Chương 46: ★ Hư Danh Kiếp Trước ★
Vương Nhất Bác nhẹ nhàng phẩy tờ giấy một chút, đánh giá như đang ghét bỏ: "Không học vấn không nghề nghiệp, còn dùng thơ lung tung."
Bài thơ 《 hành hành trọng hành hành 》 này nói về nỗi sầu hận biệt ly của người phụ nhân khi nhớ mong trượng phu đi xa nhà, trước không nói tới việc nó không thích hợp để dùng giữa quân thần, chỉ nói về chuyện ai là người đi xa, thì cũng nên là Vương Nhất Bác đang an toạ ở đại doanh viết cho Tiêu Chiến đang xuất chinh ở bên ngoài.
Khương Dương xấu hổ mà thanh giọng, cắt đứt dòng suy nghĩ tự mình quơ cả mình vào của Chủ Công, chắp tay tạ tội, nói: "Cái này, ước chừng là Tiêu tiểu ca bị Khương Thông lừa gạt.Khương Thông từ nhỏ đã thích dùng mười chín bài cổ thi để trêu chọc cô nương, bị tộc lão phạt quỳ từ đường bao nhiêu lần, xem ra vẫn chưa biết sửa.
Mạt tướng thân là đường huynh, có lỗi thiếu sót trong dạy dỗ, xin thỉnh tội thay cho Khương Thông."
Truyền thuyết ít ai biết đến này rất thú vị, Vương Nhất Bác cười khẽ tỏ vẻ lý giải: "Hẳn chỉ là vô tình mắc lỗi.Vẫn luôn có câu người không phong lưu uổng thiếu niên, cũng không cần trách móc hắn nặng nề quá."
Khương Dương suýt nữa lập tức thuận miệng tiếp một câu, thế sao chẳng thấy ngài phong lưu gì hết vậy, bọn ta đều ngóng trông ngài phong lưu lấy một lần đây.
Nhưng rốt cuộc Khương Dương thận trọng, vẫn nhịn xuống, nghĩ tới nghị luận trong tộc, thuận thế thử: "Vốn dĩ trong quân chỉ có Chủ Công và tướng quân còn chưa thành gia, nhưng chớp mắt Bệ hạ cũng đã có con nối dõi rồi, Tiêu tiểu ca lại vẫn lẻ loi một mình.Cũng không có trưởng bối thu xếp cho hắn......"
Vương Nhất Bác căn bản không nghĩ tới vấn đề này.
Dù sao từ kiếp trước Tiêu Chiến đã không vợ không con, ngoại trừ đánh trận cái gì hắn cũng lười đi làm, còn đeo cái thanh danh phong lưu, càng đến giai đoạn về sau càng bị đẩy lên cao, dù có người nhớ nhung hắn cũng bị các loại nhân tố khiến cho nghỉ hết nhớ nhung.
Hiện tại Vương Nhất Bác đã hiểu, kiếp trước Tiêu Chiến căn bản không muốn có bất cứ quan hệ gì với người khác, chuyện này cố nhiên có duyên cớ đã từng bị phản bội ở thế giới khác, nhưng bản tính kiêu ngạo, quá sạch sẽ của Tiêu Chiến và những khác biệt trong quan niệm giữa hai thế giới cũng là một nguyên nhân quan trọng.
Điều này đã giúp Vương Nhất Bác vạch trần hoàn toàn cái tiếng phong lưu giống như một câu đố của Tiêu Chiến.
Tin đồn về tính phong lưu của Tiêu Chiến ở kiếp trước, loại trừ những thứ bắt bóng bắt gió vô căn cứ, có ba sự kiện mà mọi người truyền có bài bản hẳn hoi: Một là vừa vào Sở quân đã đòi có tỳ nữ; hai là thu xướng kỹ của Thiên Hương Lâu làm thị nữ Hầu phủ; ba là hoài nghi có sở thích Long Dương.
Chuyện thứ nhất, đời này Vương Nhất Bác đã biết là do Ngao Qua gây khó dễ, xoá bỏ nó ngay từ lúc ban đầu.
Chuyện thứ hai, phát sinh vào thời điểm trong kiếp trước khi Vương Nhất Bác vừa mới đăng cơ.
Lúc đó thiên hạ mới ổn định, do Bạo Yến loạn thế và mấy năm liên tục chinh chiến, trăm nghiệp khó khăn, chờ phục hưng.Ba giáo Nho Đạo Thích (1) đều nhắm vào vị trí quốc sư còn trống.
Mà ý muốn ban đầu của Vương Nhất Bác là hy vọng trăm nhà đua tiếng, nên không tính toán thành lập riêng Quốc Học. (2)
Hắn không có mấy thiện cảm với thế lực văn nhân sĩ tộc, Tạ gia lớn nhất trong số đó là tàn tộc của tứ đại danh phiệt, Vương Nhất Bác không muốn cho Tạ gia tro tàn lại cháy.
Phật học là bị chèn ép, năm đó tiên đế Bạo Yến cực kỳ tin tưởng Phật học, khiến cho Sở Vương lưu lạc bốn phương, điều Trung Châu Vương lấp vào Sở, chính là ý tưởng của vị cao tăng nào đó cấp cho tiên đế Yến Triều, mục đích để cắt đứt số mệnh của Sở Vương.