Chapter 28: After the battle

1.1K 45 5
                                    

Titus Zaid Flynn's POV

"Hindi pa din ako makapaniwalang nakuha natin yang Aqua Stone." sabi ni Amarine habang nakatingin sa Aqua stone na suot suot ni Yara.

"Hindi ako makapaniwalang sinaktan ko si Mitchisel ko!" sabi naman ni Ace. Here he goes again...

"Tantanan mo nga ko sa kaka-Mitchisel mo at may kasalanan ka pa sa akin. " sagot naman ni Fern.

"Pasensya na sa pag-atake namin sa inyo." sabi naman ni Arthur. Now that he remind us, I remember how I lose my control and attack them. Especially Zhinli. I knew I attack her.

"Yeah. Sorry... " sabi naman ni Asher tsaka tinignan si Yara na natutulog sa tabi ni Zhinli.

"Ang di ko lang magets... bakit tayo tumilapon na lang bigla kahapon?" tanong ni Arin. I don't know either... but.. one thing is for sure. I heard my princess voice before I returned to my senses. Alam kong nandoon si Azalea.

"Weird nga eh. Lalo na yung pagaling ni Yara bigla bigla kahapon." sabi naman ni Ace.

"Everything is a mystery but I think this two knew it. Antayin na lang natin silang magising. " Gust said as he lean on the trunk of the tree.

"Ang creepy talaga sa mermaids falls na yun. Di na ko babalik dun." sabi ni Amarine tsaka tumayo.

"Yeah. Pero mas creepy nung tayo ang sinugod ng mga lalakeng to." sabi ni Arin tsaka ako tinignan.

"What happen during that time?" I asked out of curiousity. Napahinto naman si Arin tsaka ako tinignan ng nakataas yung kanang kilay.

"Wala naman masyado. Panay lang ang habol mo kay Zhinli para patayin siya. Teka nga... Bakit ba si Zhinli ang pinakatarget mo nun? Tignan mo tuloy puro sugat siya!" sabi ni Arin tsaka tinignan si Zhinli. So it's true that I'm the one who did that to her?

"Well, kung tama ang pagkakaintindi ko, target ng mga serena na itapat sa atin ang pinakamahalaga sa atin." sabi ni Asher.

"Ai siguro nga! Kaya pala ikaw ang tinatarget ko Mitchisel ko eh! " Sabi naman Ace. The usual Ace and Fern scenario...

"Ah kaya pala sinaksak mo pa kong Hayop ka!" sigaw naman ni Fern tsaka binatukan si Ace.

"Awww... hindi mo ba alam na mas nasaktan ako nung sinaktan kita?" pagdadrama ni Ace.

"Talaga lang ah!" sigaw naman ni Fern.

"Oo talaga. Nung natauhan kaya kami tapos nakita kayong puro sugat... kuuu kung alam niyo lang." sabi naman ni Ace.

"I still don't believe you, dapat nga napigilan niyo yung hypnotism na yun! Para san pa ang strong bond natin?" tanong ni Fern. Nakikisali na din sila Amarine at Arin sa usapan nila samantalang umaawat at panay ang hingi ng sorry ni Arthur at Asher. Kagaya ng dati... nananahimik naman si Gust.

"Hindi naman namin basta basta mapilogilan yung hypnotism nila. Kayo nga nasa katinuan, inaatake kami eh." sabi naman ni Ace.

"Ofcourse, kami kaya ang mapapatay niyo kung di kami lalaban." sabi naman ni Adara.

"Kaya pala halos mapatay mo na ko." mahinang sabi ni Arthur.

"Halos? Papatayin talaga kita kung di lang tayo tumilapon. Like Duh? Its my life or yours. I'm not that stupid to choose your life ." sabi naman ni Adara.

"Eh sa kami nga yung..." hindi ko na pinatapos sa pagsasalita si Ace ng makita kong napapakunot na ang noo ni Zhinli sa ingay nila.

"I felt twice...no... thrice the pain of her when I saw her in that situation especially because of me." sabi ko tsaka binuhat si Zhinli at inilayo sa pwesto nila. Ang iingay kasi nila. Lumayo lang kami ng unti tsaka ko siya hiniga sa mga hita ko. Tulog na tulog pa siya.

99 Days of FreedomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon