HER DAWN HAS BEGAN.
Nagising si Celestial sa kaluskos na kaniyang narinig, awtomatiko siyang napabangon. She's starting to get sensitive over simple things. Saglit pa siyang napaigtad dahil bahagyang kumirot ang kaniyang ulo sa pagkabigla, sumunod pa ang katawan niyang nabugbog sarado sa gubat. Unti-unti ng pumapasok sa utak niya ang mga gagawin, sobrang strikto sa Akademya at siguro'y magandang bagay iyon dahil mabilis na siyang kumikilos.
Pinahiram siya ng komportableng damit ng kaniyang guro kagabi, ngunit hindi siya nito ginamot. Ang sabi'y gamutin niya ang kaniyang sarili dahil paniguradong naituro ito sa Akademya. Ngunit hindi niya iyon natutunan sa Akademya, palagi siyang baldado doon, halos hindi na nga siya natuto. Mabuti na lamang at manggagamot siya, alam niya kung paano alagaan ang kaniyang sarili.
She mended herself, sa tulong na rin ng immunity niya ay nabawasan ang kaniyang alalahanin. Ngunit nakakapanibago, tila ba nawala ang galing niya sa panggagamot, tila ba ang lahat ng ginagawa niya noon sa Peakbrook ay parte na lamang ng kaniyang ala-ala.
What happened to her? Hindi niya alam kung dala sa pagod o talagang nanginginig siya habang ginagamot ang sarili. Her orbs were no more, she don't have her light anymore, no spheres and orbs scattering whenever she mends unlike the old times. There was nothing anymore, just manual healing. Somehow, she's starting to feel empty. Ano'ng nangyari?
An algid breeze hit her face and she literally woke up from her early thoughts. Lumabas siya sa madilim niyang silid upang hanapin ang kaniyang guro, and to her surprise, her master's meditating already. He was sat cross legs and eyes closed at the wooden terrace in front of the house. Hindi niya alam ang gagawin, nanatili siya sa pwesto habang pinagmamasdan ang kaniyang guro.
She didn't expect a young mentor, ang akala niya'y matatanda ang mga tagapagturo. Ngunit halos kaedad lang ito ni sir Chohan at professor Talfen. Baka nga magkakakilala pa ang mga iyon. Is he really her mentor? May masama kasi siyang pakiramdam na hindi niya matukoy...ngunit sino ba naman siya para manghusga?
Really, iba ang pakiramdam niya sa lalaki. Hindi kaya na trauma lang siya kay Professor Talfen? Nevertheless, she needs to stop overthinking because she don't have the right to do exactly what she wants to. In Abyss, there is no freedom.
"Say," bigla nitong saad, halos mapatalon pa s'ya sa gulat, "Behind that skinny body of yours, what can you do? Siguro nga'y wala ka pang nagagawa sa buong buhay mo. Pinagloloko ba ako ng Akademya?" Saad nito ng hindi man lamang siya nililingon. "Baka nga iniispoil pa kayo sa Akademya."
Bigla siyang nanliit. If only she could tell what she had been through at such a young age at the academy...if only.
"Come here,"
Marahan siyang pumunta at umupo sa tabi nito, pakiramdam niya'y iyon ang dapat niyang gawin. Dumilat ito at halos lamunin siya ng lupa sa kaba nang lumingon ito sa kaniya. Agad siyang napaiwas ng tingin, bigla siyang nakaramdam ng takot.
"Look at me..."
Napalunok muna siya bago sumunod. Saktong paglingon niya rito'y iwinagayway nito ang kamay saka pinitik ang kaniyang noo. It was too late for her to dodge and realize that she was already under his magic. Suddenly, she cannot move, all she could do was to stare at him while he make a disappointed face.
"What the hell is this..." She cannot even talk, ang isip niya lamang ang gumagana sa kasalukuyang sitwasyon. "Bakit hindi ako makakilos, ano'ng kapangyarihan ito?"
"This is Omen Trifecta, Illusion casting." Saad ng kaniyang guro na animo'y nabasa ang kaniyang iniisip.
Omen Trifecta, illusion casting. What the hell! Cold sweats suddenly ran across her body, she abruptly remembered the topic in her history class; "The omen trifecta has three dangerous powers. These powers intent to kill, or if not atleast harm a person. Omen trifecta has these following; Clairaudience, Illusion Casting, and Knowledge Absorption. It's not your simple casting or what——it exceeds the normal border to the point that life could be at the edge of the line."
BINABASA MO ANG
LEGENDS: Unleashing (Season, #2) ✔️
FantasiaCelestial Beryl's life takes a dark turn when she joins Abyss's most prestigious academy. Through brutal, traumatizing training, her dormant demon awakens, transforming the once-pure town girl into the feared monster she never imagined she'd become...