Chương 91-95

1 0 0
                                    


Chương 91: ★ Khuôn Mẫu Sổ Con ★
*Chương này có nội dung ảnh, nếu bạn không thấy nội dung chương, vui lòng bật chế độ hiện hình ảnh của trình duyệt để đọc.

Hán kế thừa thể chế của Tần, mà vương triều đại nhất thống từ thời Hán, bất luận mặt ngoài tôn sùng cái gì, nòng cốt của nó thường vẫn là ngoại nho nội pháp.

Cực kỳ cường điều tôn quân, cường điệu cha mẹ không bằng thân thể đế vương.

Nhưng vào những thời điểm cần thiết, lại muốn dùng nhân nghĩa đạo đức để bắt chẹt người khác.
Nói như thế nào đây?
Ví dụ như việc ngôn quan nói thẳng để thượng gián.
Ngoại trừ thời đại nào đó mà văn thần độc đại, ngôn quan có nói hợp lý nữa, có phù hợp với chức vụ ngôn quan hơn nữa, đế vương không dùng được đạo lý để đè người, vẫn có thể bê hiếu đạo ra để đè người.
Bởi vì đế vương là quân phụ, tất cả mọi người trong thiên hạ đều là nhi tử của đế vương, ngươi giáp mặt chỉ vào mũi đế vương nói hắn làm không đúng, vọng nghị tôn trưởng, kẻ làm nhi tử như ngươi chính là bất hiếu.
Không coi đế vương là quân phụ, nâng tầm quan điểm lên vô hạn mà nói, ngươi chính là bỏ quốc bỏ gia, ngươi là kẻ bất nhân bất nghĩa.
Đế vương không thể động tới ngôn quan, nhưng điều ngươi đi địa phương khác một cái, sau đó lấy tội bất hiếu ra để trị ngươi, đừng nói con đường làm quan kết thúc, ngay cả người, cũng làm đến kết thúc luôn.
Đây là lý do Tiêu Chiến nói hai quyển sổ con này đều có vấn đề.
Quyển của Khương Dương đại khái là để văn chương đối xứng, nên đầu cuối đều thêm một ít từ ngữ màu mè vô dụng, ý kiến cơ bản là công thần chúng ta thẹn với hậu ái của Bệ hạ quá, Bệ hạ cần chính vất vả như thế, vậy mà công thần chúng ta lại không phải ai cũng có năng lực hỗ trợ, thật là tội đáng muôn chết.
Mà vấn đề trong quyển sổ con của Đạo đài Giang Nam Đạo Thanh Châu, lại phi thường nghiêm trọng.
Quyển số con này phải dày gấp đôi quyển của Khương Dương, nhưng nó dài dòng vô nghĩa, khen Vương Nhất Bác chỉ trên trời mới có dưới đất đâu ra.

Vấn đề quan trọng nhất liên quan đến hành vi không chính đáng của Tri phủ Đăng Lâm Phủ, thì suy đoán từ trên trời rơi xuống, không có bằng chứng thực tế, quả thực là vác cái cờ trung thành tận tâm với Vương Nhất Bác để tuỳ tiện bôi nhọ.

Dù chỉ là chuyện không viết đúng được một quyển sổ con, hay thật sự là một bản án oan, đều có vấn đề quá lớn.
Tiêu Chiến nhíu mày nói: "Quyển sổ con này, có một nửa bút mực dùng để ca công tụng đức, trong một nửa còn lại, có nửa là suy đoán của hắn về việc Tri phủ Đăng Lâm Phủ ngấm ngầm làm loạn, không đề cập bất cứ bằng chứng nào làm chỗ dựa cho suy đoán này, ngoài ra, đều chỉ là ra sức miêu tả lời nói và hành động của Tri phủ Đăng Lâm Phủ theo hướng không tôn kính Bệ hạ, cũng vẫn không có bất cứ minh chứng thực tế nào."
"Nói cách khác, quyển sổ con này, chính là lấy danh nghĩa trung thành với Bệ hạ để hãm hại người khác."
"Sở dĩ ta nói, hai quyển sổ con này đều có vấn đề giống nhau, chính là bởi, chúng nó đều luyên thuyên vô ích rất nhiều, không rõ trọng điểm.

Nếu bớt đi những điều vô ích đó, hàng đêm ngài đâu cần phải xem đến khuya như vậy nữa."
Tiêu Chiến tạm dừng một lại, sửa sang vài điểm trong suy nghĩ, nói tiếp: "Bệ hạ, thần cho rằng, nên lập ra một biểu mẫu cho công văn sổ con, nhấn mạnh lấy quy tắc pháp lý làm đầu, mà không phải tuỳ tiện nâng cờ chèn ép người khác.

Tướng quân của Trẫm 😎😎😎(cv)Where stories live. Discover now