AFTER 16 YEARS
*CLAUDS
"Gotta go Mom. Tell Dad, I'll go ahead." Calleb
Hinalikan nya muna ako. Lumibot yung mata nya. Hinahanap panigurado yung kapatid.
"He's upstairs. Hindi mag papakita yun. Nag mumukmok." ako
Kahit ako ayoko sana umalis ang binata ko. But it's his dream. He wants to be a pilot. Mag aaral daw sya sa California. At ang bunso, ayun ayaw mag pakita sa Kuya.
Sinundan ko nalang si Calleb na umakyat sa second floor. Ilang katok din ang ginawa nya bago bumukas yung pinto. Lumabas yung anak ko'ng..
"Why're you wearing shades?"
Tumingin ako kay Rain. Naka uwi na pala sya. He kissed me first and look at Rhyne again. Oo nga. Ba't naka shades 'to?
"Fashion." sagot nya
Siguro kung may nag mana ng ugali ni Rain. Si Rhyne yun. Cold outside but warm inside. Calleb hugged his brother. Yumakap naman ako kay Rain. Matagal din mawawala ang binata ko.
"Stupid. Your cheeks are red. You don't have to cry. I'll be home every 3 months." Calleb. Kaya pala!
"Why would I cry?"
Sinarado ni Rain yung pinto at iniwan yung dalawa sa loob.
We can still hear the two of them talking. Tinignan ko sya. I know he doesn't want Calleb to go there. But that's our son's dream.
I'm so lucky to have him. To have an understanding father and a lovable husband.
Never in my wildest dream that. Him. My neighbor. My childhood friend. And my so called 'brother'. Is whom I'm going to marry and be the father of my angels.
"Rhyne doesn't want Calleb to go there." Sya
"So you do." ako
"Of course. He's my son. Who knows what might happen while I'm not with him." sya
[Stop sulking, kiddo.] Calleb
(Am I?) I can imagine my son grinning.
[Then what's with that shades? You're just hiding your swollen eyes.]
(Do I?)
Napapa iling nalang ako sa dalawa. May mahaba ang pasensya at may pang asar. San ba nag mana ang mga bata'ng yan?
Hinatak ko si Rain paalis duon. Hinandaan ko sya ng meryenda saka tumabi sa kanya. Naka tingin sya sakin.
"I love you." he said out of nowhere
"I love you more." sagot ko.
Niyakap nya lang ako ng mahigpit. Honestly. From the start. I knew that Calleb will decided to study abroad kaya hindi ako tumutol na aalis sya. Si Rain. Sya ang tumutol.
Nag tataka ako. My son graduated in Marketing at the age of 19. and now he wants to be a pilot?
He doesn't want Calleb to be far from him. I know he treat both our sons equally. Pero mas nag aalala sya sa panganay namin.
Calleb is too kind. Baka may mang abuso sa kanya. At yun ang kausap sakin ng asawa ko pag dalawa lang kami.
"I'll talk to him. Baka pwede na dito na sya mag a-" pinigilan ko agad sya.
"No. Let him be independent. I know our son. Trust him." ako
"But.. Fine." sya.
Kinain nya yung sandwich na ginawa ko. Bumaba na si Calleb and I know my son cried. Nasa likod nya si Rhyne and still wearing it's shades. Lumapit sila samin.
"So.. Last hug?" Calleb
Ayoko umiyak. Pero naiiyak ako. Niyakap ko yung anak ko saka hinalikan ng marami'ng ulit. I won't get enough of kissing him. Them. Kahit na tumanda pa sila.
Hindi na sya nagpa hatid. Baka hindi na ako pumyag umalis eh.
"He'll be okay. Like what you said."
Nginitian ko yung asawa ko. Nilingkis ko yung kamay ko sa batok nya saka sya hinalikan.
Magka dikit ang mga noo na ngumiti kami. We're 16 years married and still we can feel the love that we shared for decade.
"I love you so much. You. Calleb. And Rhyne. You're my life and my everything." I said with full of passion.
"I know. You and my two sons. You're my world and the reason to my success. And that would be very perfect kung susundan pa natin si bunso."
Inirapan ko sya saka tinapik. Nope! Rhyne would be the last time! Masyado'ng malaki ang lahi nya! Ayoko na mag buntis pa. Enough na na may tatlo'ng lalaki sa buhay ko.
Naka ngising hinapit nya ako. Oh my man! He's irrisistable like our days!
Ehem~
Tinignan namin si Rhyne na naka simangot. Haist. Ang anak ko talaga! Wala'ng ka landi-landi sa katawan! Di tulad ng Kuya nya'ng napuno ng ka sweet-an sa bone marrow!
"Aren't you sick with each other? And please, Dad. Stop kissing Mom's lips when you're in public. It's gross." irap nito saka umakyat sa kwarto nya.
Natawa nalang ako. Naka simangot si Rain na tumingin sakin.
"Ugali mo yon. Wag ka na mag taka." sagot ko.
"Tss. Let's go. Dun natin sa room ituloy."
Ngumiti nalang ako saka nag patianod sa kanya. Tss. Bakit pa ako tatanggi kung alam ko naman na wala din ako'ng kawala?
Naiiling ako sa naiisip. Ba't ngayon ko lang napag tanto iyon?
"My brother got me.. Pregnant.."
"What?" sya
"Wala! Ang bagal mo naman, tanda! Dalian mo't naiinip na ako!" nag patiuna na ako sa kwarto namin.
Hahahaha! Shet! Pagod ako nito!
CIAO!
BINABASA MO ANG
My Brother Got Me Pregnant
Teen FictionI'm happy with my life. I can't ask for anything. I'm happy with my brother. We grew up together. And he's everything I have. If only We're related to each other. Everything is okay. Not until that night happened. I'm Claud McLeigh. And my story wil...