MBGMP (TUS) Chapter 19

24.1K 414 39
                                    

Tumayo ako at akmang lalabas pero pinigilan ako ni Rain. He's scared. I smile to him. Securing him that nothing will change pero hindi sya kumbinsido.

"I thought we're okay?" sya

"Yes we are. But I need to check him."

Binitawan nya na ako. Agad naman akong pumunta sa front desk at tinanong kung nasaan si Dave. Nang sabihin na nasa e.r pa ito ay duon na ako dumeretso. Naka sunod pala sakin si Calleb kaya di ko sya napansin kung hindi pa sya nag tanong.

"Mommy, ano daw po nangyari kay Tito Dave?" kabadong tanong nya.

"I don't know, baby.." ako.

It took half an hour pero hindi parin lumalabas ang doctor sa er. Hanggang sa nakuha ng atensyon ko ang isang babae na humahangos na lumapit sa pinto ng er. She look so pretty with her light brown eyes and shoulder length hair.

"Dave.." bulong nya. Napa kunot noo ako sa sinabi. Hanggang sa may masaganang luha ang lumabas sa mata nya. "P-Please be okay.." bulong nya pa.

"Excuse me?" ako. Her eyes averted to mine and a slip of second her eyes turned emotionless. Nakaramdam ako ng pagka ilang pero di ko na iyon inintindi. "How did you know Dave?" ako

"You're Claud. The married woman he's in love with but turn him down even he accepted you and your children with all his heart." she said with a cold tone. I'm speechless.. But at the same time amused.

Hindi na ako nakapag salita. Lumabas dina gad yung doctor and declared that he's now in stable. He got car accident for pete's sake! He just had minor injuries but the rest is history. Hindi kami nag iimikan nung babae hanggang sa magising si Dave.

Agad nag iwas ng tingin sakin si Dave and I understand him. Nagu-guilty ako pero anong magagawa ko. He deserves better.. And the woman who's sitting right next to him is.. The one who deserves him.. I guess?

"How are you feeling? I'll just ca--" yung babae.

"Stop it Anika.. Bakit narito ka? Nasa trabaho ka di'ba?" panaka-nakang tumitingin sakin si Dave.

"Tito Dave, ayos ka na ba? May masakit po ba sayo? Gusto mo ba, mag pabili ako ng Jollibee sa McDo? Natatakot ako. Wag ka naman ganyan.. Si Rhyne nga andito din, tapos ikaw andito din.." mahabang sabi ni Calleb na naka yakap ngayon kay Dave. Hindi ko na naiisip yung anak ko dahil naka tuon ako sa dalawa.

I saw shock in his face. What happened to Rhyne?" Dave.

"He's fine.. Wag mo na sya alalahanin. Ikaw kamusta ka na?" ako, pero ang mata ko nasa babaeng naka titig sakin. "Hi. I'm Claud." I know weird pero naiintriga ako sa kanya.

"Anika. Anika Darcy." Masungit nyang sabi. Tinignan ko si Dave.. Naka tingin din sya kay Anika.

"We should get going. Mag pahinga ka na Dave. Baby let's go." tawag ko kay Calleb na naka siksik kay Dave.

*RAIN'S

It hurts seeing my wife sitting at that chair. Waiting for that Dave to come out. But she told me we're fine that's why I head to where my Rhyne is. Andun sya at naka tulala. Nang makita nya ako ay umirap sya at saka kinain yung apple na hawak nya.

Tsk. Kanino ba nag mana ang batang to? Kanina lang umiiyak. Ngayon naman nag susungit na.

"How are you baby? Give that to me, babalatan ni Daddy." akala ko ibibigay nya pero mabilis nyang kinagat iyon at inubos.

Natawa ako sa ginawa nya kaya inabot ko pa yung iba. Hindi ko alam kung gaano ako katagal nilibang ang sarili sa panunuod sa anak ko na naka limang mansanas na sunod-sunod, iba pa yung mansanas na kinakain nya ngayon.

Nalingat nalang ako ng bumukas yung pinto. Hindi ko alam kung maiinis ako sa nakikitang ngiti sa labi ni Claud pero nanatili akong tahimik at tinignan nalang si Rhyne. He's still eating. Hindi kaya sakitan ng tyan ang batang to?

"Baby, enough na. Mamaya nalang uli." ako. Pero inirapan lang ako at inabot yung pang last na apple. Seriously!? He's like Storm. Ah oo nga pala. Sya yung pinag lihian ni Claud dati.

Natigilan nalang ako ng may pumalibot na braso sa leeg ko mula sa likod. Naramdaman ko yung kiliti sa sikmura ko na parang nagpa baduy sakin. Hindi ako naka imik ng amuyin ni Claud yung leeg ko.

"He's fine.. And I guess, moving on.. With Anika." then I heard her giggle. Napa ngiti ako. Ang cute nya pag humahagikhik. I held her hand and kiss it.

I'm relief that he's moving on. Maybe when that time comes.. I will personally talk to him and thank him for making me realize what I'm going to loose. And for thanking care of my family while I'm gone. I owe it to him. Everything.

"I love you." bulong ko.

"I know."

"Tsk." ako.

"Haha. I love you most." sagot nya at hinalikan ako sa pisngi na nagpa ngiti akin.

"I love you ever." natawa ako sa pag singit ni Calleb na naka upo sa kama katabi si Rhyne na.. Napa simangot ako. Kumakain naman sya ng orange at grapes at the same time.

 ---

Hi babies ko! I didn't know it was Mother's day Yesterday! Oops! Kunwari Sunday ngayon okay? So... Happy Mother's Day to all the mommies na nag babasa ng wattpad at nag babasa ng poor writing story ko. I'm not pro yah know! Haha

At dahil generous ako today... May maliit na scene ako na ibabahagi sa inyo. Sana magustuhan nyo!!

MOTHER'S DAY

Khen: Hi Claud.. Happy Mother's Day pala sayo. *sabay kamot sa batok

Claud: Oh.. Thank you Khen. *smile.

(I'm gonna die. Ang ganda nya talaga..) Ngumiti ako sa kanya, showing my.. Err? My teeth. Yeah my teeth. She giggles kaya mas natuwa ako.

Khen: Ang swerte naman ng mga anak mo.. Meron silang, mabait, maalaga at.. magandang ina na kagaya mo--

Rain: Yeah, my children are lucky, so do I. Because that woman is MY wife. So back off!!











My Brother Got Me PregnantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon