Chapter 27: His Soft Side

4 0 0
                                    

27~

"His Soft Side"

Sachi's POV

Inumaga na 'ko dito kila Clyde, nagpaalam naman ako ng maayos kila Mama at inexplain ko mabuti yung situation kay Papa baka biglang sumugod dito kung nalaman nyang natulog ako sa bahay ng lalaki...

Musta kaya si Auntie Jean? Ano kaya nangyari?

Tulog pa rin 'tong si *toot* kaya pinakain ko na yung baby nya yehey bati na kami nung aso haha!

Nagutom na din ako kaya pinakialaman ko na kitchen ni *toot* ...nakita ko yung note nung mommy nya na nakadikit sa ref.

"Good morning... Sachi ikaw na muna bahala ah, may pagkain sa ref niluto ko kagabi nung tulog pa kayo, initin mo na lang. tnx"

Clyde's POV

Paggising ko, ang sakit ng ulo koooo! Bumangon na ako kasi naamoy ko yung ulam.

"Good morning po Auntie..." bati ko sa kanya.

"Hoy dilat na po King Doms, di ako si Auntie Jean okay?" nagulat pa ko kasi iba yung sumagot.

"Domingo, why are you here?" shems lakas pa ng hangover ko... baka naghahallucinate ako? Nakasuot sya ng apron tapos nakatali yung buhok nya and damn I find it sexy. XD

"Ano! Ang sakit ng ulo mo noh? Di ka nananaginip oy! oh kape para mawala hangover mo." natawa na lang ako.

"Ang sweet naman haha... nagpa-practice ka na ba maging housewife ko haha!" kung sya na future wife ko wow ang swerte ko naman...

Sachi's POV

"Kilabutan ka nga sa sinasabi mo... FYI gutom ako kaya ininit ko na tong niluto ng Mom- este ni Auntie Jean. Che!" kung di ko lang narinig drama neto kagabi najumbag ko na mukha nya eh. Psh!

"Ah sya pala nagluto, akala ko pinapagluto mo na ako eh... but wait, anong nangyari kagabi? Wala ko maalala."

"Yan kasi iinom-inom, lalambot-lambot naman pala... wala, inabala mo lang naman akong bantayan ka."

"Uh... sorry ah, thanks na din pala at pumunta ka.... alam mo kagabi nanaginip ako, kasama ko daw Mom ko haha" haaaist kung alam mo lang Clyde.

"But what if makita mo Mom mo, what will you do? Will you forgive her sa pag-iwan nya sa'yo?"

"I don't know... maybe, after all she's still my mother..."

"Miss mo na sya? You know what okay lang kung iiyak ka ngayon... I won't mind." lumapit sya at tinabi nya yung upuan nya sa'kin.

Clyde's POV

"I want to see her, I want to hear kung ano reason nya bakit nya kami iniwan ni daddy, gusto ko sya yakapin, gusto ko sya makilala Sachi..." *sighs*

"Dadating din yung right time na yan don't worry... eh ano nangyari sa'yo kahapon? Bakit ka naman naglasing?" kinuwento ko sa kanya yung nangyari...

FLASHBACK:

Dumating sya galing Palawan eh umuwi nga ako after namin mag-celebrate ni Auntie Jean kaya nadatnan nya ko sa bahay.

"Dad, Merry Christmas."

"What are you doing here? Bakit umuwi ka pa?" sabi nya in his usual cold voice... para akong napahiya dun. Ni hindi nya ako kinumusta... nagsermon pa.

"Ano na naman yang benda sa braso mo? Sino na naman binugbog mo this time? Pinapahiya mo lang yang apelyidong gamit mo eh."

Ni hindi nya inalam kung ano nangyari talaga, di nya tinanong kung ok lang ako. Ang sakit nya magsalita... tsk.

Ganun ba ako kawalang kwenta sa kanya? Alam kong di ko sinunod yung gusto nyang course para sa'kin nun pero ang tagal na nun eh... di nya pa ba ako kakausapin ng maayos? Alam kong di nya ako tunay na anak pero sobra naman pagka-cold nya sa'kin. Kahit ano yatang gawin kong maganda di nya napapansin? Wala syang pakialam kahit nag-eexcel ako sa school... di nya magawang maging proud para sa'kin.

"I'm sorry." tapos nag-walkout na ako.

Tinawagan ko sila Aki, Gab at Santi pero lahat sila they're all with their own family samantalang ako mag-isa ko lang. Kaya I tried pumunta sa bar para mag-inom... di ko naman akalain na malalasing ako ng sobra ...pfft first time eh. XD

~ end of flashback ~

"Nandyan naman si Auntie Jean ah, at for sure yung mom mo super proud sa'yo yun kung nandito sya... isa pa, nandito rin ako..." di ko alam pero nagagawa ko maging emotional sa harap ni Domingo... niyakap ko lang sya at tahimik akong umiyak sa shoulder nya.

Sachi's POV

"Di ka nag-iisa, nandito ako.... ako, proud ako sa'yo, yung buong HFU din we're soooo proud of you, sus ikaw kaya ang pride ng school kaya cheer up! hehe..." tae di ko alam kung paano mag-comfort haha medyo naa-awkwardan din ako ngayon... sya kasi nakayakap sa'kin... di ko alam gagawin kaya tinapik ko na lang yung likod nya. Phew! Bago to, umiiyak pala ang isang Clyde Dominguez na hari sa school pfft.

"Sige sulitin mo na mag-emo, haha habang mabait pa ako sa'yo... ngayon lang 'to ah!" dagdag ko pa to cheer him up... nakakasad din kasi yung mood eh, di ako sanay na gan'to sya.

"Thanks." sabay ngiti nya at kinurot yung pisngi ko. UGH! MASHAKIIIIIT! >_<

He's a Hundred Percent AnnoyingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon