*CLAUD'S
"Saan tayo pupunta?"
"Sa bahay natin." naka ngiting sagot nya
"Natin?" takang tanung ko.
"Yep. I bought a condo unit a year ago. Mas madalas na kasi ako sa villa ko. So.. I decided na gawin iyo'ng bahay natin. But don't worry. Nag papagawa na ako ng mas malaking bahay."
"What!?" ako
Kamuntikan pa ako'ng masubsob sa dash board ng kotse nya! Tinignan ko agad si Calleb sa likod na mukha'ng natuwa pa!
"Ginulat mo'ko." sya
"Di obvious! Kuya--" tinitigan nya ko ng masama.
"Rain naman! Babalik kami ni Calleb sa America." pinal na sagot ko.
"No. Hindi ko pwede iwan ang trabaho ko dito. Dito nalang tayo tumira." ano daw?
"Ha? Kasama ka ba? Kami lang no!"
"Sino nagsabi? Kung nasaan kayo'ng mag-ina ko, dun din ako. But right now, I have many projects to handle." komportable nya'ng sagot.
Inirapan ko nalang sya. Shet. Balik normal ata kami.
Nanlaki yung mata ko saka patakbo'ng niyakap si Kuya Storm. Pero agad ko din naramdaman na may humatak sakin palayo sa kanya. Ang mag-ama.
"Hey! Sya na ba? Wiews! Ba't parang.. Kamukha ko sya?" Kuya Storm. Tumawa ako.
"Ako ang kamukha nyan." irita'ng sabat ni Kuy-- este Rain.
"Psh. Epal. Anyway. What's your name, kiddo?"
"I'm Calleb Collins po. Nice meeting you po Tito..?"
"Storm!" Kuya Storm
"Saan po!? Mommy, pasok na tayo sa loob! May storm daw po!"
Naka tingin lang kami'ng tatlo kay Calleb na pilit ako'ng hinahatak. Maganda ang panahon. Perfect for outing pa nga. Tapos bagyo?
"Mommy~! Tito Rain, tell Mommy to go inside na po. May storm daw po sabi ni Tito Tangkad!"
Nag tawanan kami sa sinabi nya. Akala nya may bagyo?
"Baby, Storm ang pangalan ni Tito Tangkad!" Ako
"Hah!? Bakit Mommy ganun!? Malakas ba yung storm when Tito Storm's mommy was giving birth of him?" inosenteng tanung nya. Hala!
Tinawanan nalang namin sya saka pumasok na ng building.
Nanluwa yung mata ko nang maka pasok kami sa condo.
Ang ganda! Pero mas lalo ako'ng namangha ng makita yung kwarto na para kay Calleb. Tinignan ko si Rain. Ngumiti sya.
"Hey. Ba't 'tito' ang tawag sayo ng anak mo?" Kuya Storm.
"He still don't know." Ako
"I'm just adjusting him. But sooner or later, I'll tell him who I am." Rain
"Bilis-bilisan nyo para maayos na'to. Gagala muna kami ni Calleb. Pag usapan nyo yan ngayon."
Umalis na si Kuya Storm kasama si Calleb. Naka tingin lang ako sa kanya.
Ano'ng sasabihin ko?
Nagustuhan ko yung bahay. Sige, hindi na kami aalis!
Of course not! Ano'ng malay ko kung may girlfriend na sya? By his looks na mas nag matured at naging *ehem hunk eh panigurado, daming chiqs nyan!
"So?" sya
"I decided. Like what I said, aalis kam--"
"You're not going anywhere, Claud." eto na naman sya sa pagiging possessive nya.
"At bakit? I have the right to decide for Calleb and I. And you can't do anything about that." ako. Ayoko talaga. Hindi ko kaya.
"Can't do? Claud, pag aawayan na naman ba natin to? I want to be a father to him!" sigaw nya.
"He doesn't need you."
Hindi ko alam. Nasasaktan ako. Feeling ko kukunin nya sakin ang anak ko.
May girlfriend sya. Ayoko kunin ng babae'ng yun ang dapat para sakin!
"He needs me." sya. Tinitigan ko sya.
"Edi pasyalan mo nalang sya. Basta babalik kami ng Am--"
Hinablot nya ako. Nag titigan kami. Yung mata nya. Hindi na sa mata ko naka tingin. Kundi sa mga labi ko.
Pumiglas ako para makalayo sa kanya. Pero inabot nya uli ako.
Kinakabahan ako..
Tumingin ako sa pinto. Naka bukas iyon. Makaka takas ako kung makaka piglas uli ako! Huminga ako ng malalim. Pero binitawan nya ako. Tatakbo na sana ako ng makita ko kung ano'ng ginawa nya!
Sinara nya yung pinto. And he locked it!
Kinakabaha'ng umatras ako. Pero lumapit sya. Ganun lang ang ginawa ko hanggang pader na ang nasa likod ko!
"K-Kuya..-- Rain.." natatakot na tawag ko.
"I told you... Not to call me that again." ang husky ng boses nya.
Hindi ako maka galaw!
Magka dikit na yung katawan namin. A-Ang init! Kahit na itulak ko sya. Wala ako'ng lakas! Naiiyak na'ko.
Ayoko mangyari yun. Ayoko na. Natatakot ako!
Tuluyan na ako'ng nahulog sa kanya.. At ayoko na mas malunod sa kanya..
I'm too occupied that before I knew it. His lips landed on mine.
May mga sarili na kaming buhay.
"Claud.."
I look at him..
And I regret it.
BINABASA MO ANG
My Brother Got Me Pregnant
Teen FictionI'm happy with my life. I can't ask for anything. I'm happy with my brother. We grew up together. And he's everything I have. If only We're related to each other. Everything is okay. Not until that night happened. I'm Claud McLeigh. And my story wil...