Sir! (Eleven)

288 0 0
                                    


INAYOS na ni Daniel ang sarili. Ganun din si Marie at dumilat sa lalaki at inginuso ang ang kaselanan niyang pakiramdam ng dalaga ay namamaga pa. Takang napatingin si Daniel dito. Panty ko muwestra ng dalaga sa kanya.

"Nasa drawer ko, " sabi ng binata. Agad namang tumalima ang dalaga at lumapit sa drawer ng CI. Nang makuha ang saplot ay dali daling isinaplot sa kasarinlan na nanlalagkit pa sabay tinuwid ang gusot na uniforme na medyo sumunod naman. Hiundi na nag tuck in si Daniel. Nagsinturon na uli ito. Tumingin ito kay uli ito kay Marie na sinagot naman ng pasimpleng pagnguso ng dalaga sa direksyon ng kaibigan niya.#

Parang nanaginip naman si Mailyn sa nakita. Wow...heavy...hanep...Di na niya namalayang nakalapit na ang kanyang CI sa kanya na nung maramdaman niya ay lalo pa niyang ibinuka ang nakabuyang yang niyang kalbong pekpek. Medyo nagulat siya dahil iba ang inakala niyang gagawin nito. Akala niya'y lalamutakin ng kamay nito ang nakabuyangyang niyang yaman...pero mali...dahil hinagip agad ng lalaki ang kanang braso ni Mailyn. Hinawakan ito ng mahigpit at inagaw ang cellphone na hawak nito.

"Aray naman,sir...dahan dahan...o ayan na..." at binitiwan agad ng kanyang kamay ang cellphone na hawak at medyo umirap pa. " Matino akong kausap no?" dagdag pa nito.

Nang makarating sa gallery, isa isang dinelete ni Daniel ang mga malalaswang picture nila dun. Nag double check pa siya upang masiguradong walang matitira sa mga ebidensyang nandoon.

" Tsaka, sir...sa tinging mo...ipapahamak ko kaibigan ko? " parang nagtatampo pa nitong tanong na nakatingala sa kisame...."Ngayon pa at alam ko na pareho lang pala kaming malibog hehehe..."

Nakahalukipkip lang si Marie na nakatingin sa kaibigan habang pautulohy sa pagchicheck si Daniel. Naiinis siya na naaasar...Naiiling at nangingiti na rin sa mga kilos nito.

"Ika nga...birds of the same feather...are the same birds! oha? Galing ko naman..." pagmamalaki nito sa sarili.

Nang makasiguradong wala nang ebidensya sa Gallery, inabot nito ang cellphone kay Mailyn. Tinignan niya ito ng tingin na kung may lalabas lang ng heat vision malamang sunog ang dalaga.

"Sir, promise tayo tayo lang makaka alam nito " at itinaas pa ni Mailyn ang kanang kamay na parang nanunumpa sa watawat.

Napangiti na naman si Marie sa inaasal na kakenkuyan ng kabigan. Napasulyap naman sI Daniel sa nakangiting dalaga at di na ring mapigilang sumungaw ng ngiti sa labi ng binata. Parang balewala lang lahat kay Mailyn. Alam niyang nag init ito pero sa inaakto nito ay parang humupa na kung anuman ang nararamdaman nitong libog.

Humupa na nga ang libog na naramdaman ni Mailyn kaninang pinapanood niya ang kaibigan at CI nila. Wala na rin namang ibubuga si Sir Dan at that time. Pagod na to sa maghapong trabaho; sa nangyari pa ER earlier...at ang libog pa na pinakawalan nito. Hindi naman robot na may buton kang pipindutin tapos titirik na agad ng tarugo nito. at kung tumigas man, sa isip isip niya, malamang hindi tumagal ito. Mabibitin lang siya. Ang huling lakas nito ay ibinuhos na sa kaibigan niya. At ayaw niyang mabitin.

"Pero, sir, " sundot nito " isa pang kundisyon ha?"

Napakunot ang noo ni Daniel. Halatang nagagalit na naman sa tinuran ng dalaga. Si Marie naman ay parang kinabahan dahil hindi pa pala tapos ang mga hiling nito.

"Ano na naman yun?" pasinghal na tanong ng CI.

"Pa Jollibee ka naman paglabas nating dito...kakapagod manood nung eksena nyo" sabay tikwas ng nguso nito. "Tsaka hindi ba kayo gutom?" Tumaas taas na naman ang mga mata ni Mailyn.

Nagkatinginan silang tatlo at parang may cue na sabay sabay naghalakhakan.

"Sure, " sagot ng lalaking CI nang makabawi. " sa isang kundisyon din" nakakalokong dagdag nito.

Sneaky Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon