- Azalea Zhinli Centana's POV -
"AZALEA!! anu bey... Gumising ka na nga. Malelate ka na!"
"Waahh... Derah 10 minutes pa." sabi ko tsaka tumagilid.
"Aba sosyal! Yung iba 5 minutes lang ang hirit ikaw 10? Hoi, kamahalan, para sa kaalaman mo mahuhuli ka na sa klase!" sabi niya. Napadilat naman ako agad tsaka biglaang bumangon. Hinanap ko talaga yung door clock ko. Door Clock kasi wala siya sa wall. Hahaha... ok Azalea este Zhinli and aga-aga ang corny mo.
6:20 A.M.
Teka... 7:00 A.M. klase ko ah.
"Oh ano tulala ka na lang forever. Naniniwala na ko sa forever. Forever ka ng antukin! Hala sige malelate ka na!!! KILOS!!!!" sigaw ni Derah. Oha... Prinsesa ako, Ada ko siya pero kung sigawan niya ko parang baliktad ata. Tumayo na lang ako bago ko pa .akalimutang malelate na ko.
"Derah, yung sapatos ko?" tanong ko kay Derah habang paikot-ikot sa dorm ko. Hindi naman masyadong malaki itong dorm ko kaya lang makalat.
"Nasa ilalim ng upuan. Oi, kumain ka muna!" Sabi niya na lumilipad at may dalang isang pirasong tinapay. Inabot ko naman yung tinapay tsaka sinubo at inayos yung sapatos ko.
"Mamwaya nah. Shawamat!" sabi ko habang subosubo yung tinapay.
"Ewww... Lunukin mo nga muna iyan. Sige na layas!" sabi niya tsaka sumenyas na parang aso lang yung tinataboy. Lumabas na lang ako at nag bow. Nginunguya ko pa kasi yung tinapay. Naglakad na ako papunta sa Seeker's Hall. Atokong mahuli sa klase.
"Zhinli!" napatigil ako sa paglalakad tsaka nilingon si Amarine na tumatakbo palapit sa akin.
"Good Morning, Amarine!" bati ko kay Amarine pagkalapit niya sa aki . Medyo hinihingal naman siya na nagsalita.
"Sabay na tayo?" alok niya.
"Sige!" Excited na sabi ko. Sabay na kaming pumunta ng classroom namin. Bubuksan ko na sana yung pinto kaya lang pinigilan niya ko.
"Wait." pagpigil niya tsaka pumuwesto sa gilid ng pinto tsaka iyon binuksan. Tama naman yung ginawa niya kasi pagkabukas niya ng pinto, isang lumilipad na chalk box yung sumalubong sa amin. Mabuti na lang nakagilid kami.
"Masanay ka na." sabi niya. Tumango naman ako.
"Palagi ba silang ganito?" Tanong ko habang naglalakad kami papunta sa mga upuan namin.
"Oo eh. Lalong lalo na yan sila Arthur at Arin. Magpinsan sila at talagang malakas ang trip nilang dalawa. Paano kasi sila ang pinakamagaling sa buong Seekers kaya ganiyan." sabi niya. Tinignan ko naman sila.
"Parehas silang galing sa Ventus kingdom. Pychokinetic si Arthur tapos Gravity Manipulator si Arin." dugtong pa niya. Magsasalita pa sana ako ng pumasok si Master Era sa classroom.
"Good Morning Class!" bati ni Master Era. Syempre nag 'Good Morning' din kami tsaka umupo. Nagsimula na magklase si Master Era pero hindi ako nakikinig, nakayuko ako dito at binibilang yung linya sa palad ko. Hindi naman ako nakikita kasi malaki yung nasa unahan ko.
"Kyaaaa..." tilian ng mga kaklase. Huh? Inangat ko agad yung ulo ko. Chismis.
"Shhhh..." saway ni Master Era.
"Oh my gosh! Ang hunters!" sabi ni Arin na tumitili. Tinignan ko naman sila Yara na nasa harapan. Kailan kaya sila pumasok?
"So Class I'm here to introduce you the Hunters." sabi ni Master Era.
"First, from Aqua kingdom, Princess Yara Serafin Mondel." Tapos gumitna si Yara tsaka kumaway.
"Ang ganda talaga niya." sabi nung mga kaklase ko. Binulungan ko naman si Amarine.
BINABASA MO ANG
99 Days of Freedom
FantasyAzalea is known as the hidden princess. A fantasy story that you'll surely love