"She is a monster! You've brought a monster here, she'll be the end of us all!"
Sweats toppled down Celestial's face. Everything that's been running in her head is making her struggle. That thing happened to her last week was exhausting and life taking. She almost died, almost. Hindi nga siya namatay, ngunit apektado naman siya. Since then, her nightmares just don't stop. At paulit-ulit lang ito, sinasabing siya daw ang halimaw, ipinanganak na ang totoong halimaw at siya iyon.
"I am not a monster..."
It's been a week, only a week, she had no proper recovery. Magagaling ang mga mender sorcerers ng Abyss, naibalik nito ang mga naluray niyang buto. Ngunit pagkatapos niyon ay hinayaan na lamang siyang mag self-heal. Immunity is rare, but its not that fine sa mga mayroon, ngunit ibang level daw ang immunity niya. Sa tulong ng magagaling na mender sorcerers at ng immunity niya ay nagawa niyang makaligtas.
"She's broken and wrecked. How did she survive? How is she still alive?"
"Hindi siya tuluyang nabasag dahil malambot ang lupang binabagsakan niya. It's full of rotten dead bodies."
"Her bones were fractured. Ilang beses siyang inihampas, why is she still alive? No, bakit hindi siya mamatay-matay?"
"Hindi siya mamatay-matay dahil sa halimaw na nakain niya. That monster eats anything that has life, iyon ang nagbibigay buhay sa halimaw na iyon. It then run in its blood, kada buhay na kinukuha nito'y nagiging pagmamay-ari nito. At ang nangyari sa bata ay parang ganoon na nga, na trigger pa ang immunity ability niya dahil sa dugo nito kaya naman nabuhay pa siya. Mabilis na narerepair ang mga tissues niya sa katawan, dahil na trigger ang natural immunity niya'y hindi kaagad nasira ang kaniyang katawan." Iyon ang natatandaan niyang sabi ng doctor, she looks unconscious but she can hear already that time. "But it's so rare, unless the kid has a history. Unless may background ang family niya sa immunity, ibang klaseng mag self-heal ang bata, nasa dugo."
"What do you mean? What do you think---is there something special in her blood?"
"I've gathered informations about families who have natural self healing abilities. The study is still on going. Sa ngayon, pwede nating isipin na na trigger lang ang immunity ability ng bata dahil sa nakain niya at sa dugo ng halimaw. Sabihin nalang muna nating...swerte siya masyado para mabuhay."
May swerte pa ba sa mundo? Kung umulan man noon, tulog na tulog siya at 'di nabigyan ng pagkakataong makasalo. Pero...swerte nga bang nabuhay pa siya? Siguro.
Mabuti na lang at gumising s'yang hindi tuluyang naging zombie o cannibal. Dahil kahit ano pa man ang mangyari ay hindi na iyon mauulit, hindi na siya ulit kakain ng kung ano ano kahit na ikamatay niya pa ang gutom. It's so...gross.
Nakaligtas nga siya doon, ngunit may panibago na namang papatay sa kaniya.
"Shoot..."
Celestial was preparing for an unannounced early training. Despite still being physically weak, wala siyang magawa. Kahit kakalabas lang ng ospital, dumiretso siya sa training ground. Baka maparusahan lang siya lalo kung hindi siya susunod.
Ganito pala sa Abyss, walang patawad. Kahit mahina ka, kailangan mong kumilos, kahit bugbog sarado ka na, kailangan mo paring gawin ang mga dapat mong gawin. Hindi iyon naisip ni Celestial, at talagang nahihirapan siya ngayon.
She's still recovering but she's already preparing for a freaking heavy training. They are about to hike Mount Gandum, one of the high mountains in Vultruz deep. Hence, it is different from any other since it has 500 stairs to the summit. Hindi pa nga nakakarecover ang kaniyang katawan sa mga paghihirap niya, pagkatapos ay susundan naman ng training na pwede na namang pumatay sa kaniya.
BINABASA MO ANG
LEGENDS: Unleashing (Season, #2) ✔️
FantasiCelestial Beryl's life takes a dark turn when she joins Abyss's most prestigious academy. Through brutal, traumatizing training, her dormant demon awakens, transforming the once-pure town girl into the feared monster she never imagined she'd become...