Kuya (NINE)

139 0 0
                                    


MATAAS NA ang araw nang makarating si Jen sa kanilang bahay. Dumirecho na to sa kanyang kuwarto matapos humalik sa inang nagluluto ng tanghalian. Pagod pa rin ang pakiramdam ng dalaga. Kahihiga pa lang ni Jen nang tumunog ang phone. Text message.

"Hope youre home safe and sound," galing kay Mark. May icon pa ng kumikindat ng smiley.

"Im home....in bed now...really tired.." sagot niya sa text na sinamahan naman niya ng nakadilang icon. Hindi na nagtext pang muli ang lalaki. Inaantok na ang dalaga at gustong magpahinga kaya't nung kinatok ng ina ang kuwarto para yayain siyang kumain ay nagdahilan na lamang ang dalaga na busog pa siya at gustiong magpahinga. Pinabayaan na lang siya ng ina. Masungit talaga anak niya pag pagod. Kakain din ito pag nagutom, pagkonsola ng matanda sa sarili.

Nagising na lang si Jen sa maingay na katok ng kanyang ina.

"Bumangon ka na, Jen...Andyan si Bong sa labas," malakas nitong sabi.

"Babangon na ho," medyo inis niyang sagot. Tumingin siya sa relo. Alas singko na pala. Ano naman kailangan nang lalaking to. Ex bf niya si Bong. May 2 months na rin silang nagbreak at kahit text pa ng text ito sa kanya, hindi na niya masyadong pinapansin. Guwapo kung sa guwapo si Bong...Maganda ang tindig nito sa height na 5'8". ..Magaling pumorma...Daming may crush dito pati yung bestfriend niyang si Leslie crush ang ex niya. Nung una masaya si Jen. Feeling lucky at siya ang niligawan ng lalaki. Pero nung tumagal tagal na, nagsimulang tumubo ang unti unting pagkawala ng amor niya dito. Masyadong self centered at childish. Naka cancel ang mga dates nila o di kaya'y di siya masundo, or late naman, dahil sa hilig nito sa DOTA. Ni hindi mo maringgan kung ano ba ambisyon nito sa buhay or kung bahagi ba siya ng future nito. Either nasa tropa niya ito at naglalaro ng basketball or nakikipag inuman after. May talent kasi sa basketball ang kumag. Tuwang tuwa sa mga humahanga sa kanya. Kung anong bilis kumilos sa basketball at galing magpashoot ng lintek, ganun din kabilis kumantot. Akala mo laging last two minutes na ang laban. In short, madalas sa hindi, nabibitin si Jen sa kantutan nila na pasimple siyang pumupunta sa CR pag nakatulog ang lalaki para idaos pag nabibitin ang kalibugan niya. Pero sa kwentuhan nilang magtotropa, tsismis sa kanya ng kaibigan niyang babae, akala mo kung sinong eksperto...at pati ibang mga babaeng kinantot nito ay kinukuwento pa sa tropa niya. May kahanginan talaga. Ano nga ba nagustuhan niya dito? Guwapo kasi eh. Hmp. Yun bang feeling mo masarap dahil para kang nanalo sa kompetisyon dahil ikaw ang naging GF. Pero lumilipas din yung novelty ng feeling na yun. Napapalitan ng contempt. So minsan nahuli niyang may kasama to sa Fisher Mall nung magawi sila ni Leslie dun, boom! Tapos ang relasyon! Nakailang text ito sa kanya pero dinedma na nya lang. Nilibang na lang niya ang sarili sa pagababasa nung matagpuan nga niya yung site ng erotic fiction...kung saan nakilala niya si Mark na mahigit 20 years ang tanda sa kanya...and the rest is history na nga...masarap na kantutan history! Binura niya pilit ang alala ng nakalipas na gabi. Pinuntahan niya ang sala kung san nakaupo si Bong na agad ay gumuhit ang ngiti sa labi nung makita siya.

"Napadalaw ka yata?" sarkastikong tanong nito. "Saan may patay?," dagdag pa ni Jen. May dalang naka box na rose ang lalaki at isang malaking bar ng Toblerone.

"Beh, naman...Bati na tayo please," masuyong sabi nito. "Para sayo o," at iniabot ng binata ang mga dala. Hindi ito tinanggap ni Jen. Ibinaba na lang ni Bong sa lamesita ang dala.

Hindi napigilan ng dalaga ang inis. "Beh mo yang mukha mo..." sagot na pabalang ni Jen. "Hello...Earth to Bong...2 months na tayong break no." dagdag pa ng dalaga.

"Ikaw lang naman nakipag break eh," masuyo pa ring pangangatwiran ng lalaki. "Hindi ko naman tinanggap ang break natin eh...so mag on pa rin tayo."

"Ganun? " sarkastiko pa rin ang dalaga. " So kung sino sinong babae ang kinakalantare mo pero on pa rin tayo...as in tanga na lang ang peg ko?"

Sneaky Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon