MBGMP (TUS) Chapter 2

23.1K 438 17
                                    

"Mommy? Where's Daddy? My Teacher said that I need a father to help me doing my activity pero di ko sya makita anywhere." Calleb.

He's now in kindergarten. I gave him a listless smile and walk towards him. Rhyne is playing with his ball dito sa bermuda grass sa malaking space ng mansion.

"Busy si Daddy. Baka pwedeng si Mommy nalang ang tumulong sa activity na gagawin mo?" I said as I caress his hair.

He snort that made me laugh. "No, Mommy. Father and Son activity kaya ito." sabay cross arms nya.

Calleb is entering an all boys school . Yun ang gusto ni Rain para daw wala munang distractions that made me grimace. Distraction? Limang taon lang si Calleb para ma-distract sa babae.

"Pero busy si Daddy sa work." pag papaintindi ko.

Napansin ko yung pagka wala ng mga ngiti sa labi ni Calleb. Naka tingin sya sakin ng diretso at ngumiti din agad. Yung pilit. Nagulat ako ng yakapin nya ako.

"Mommy, are you sick?" kumunot yung noo ko.

"What are you saying?" ako

"You look exhausted, Mommy. I could not go to school and do my activity. Aalagan nalang kita dito at si Rhyne habang wala si Daddy." he said and kiss my temple.

Hindi ko alam pero niyakap ko sya ng mahigpit as tears escapes from my eyes again. Nag lakad palapit samin si Rhyne so I hug him as well.

"Mommy loves you so much." bulong ko.

"Love you too, Mommy." Calleb.

"Lab-lab.. Lab lab Mimi.." Rhyne

----

Alas onse na ng gabi pero wala parin si Rain. Naka upo lang ako sa couch at hinihintay sya. Dati wala pang seven ay nasa bahay na sya. Pero ngayon, mag hahating gabi na, wala pa sya.

Tumayo agad ako ng marinig ko yung sasakyan sa garahe. Binuksan ko yung pinto at sinalubong sya.

"Gabi na, bakit ngayon ka lang?" nag titimping tanong ko.

He look at me and loosen his tie. Those cold grey eyes na nagpa hakbang sakin palayo.

"I'm tired, Claud. Wag mo akong umpisahan." malamig nyang sabi. I bit my lower lip from his coldness.

"Calleb did not attend school today." sabi ko na kina lingon nya.

"Bakit hindi? Anong silbi mo at di mo sya pina pasok?"

"Silbi ko? Rain why are you acting so cold towards me? May problema ba tayo?" tanong ko.

"Pwede ba Claud! We're talking about Calleb! Why didn't he attend his class?!" sigaw nya sakin. Napa yuko ako kasabay ng pag iinit ng mata ko.

"Because he needs you. My activity sila and--"

"And you didn't do a damn move to help my son?! Napaka walang kwenta mo naman kung yun lang hindi mo pa magawa para sa kanya!" My tears rapidly escape from my eyes. "Ano, dadaanin mo sa iyak lahat!?" sigaw nya pa at umakyat na sa kwarto namin.

Sinundan ko sya. Nag bibihis na sya ng harapin ko sya sakin. I want to step back from those dagger eyes but he's already questioning my part as a mother to our son.

"What?"

"I couldn't force Calleb to attend his school because what he wants is you! Kaya ko bang gawin yung Father and Son activity nila?! Ikaw ang gusto nya kasama even I'm here! Now tell me, sinong walang kwenta sa ating dalawa na nakalimutan na ang resposibilidad sa pamilya nya!" ako.

I harshly wipe my tears in front of him. Napa hagulgol na ako. For one month and a half, puro away nalang kami. I'm enduring things kahit may hinala na ako.

"Ramdam ko Rain.. ramdam ko may iba satin.. May problema ba tayo? Gusto ko malaman kasi nahihirapan ako." iyak ko sa kanya.

"I'm tired, Claud. Gusto ko na mag pahinga."

Yun lang sinabi nya at dumeretso sa kama. I look at his back. I miss my husband. I miss the sweet Rain that I'm with for the last two years of our marriage.

Ayaw ko sumuko dahil bago palang kami. May mas malala pang problema ang pwede namin kaharapin.

Pero paano pa namin haharapin ng mag kasama iyon, kung ngayon palang, ramdam ko na iniiwan na ako unti-unti ng asawa ko?

---

Any votes and comments for this chapter?

My Brother Got Me PregnantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon