"M-Mommy, may.. May mama na naka tayo dun sa labas.. Natatakot ako." Calleb
Agad akong kinabahan sa sinabi ni Calleb. I know it's not what Calleb think. It's him again. I told him to go inside their room at saka lumabas. At tama nga ako. Si Rain iyon, wearing his black aviator shade. He's been standing at that place for days now. And like what I did last day, I gave him my cold stare.
I'm about to close the gate when he come near. I felt the sudden cold when his hand wrapped around my waist and pulled me to him. Naka ramdam ko ang takot at pang didiri sa ginawa nya. Agad ko syang tinulak at saka sinampal na nagpa gulat sa kanya.
"Baby.." I stiff. He took off his shade and see his grey eyes again.. Those eyes na naloko ako.
"Umalis ka na, Rain. Tinatakot mo ang mga bata sa ginagawa mo." mariing sabi ko. I don't know but there's a ghost pain in his eyes na agad din naman nawala.
"Baby can't we fix this? I need our kids. I miss them so much." pag mamakaawa nya. Nag iwas ako ng tingin kasabay ng pag layo sa kanya.
"I don't think so, Rain. Live with your woman. Masaya na kami ng mga bata ng wala k--"
"Claud, don't do this to me. W-Wala na kami ni Samantha. She cheated on me, so I left her." nailing ako sa katwiran nya.
Dahil may iba ang babaeng yon, iniwan nya at babalik sa akin? So I'm his last choice. Tignan mo nga naman, bumabalik sa kanya ang ginawa nya sakin. Inilingan ko sya na parang nag sabi sya ng nakaka lokong bagay which is true.
Parang bumalik sakin lahat ng sakit. Nahihirapan akong maka hinga sa sikip ng dibdib ko. Nag iwas ako ng tingin dahil alam kong babadya ang luha sa mga mata ko. Hanggang sa di ko na kinaya, nag unahan na tumulo ang mga iyon.
"Tigilan na natin to, Rain. Hindi ka pa ba napapagod na saktan ako? Ano bang gusto mo, lumuhod ako? Gagawin ko, p-please just let go of me.. Yun naman ang gusto mo dati pa, di'ba?" nawawalan ng lakas na sabi ko.
Hindi sya nag salita.
"Please.. Gusto ko naman alalahanin yung sarili ko. Nag paka tanga na ako ng sobra. Hayaan mo naman akong mahalin yung sarili ko na kahit kailan di ko ginawa simula ng mahalin kita! Please, give the annulment papers to your attorney. Please Rain."
*RAIN'S
Parang tanga na naupo ako sa gilid ng bahay 'namin'. Halos ipag tulakan na ako ni Claud para lang mapalayo ako sa kanila. Hindi ko alam kung gaano ako katagal duon hanggang maisipan ko pumasok sa loob.
Agad sumalubong sakin ang katahimikan na kahit kailan hindi nangyari simula ng mabuo kami. Nakita ko ang pictures ng mga bata. Yung picture naming mag-asawa na mag kayakap. Every little thing in this house make me feel incomplete. Nakita ko pa yung mga medals at certificates ni Calleb na naka display sa isang bahagi ng living room.
"I miss you babies.." bulong ko kasabay ng pag iinit ng sulok ng mga mata ko.
Kinuha ko ang family picture namin saka iyon niyakap ng mahigpit at tumungo sa kwarto ng mga bata. It's still the same and I can smell Rhyne in this room. Kinuha ko ang isa sa mga laruan nyang gitara at saka iyon tinignan. May patak na bumagsak sa laruan na iyon na agad kong pinunasan..
Pawis lang yon..
Sumunod ay sa kwarto naman ng binata ko. I grip my hand when I saw the sketch that is hanging at the headboard of his bed. It's an airplane with four people riding on it. It is me, Claud, Rhyne and him whose driving it. Nag iwas agad ako ng tingin. My son is affected now.. Because of me.
Pag naalala ko kung gaano ako kaayaw makita ni Calleb, nadudurog agad ang puso ko. Makita ko palang na umiiyak yung mga anak ko.. Hindi dahil sa ako ang umalis kung hindi dahil sa umalis ang Dave na iyon ay nadaig ko pa ang lumubog sa pinaka ilalim ng lupa.
Hindi ko nalaman ang kahalahan nila, not until they are completely gone. Na masaya na sila sa poder ng ibang lalake. Sakin dapat sila. Ako dapat ang nag aalaga sa kanila ng mga panahon na nasa poder ko sila, pero pinili ko ang makamundong kagustuhan.
Hindi ko na kinaya ang bigat na nararamdam kaya dumeretso ako sa kwarto namin ni Claud. Pag pasok ko palang ay ang amoy nya agad ang sumalubong sakin. I keep on spraying her favorite perfume para hindi mawala ang amoy nya sa kwarto namin.
Simula ng mag hiwalay kami ni Sam, dito na ako tumuloy. Gabi-gabi hinahanap ko ang asawa ko pero kahit ilang beses ko syang tawagin sa mga gabing iyon, hindi sya dumating.
Biglang nang lambot ang tuhod ko at naupo sa kama namin. Hindi ko alam pero may kumawalang luha sa mata ko, at nasundan pa ng isa at ng isa pa hanggang sa sunod sunod na luha ang naramdam ko. Nahiga ako sa kama at tinignan ang madalas na pwesto ni Claud.
"Claud.." Tawag ko sa kanya. Pero wala akong narinig na sagot.
"Claud, come back.. I miss you so bad.." iyak ko at saka niyakap ang unan nya. I curled into petal position as I imagine the pillow as her.
---
Comments or Votes?
BINABASA MO ANG
My Brother Got Me Pregnant
Teen FictionI'm happy with my life. I can't ask for anything. I'm happy with my brother. We grew up together. And he's everything I have. If only We're related to each other. Everything is okay. Not until that night happened. I'm Claud McLeigh. And my story wil...