Walkers Fourteen

2.9K 77 2
                                    

KIM'S POV

Nagising ako na nakatigil kami sa tapat ng isang grocery store. Hinanap ko si Aliyah nandito naman kaming lahat ng tropa ko pero siya lang ang wala.  Kaya lumabas ako pumasok ako sa grocery store at yun nandon siya nakuha ng mga pagkain.

"Kaylangan mo ng tulong?" Tanong ko

"Sige kuha ka na lang ng mga pagkain na gusto niyo ng kasama mo." Kumuha na ako ng mga favorite foods ng mga kaibigan ko. Nung tapos na ko kumuha, siya naglilibot pa naghahanap siguro ng makakain pa. Nasunod lang ako sakaniya.

"Paano ka nakasurvive?" Tanong ko bigla

"May gala kasi kami ng mga kaibigan ko, dinaanan ko yung bestfriend ko sakanila kasi pupunta pa siya sa gun store nila, kaya sinamahan ko na lang. Tas pag ka dating namin dun sa gunstore nakita naming patay na yung dad niya. Pagkatapos nung Father and Daughter moment nila kumuha ako ng madaming baril at bala. Tas yun na." Kwento niya habang nilalagay yung mga nakuha namin sa loob ng bus.

"Eh nasan na family mo?" Tanong ko, natigilan siya dun. Kaya binawi ko yung tinanong ko. Nginitian na lang niya ako.

"Eh kayo paano kayo nakasurvive?"

FLASHBACK

Nabili ako sa tindahan para may makain. Walang pagkain sa bahay eh. 

"AAAAHHHH!" Nakarinig ako ng mga sigaw  sa court. Shit?! Zombie?! For Real?!! 

Dahil sa takot ko tumakbo ako sa bahay. Buti at wala pang nakakapasok. 

Umupo ako sa sofa na takot na takot. Shit naalala ko ako lang mag isa dito sa bahay. OmayG Paano na sila mama papa at  si ken? NOOOO Sana okay lang sila. May kumalabog sa pinto kaya sa takot ko tumakbo ako sa kwarto at nagkulong di ko alam kung anong gagawin ko.

---

*Bzzzzt bzzzzzt* Nagising ako sa vibrate ng phone ko. Shit! Ang dilim! Gabi na pala dahil takot ako sa dilim pumunta ako sa balcony kung saan maliwanag dahil sa buwan. Nanlaki ang mata ko sa nakita ko ang daming zombies and kadiri yung iba may hawak pang mga lamang loob sumilip ako sa ibaba meron nakapasok na zombies sa gate pero wala naman sa mismong loob. Ni-lock ko bago ako tumaas. Naalala ko may nagtext nga pala.

From: Sofia ♥

Guys! Totoo ba to?! :'( may zombies?! Guys if ever na buhay pa kayo punta tayo sa tambayan natin please. I hope your all okay. 

--

Nagawa pang magGm netong babaeng to eh. Pero nagreply ako.

To: Sofia ♥

Sofia! I'm sti---- BATTERY LOW! 

"Shit" i cussed pumasok na ko sa loob ng kwarto ko at natulog kahit sobrang dilim at mainit

---

*KINABUKASAN*

Umaga na. Pagkatayong pagkatayo ko deretso ako sa banyo para maligo at nag bihis. Nagready na din ng pwedeng magamit para maka survive sa apocalypse na to. Kabobohan naman kase ng gumawa neto! Nakakabwiset eh! Sana makain din siya  ng zombie tss. Lumabas na ako, wala namang zombie'ng nasa paligid kaya feel free ako maglakad.

May papuntang zombie sakin. At syempre ano pa bang gagawin ng isang tao kapag nakakita ng ganon? Malamang tatakbo at sisigaw. Tanga na lang ang taong magpapakain sa bobong zombie'ng yan. 

Habang natakbo ako, lumingon ako sa likod ko. Shit dumami sila! Walang hiya naman tong mga to! Diba zombie sila? Kung makahabol kala mo mga aso! Bobo eh! mamatay na nga sila! 

Mangiyak ngiyak na ako habang natakbo ang dami na kase talagang nahabol. Nakakabobo nakakainis. Bigla na lang may humintong sasakyan sa harap ko. tangna to muntik pa akong mabangga! 

"Kim  dali sakay!" Si Vhon, tropa ko siya na malapit sa bahay namin. At syempre sabi niya sakay daw edi sasakay ako. Ano ako tanga na hindi pa sumakay?! Nagdrive na siya at pinuntahan yung iba naming katropa at Thanks God they're still alive. Kaya pumunta na kami sa tambayan namin. Pagkadating namin dun, nandon si Sofia syempre Group hug kami kahit ang babaho nila. joke

"Salamat sa Diyos at buhay pa kayo." Sabi ni Pia

"Oh you're welcome!" Sagot ko.

"Saan na tayo ngayon?" Tanong ni Vhon

"Malamang dito lang tayo Vhon!" Sabi ni Lea, tropa ko din.

"Sabi ko nga eh." Sabi naman niya

Alam niyo kung ano yung tambayan namin? Syempre Bahay namin! Ang bobo naman namin kung ang tambayan namin sa tapat lang ng tindahan edi namatay kaming magaganda't gwapo? Sabi ko nga bahay tambayan namin pinagambagan namin to, pinaghirapan at pinagipunan.

"Oh mga tao, baril!" Sabi ni Pia, ba't may baril to?

"Saan mo to nakuha?" Tanong ni Aira

"Napulot ko lang yan nung papunta ako dito." Sabi naman ng aking abnormal na besplen.

Nandon lang kami sa tambayan namin ng dalawang linggo. At dahil naubos na ang aming food. Pumunta kami sa SM Sta. Rosa, doon na kami nagstay.

END FLASHBACK

The Walkers (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon