his eyes for a moment.
"Thank you, Sabrinna. For staying strong."
Sabrinna leaned back, a slight smile on her face as she shook her head.
"Basta, next time, wag mo akong tatakutin na parang hinahabol ka ng halimaw, okay?"
Prime chuckled, albeit lightly. "I'll try."
Habang tahimik kaming nakaupo ni Prime sa sala, bigla niyang naitanong, "Where's Sandy?" Kita ko sa mukha niya ang pag-aalala, parang hindi siya mapakali.
"Natutulog siya," sagot ko, medyo nagtaka sa tono niya. "Kakatulog lang kanina. Bakit?"
Tumayo si Prime mula sa pagkakaupo at humarap sa akin, seryoso ang ekspresyon niya.
BINABASA MO ANG
Ashford Series 1: Loveless Vows
RomanceLife is hard, but it suddenly changed when Prime Cyril Ashford met a happy-go-lucky woman named Sabrinna Martinez. One fateful night, their lives changed dramatically, leading them to get married and utter loveless vows in front of the altar. Cover...