9th Spell

87 5 0
                                    

Chapter 9

KINABUKASAN, hindi pumasok sa Literature si Sabrina. Maging sa ibang mga klase daw nito ay hindi rin niya pinasukan. Habang nagtuturo si Miss Jane ay hindi ako mapakali. Yung katotohanan na nakita ko siyang lumuha ng oras na yun, feeling ko dinurog ang puso ko.
Tingin ko nasaktan ko siya. Nasaktan ko ang babaeng importante sa akin.

"Mr. Magno ... would you mind if you will carry my things to the faculty with me?" Tapos na pala ang klase hindi ko man lang namalayan.

"Sure Miss Jane."


On the way to the faculty, she suddenly opened the topic ...

"You destroyed it, right?"

"The doll? Yes. Yun ang sabi mo para matanggal ang sumpa diba?"

"May nagbago ba?"

"Sa totoo lang, walang nagbago sa nararamdaman ko sa kanya. It was still here, that feeling." I pointed my left chest with my right index finger.

"Now I can safely say, you're in love with her. It's true love, Lance. No potion or spell is needed."

"Pero tingin ko nasaktan ko siya. I saw her cried."

"Of course she would cry, Lance. The doll you just destroyed yesterday ... was also a medium of communication to the dead one's. More apparently, to their dead love ones'."

Ano?? Yung manikang iyon?

"Ang voodoo doll ay sadyang ginawa upang maging daan para makausap ng mga Voodoo ang mga namatay na. It was just later on, that they use it on their spells and rituals." Just as we entered the faculty, nilapag ko kaagad sa table nya ang mga gamit nya at umalis.

Tumakbo ako pababa ng hagdan. Gusto ko siya makita. May bahagi sa akin na nagsasabi na hindi ko dapat ginawa 'yun. I'm stupid.

Nasa third floor na ako nang biglang











BLAAAAG.

I saw something fall from above down to the ground. It was ...

... a human.



To be continued ...

Author's Note: Saktong sakto ang UD na 'to sa update ng buhay ko. Minsan talaga nakakagawa talaga tayo ng mga pagkakamali sa buhay na aabot sa puntong masasaktan natin ang taong mahalaga sa atin. -_-

Tales of a Voodoo #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon