Chapter 17: Monster

1.1K 55 4
                                    

Azalea Zhinli Centana's POV

"Yawn... " napahikab na naman ako kaya napatingin na naman sa akin sina Yara. Nakakahiya... Nasa gitna pa naman kami ng klase ni Master Terra. Isa siyang plant wizard, kulit nga eh kaya niyang utusan yung mga halaman at puno. History teacher namin siya. Namiss ko tuloy bigla si Master Era. Pati sina Amarine, Adira at Arthur. Tsaka si Derah na hindi ko pa nakikita hangang ngayon. Nasaan na kaya yung ada na yun? Hindi man lang nagpaalam sa akin na aalis.

"Kanina ka pa hikab ng hikab. Nakatulog ka ba ng maayos? bulong ni Yara sa akin kaya umiling ako. Hindi naman talaga ako nakatulog ng maayos dahil sa masamang panginip ko. Nakakatakot yun at ayoko ng ikwento.

"blah blah blah... " wala ng pumapasok sa utak ko sa mga pinagsasasabi ni Master, gusto na talagang pumikit ng mga mata ko ng biglang may nagbukas ng pinto.

"Ma-master..." taga-Seekers to ah?!

"So-sorry for interruptions but this is emergency." sabi nung estudyante.

"What is it?" tanong ni Master Terra. Agad namang gumala yung paningin ng estudyante sa buong classroom namin tsaka ako tinuro.

Hala bakit ako? May ginawa ba ko?

"Ikaw... Ikaw yung hinahanap ng nagwawalang halimaw!" sabi niya sabay turo sa akin. Nagwawalang halimaw?

"Hah? A..." Hindi pa ko tapos magsalita ng nagsalita siya.

"Hawak nung mga halimaw sina Amarine, Adira at Arthur. Nasa seekers.. " yung lalake naman ang hindi natapos ang sasabihin ng dumating si Headmaster Cai at hinatak yung estudyante palabas.

"Don't mind him. Wag kang lalabas dito Zhinli. That's an order." sabi ni Headmaster Cai tsaka sinara ang pinto. Alam kong wala na sila sa labas ng pinto kaya tatayo na sana ako para magpunta sa Seekers building ng nagsalita si Zaid.

"You heard him. Don't go anywhere." sabi niya tsaka pinalibutan ng apoy yung pinto at bintana. Waahhh... Pero pano sila Amarine? Tinignan ko naman sina Yara na umiling lang sa akin. Si Master Terra naman pinagalaw yung mga puno para matakpan yung salamin na bintana namin.

"As much as we want to help, it's an order." sabi ni Ace kaya napapikit na lang ako. Nawala na yung antok ko kanina. Pano sila Amarine?

Pinikit ko yung mga mata ko tsaka pinakiramdaman yung harang. Pano makakalagpas yung mga halimaw sa harang kung wala naman akong naramdamang nawasak sa harang ng school? Pano nangyari yun?

Nakapikit lang ako ng may marinig akong boses.

"Lumabas ka Azalea..."

Dinilat ko yung mata ko para tignan kung sino yung nagsalita kaya lang wala naman. Walang nagsasalita na kahit na sino dito sa loob ng klase namin.

"Zhinli..." nag-aalalang sabi ni Yara. Nginitian ko na lang siya tsaka sinubsob ko yung ulo ko sa lamesa at pinikit.

Waaahhh... ngayon lang ako gagamit ng ganitong spell at sana makaya ko. Gusto ko... gusto kong tulungan sila Amarine kahit wala ako sa tabi nila. Ako naman yung kailangan nung halimaw eh.

Sobra sobrang concentration ang ginawa ko para lang mahanap yung mana nila Amarine.

"Urggghhh... "

Agad akong napamulat dahil sa sakit. Arayyy ... ang sakit sa ulo >_<

"Ok ka lang? Saan ang masakit? Yara dali gamu..." hindi pa natatapos sa pagsasalita si Fern ng nawala yung apoy sa buong paligid. Tinignan ko naman si Zaid Bakit nawala?

99 Days of FreedomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon