Chương 61-65

1 0 0
                                    


Chương 61: ★ Trận Chiến Trác Độ ★

Thành Trác Độ.
Có thông báo trước của Tiêu Chiến, trời còn chưa sáng, Vương Thức Hiến đã phái ra năm đội tiểu binh đi múc nước Trọc Hà tưới lên thành lâu, một khắc cũng không ngừng để duy trì trạng thái ẩm ướt của tường thành, một đám chịu trách nhiệm xách nước, từ trên xuống dưới mệt như con bò già.
Tinh thần Vương Thức Hiến cũng căng thẳng, vì làm ra dáng vẻ cùng tồn vong với binh lính thủ thành, sau khi sắc trời sáng lên, hắn còn cố tình mặc trọng giáp bước lên cửa thành, chuẩn bị nghênh đón thế công của Sở quân.
Nhưng tới không phải Sở quân.
Mà là nước Trọc Hà mênh mông cuồn cuộn.
Trọc Hà bị bao cát dùng làm đập chặn dòng hai ngày, một sớm tháo nước, mang theo khí thế không thể ngăn cản, trút xuống ào ào ạt ạt.

Hàm lượng cát của Trọc Hà cực cao, nước lũ màu vàng đất lấy khí thế nuốt núi nuốt sông, chỉ trong chớp nhoáng đã vọt tới trước mắt Vương Thức Hiến.

Vương Thức Hiến sợ tới mức gào to một tiếng, phản ứng cực nhanh, cấp tốc chạy xuống thành lâu.
Hắn như con thỏ lao xuống thành lâu, đang định cưỡi ngựa chạy vào trong thành, thành lâu đã bị nước Trọc Hà vỗ nứt đổ sập về phía trong, gạch đá đều rơi xuống, đám ngựa hoảng sợ vội vã chạy mất.
Vương Thức Hiến đội mũ giáp nhanh nhẹn né trái trốn phải, dưới tình huống rất nhiều tướng sĩ thủ thành bị cuốn trôi vào bên trong, hắn thậm chí dẫm lên gạch đá sập đổ càng trốn càng cao, mắt thấy sắp sửa sử dụng đi vị như kỳ tích chạy ra sinh thiên, có lẽ là ông trời không nhìn nổi nữa, cửa thành lung lay sắp đổ rốt cuộc rơi xuống, vừa lúc đập Vương Thức Hiến ngất xỉu.
Tiêu Chiến thấy cửa thành đã đổ, lập tức thả ra tín hiệu, binh lính đứng ở sườn núi an toàn chặt đứt vài sợi dây thừng cỏ, vô số bao cát trên giá gỗ lấp vào chỗ trống, ngăn lại thế nước mãnh liệt, sau đó đội kham dư dẫn theo phân đội đã sẵn sàng cùng vây lên, khẩn cấp tu sửa đập nước.
Bên này tu sửa đập nước, bên kia Tiêu Chiến dẫn Sở quân, dẫm lên mực nước cao đến cẳng chân, tấn công vào thành Trác Độ.
Kết quả của trận chiến này, đã không còn gì trì hoãn.
Tôn Võ cho rằng hoả công mạnh hơn thuỷ công, trong 《 Binh pháp Tôn Tử 》 có nói, "Dùng lửa trợ công sáng sủa dễ thấy, dùng nước trợ công được thế mạnh hơn.

Nước có thể ngăn chặn, không thể chiếm đoạt." Ý rằng, dùng lửa để trợ giúp tấn công sẽ rõ ràng và dễ giành thắng lợi, dùng nước để trợ giúp tấn công chỉ có thể tăng mạnh thế công.

Nước có thể ngăn chặn liên hệ của địch, nhưng không thể thiêu huỷ dự trữ của địch.
Lời này thật ra không sai, Tiêu Chiến cũng đúng là chỉ dùng thuỷ công để công phá cửa thành, chuyện tấn công thành trì sau đó vẫn do bản thân hắn dẫn binh ra trận, mà không phải chỉ dùng mỗi thuỷ công.
Nhưng cũng có tình huống ngược lại, thời Chiến Quốc, Bạch Khởi, vị tướng lĩnh tiếng tăm lừng lẫy của Tần Quốc, đã từng sửa đê tích nước, sau đó phá đê dẫn nước vào thành, dùng nước bao phủ Yên Thành của Sở quốc, sau đó chẳng thèm quan tâm, mặc cho nước nhấn chìm ba mươi lăm vạn quân dân bá tánh toàn thành.

Bởi vì thi thể đều xuôi theo thế nước bị cuốn về thành đông, xác chết ngâm nước rữa nát chồng chất thành núi, cho đến nay sườn dốc ở thành đông của Yên Thành vẫn bị gọi là "hồ thối".
Lòng dạ tàn nhẫn ấy của Bạch Khởi, xưa nay có một không hai, chẳng trách là đồ tể đệ nhất thiên hạ, gần hai trăm vạn vong hồn dưới tay hắn, lịch sử gọi là "nhân đồ"*.
*Nhân đồ: đồ trong đồ tể, giết người hàng loạt
Cho nên, đây là lý do vì sao Tiêu Chiến phải tự mình lặn xuống Trọc Hà để kiểm tra tốc độ dòng chảy và hàm lượng cát.
Thế nước dễ mượn khó dừng, nếu mặc kệ cho nước xả giống như Bạch Khởi, thành Trác Độ tất nhiên sẽ có cùng một kết cục như Yên Thành Chiến Quốc.

Tướng quân của Trẫm 😎😎😎(cv)Where stories live. Discover now