Chapter 11
"KALMA ka lang Joseph. Anong ibig mong sabihin na kilala mo na? Sigurado ka ba?"
"Dati hindi ako sigurado pero kasi bago mamatay si Trixie, nakita ko na may kumausap sa kanyang lalaki... pero hindi ko maipaliwanag yung naramdaman ko nang umalis ang lalaki, biglang bumagsak ang isang latigo ng kidlat mula sa langit. Ang nakapagtataka lang sa lalaki, hindi man lang siya lumingon nang bumagsak ang kidlat sa puno kung nasaan si Trixie."
"So ngayon sigurado ka na siya ang salarin sa mga pagpatay? Kung ganun, sino siya Joseph??" Tanong ko.
"Kanina nang mamatay si Ken, nandun ako sa rooftop. Nakita ko sila Ken at Arlyn na nag-uusap..." Nagkatinginan kami ni Arlyn.
" ... I think nagtapat si Ken kay Arlyn. But she turned him down, kasi hindi pa nga daw siya handa. But umamin din siya sa nararamdaman niya kay Ken. Nang makaalis si Arlyn ay biglang may dumating. Hindi ko maaninag kung sino pero halatang magkakilala sila ni Ken. Maya-maya, may kung anong iniindang sakit si Ken, parang tinutusok ang katawan niya. Humihingi siya ng tulong, pero hindi siya pinapansin nung lalaki ... then suddenly, he fell from the rooftop. Walang ginawa ang lalaki kundi ang titigan lang siya."
"Kung ganun, sino ang lalaking pumapatay??" I asked losing my patience.
Suddenly, I heard someone on the other line.
"Joseph." Boses ng isang lalaki.
"AAAAAAAAAAAAHHH!"
"Joseph!!!!!" and the phone call ended.
"Anong nangyari Lance?" Tanong ni Arlyn.
"Hindi ko alam, but for sure, hindi maganda." Agad akong nagmadali lumabas.
"Ssssshhh ... may malapit na Voodoo sa paligid." Pinakita ni Ms. Jane ang pulang langis. Kumukulo.
KNOCK!
.
.
May kumakatok sa pintuan ng faculty ...
.
.
.
KNOCK!
.
.
Marahan ang bawat katok.
.
.
KNOCK!
Napaatras ako mula sa pagkakahawak sa doorknob. Dahan-dahan, ay lumapit si Ms. Jane. Ready to open the door. Looking at us as if she was asking for our permission. Arlyn and I nodded. Before she had opened the door, a frightening cry of a dog reigned all over the hallway. Then suddenly, tumigil sa pagkulo ang pulang langis.
Binuksan nya ang pinto.
It was Joseph!
But how come? Kanina lang ay kausap ko sya sa phone at sinasabi niyang nasa rooftop sya. He was standing on the door. Wearing a blank expression of face. Then suddenly, he smiled. Miss Jane looked at her necklace, the one holding the two little bottles of oil. The green one was boiling in extreme manner.
"Hi Miss Jane!"
Then all of a sudden,
he spit blood and fell on his knees. Tila isang kandilang naupos, bigla siyang bumagsak sa sahig.
JOSEPH!?
To be continued ...
BINABASA MO ANG
Tales of a Voodoo #Wattys2015
Historical FictionLumaban para mabuhay. Mabuhay para sa pag-ibig. Umibig at ... mamatay. Isang istorya ng misteryo, suspense, at konting pag-ibig. Ito ang natatagong kasaysayan ng mga mambabarang ......