CHAPTER 16

10 1 0
                                    

Chaos

Madilim at nakakabinging katahimikan ang bumungad sakin ng dahan dahan kong umulat ang aking mga mata. Sinubukan kong kusotin ang mga ito ngunit napagtanto kong nakatali pala ang mga kamay ko sa likod at pati narin ang mga paa ko sa upuang inuupuan ko. At tsaka ko naalala ang nangyari sa akin kanina lang.

"Nasaan ako?" mahina kong sambit sa sarili.

Iginala ko ang mga mata ko at nakakita ng maliit na liwanag galing sa ilalim ng pinto.

Sinubukan ko ulit na kalagan ang kamay ko sa tali dahil naramdaman ko kasing hindi masyadong mahigpit ang pagkakatali.

At hindi nga naman ako nabigo dahil habang patuloy ako sa ginagawa ko ay nakaramdam na ako ng dahan dahang pagluwag ng tali sa mga kamay ko.

Magpapatuloy pa sana ako nang makarinig ako ng yabag ng mga paa at papalapit ito sa pinto na nasa harapan ko mismo at ilang metro lang ang layo nito sakin.

Bago paman mabuksan ang pinto ay agad akong huminto at nagpanggap na lamang na wala paring malay.

Tsk! Ang common na niyan Hoina!

At dahil sa mala akres kong galawan ay nakapasok nga sila sa silid nang hindi napapansin na gising na pala ako at maluwag na pala ang tali sa kamay ko dahil sa ginawa ko.

"Bakit tayo pa kasi ang pinabantay dito? Duh!"

"Alangan naman tayo ang bumantay dun sa mga lalaking yun!"

Nakayuko man ang ulo ko ay nakamulat parin ang aking nga mata kaya nakikita ko ang mga sapatos na suot nila at napagalaman kong babae pala silang lahat na pumasok rito at para na rin bantayan ako.

Well goodluck sa bagbabantay sakin.

Sinubukan kong galawin ang kamay ko para dahan dahan ko itong kalagan nang hindi nila napalansin. Pero nabigo ako.

"Lock the doors. Gising na siya" gulat na sambit ng babae.

It's useless girl.

Tumigil na ako sa pagpapanggap at inangat ko ang ulo ko para harapin silang lahat. At hindi nga ako nagkakamali dahil babae talaga silang lahat at mga pito ang dami nila.

Bakas sa mga mukha nila ang pagkabigla. Bago paman sila makakilos ay mabilis kong kinalakagan ng tuluyan ang sarili ko sa mga tali sa paa at kamay ko. At marahas na itinapon ang upuan na inuupuan ko kanina sa gilid dahilan ng pagkasira nito.

May ilan sa kanila ang napanatras at ang iba naman ay napangisi dahil sa ginawa ko.

"Totoo nga pala talaga ang sinabi ni boss ano?" biglang tanong sakin ng babae habang humahakbang ng dahan dahan papalapit sakin at may naglalarong ngisi sa mukha niya.

"You're such a bitch"dugtong nito sa nandidiring tuno.

"Galing naman mang husga..." sahot ko naman sa natatawang tuno.

Galing din kasi eh. Ngayon pa nga lang niya ako nakita at parang isang taon na kami nagkakilala kung makahusga? Sarap sapakin.

Mas bumilis ang mga hakbang niya at mas lalo itong bumibigat at bakas sa mukha siya ang pagka inis.

At di nga nagtagal ay nasaharapan ko sa siya ay walang pagsadalawang isip itong umatake sa akin pero mabilis ko rin naman atong inilagan buong akala ko ay yun lang yun. Pero laking gulat ko nang sinundan nila pa iyong ng isa pang suntok at tumama ito sa pisngi ko.

Nangmakabawi ako ay ako naman tong umatake at hinilako yung hanggang beywang niya na buhok at pinukupot ko ito sa aking nga kamay.

Napadaing naman siya sa sakit na mas lalong kinaganahan ko.

Ang Reyna Ng Section Ko (On Going)                Where stories live. Discover now