22. Left Behind

15.2K 303 62
                                    

JUNE 27, Saturday evening

Paglabas ni Chynna ng cubicle, inabutan niya si Glaiza na nakayuko sa sink na parang hirap pang tumayo.

"Uy, okay ka lang?"

Napalingon sa kanya si Glaiza. Ngumiti ng pilit saka tumango. Napansin niyang parang namumutla ito.

"Oh, anyare sayo? You look pale.. o baka kasi wala ka lang lipstick?"

Napatingin tuloy si Glaiza sa salamin. Oo nga pala, tuluyan nang nabura ang lipstick niya sa bibig dahil sa mga halik sa kanya ni Rhian. Lol.

"May lipstick ka ba dyan? Penge ako."

"Eto, meron ako dito. Ano ba kasi nangyari? Parang pawis na pawis ka pa. Constipated ka ba??"

"Ah... ano.. oo eh. Sobrang sakit kasi ng.. tiyan ko?" She put her hand on her belly. Actually, yung puson talaga masakit sa kanya. Lol.

Chynna handed her the lipstick, so Glaiza started to put some on her lips.

"Inom ka kaya gamot."

"Ah no need. Okay naman na 'ko."

Oh Chynna, if you only knew. Lol.

They went back to the set. Everyone was waiting for them except for Rhian. Nagtaka si Glaiza kung nasaan ito.

"Sige guys, retouch muna kayo for the last shoot." Sabi naman ni Cess, one of the EG studio crew nung finally makita na silang dumating.

Pumasok ang girls sa dressing room sa tabi lang.. at doon nila naabutan si Rhian who was already in front of the mirror, busy putting some lipstick on. Haha.

Napangiti si Glaiza maabutan ang girlfriend niya doon na seryosong nagre-retouch. Sa itsura kasi nito, parang wala lang nangyaring milagro kanina sa loob ng CR. Grabe, pagkatapos siyang i-tease and all, tila mabilis lang itong nakarecover sa nangyari.. samantalang siya, struggling pa rin up to now. Napailing na lang tuloy siya. She tried not to walk closer to her, naroon pa rin kasi ang sexual tension sa pagitan nila so instead, she just stood behind her, turning her back on her.

Since every scene was recorded on cameras, yung simpleng pagreretouch lang eh nakunan pa pala ng pictures. Glaiza saw one of the photographers still taking shots at the view of her and Rhian in that moment. (Remember the IG pics 'caption this?' Haha. )

~~~~~~

The collaborative shoot was a success. Natapos na din ito sa wakas. As they went down the building, bahagyang nauuna pa sa paglalakad si Glaiza and Rhian, busy talking. Parang may sariling mundo na naman.

"Weird nung dalawa noh? Kanina ko pa napapansin. Iba yung closeness nila. Ganyan din ba sila sa set ng show nyo?" Cess whispered to Chynna. Katabi niya itong naglalakad.

"Oh.. bakit?" Hindi alam ni Chynna kung ano ang isasagot niya.

'Hay naku, pati tuloy ako nahihirapan pagtakpan tong dalawang to. Masyado naman kasi pa-obvious! Hmp.' Bulong niya sa sarili.

"Parang may something eh.. Hindi naman ako ganyan sa mga friends ko na girls." Nakangiting sabi ni Cess habang nakatanaw pa sa dalawang nauuna sa paglalakad at parang nagkakatuwaan pa ang mga ito kasi they're laughing at the moment.

"Tingin mo?" Patay-malisyang tanong ni Chynna.

"Oo. Sense ko. Sobra. Haha. Kaya nga hind na kami nahirapan sa shoot kanina. Game na game sila eh. Parang sanay na sanay lang gawin. Hahaha." Makahuluhang sabi pa ni Cess.

#RaStroIsReal < Reel to Real >Where stories live. Discover now