Roize POV
"Ahm... Roize?" she looked at me, confused and nervousness is all written on her face.
Kasalukuyan kaming nakasandal sa harap ng kotse ko, in front of our house. Yes, our house. I've finally decided to introduce Daerin to my family as my girlfriend. May family dinner kami ngayon dahil nakapagclose ako ng deal sa isang company. Noong nakalabas si Dad ng hospital hindi na niya ako pinaalis pa sa kompanya. He said that I should start to take life seriously now. And I did.
I smiled at her, kinuha ko ang kamay niya at bahagyang pinisil iyon. "Come on baby, my family's waiting inside." I tag her gently pero hindi siya nagpahila. Dahan dahan ko siyang nilingon, and I saw her head bowed down while playing with her fingers, I know it, she's nervous.
"Kinakabahan ako." she raised her head "Bakit hindi mo naman sinabi na pupunta tayo sa inyo?"she asked and pouted.
I took a few steps towards her then I grab her hands. "Bakit ka kinakabahan? Nandito naman ako. Hindi sila nangangain." I said jokingly then I kissed her forehead. Hinila ko na ulit siya papasok and this time nagpahila na siya.
Pagpasok namin sa bahay, nakita ko si Manang Lusing na aktong aakyat sa itaas.
"Manang!"
"Oh, Roize nandyan ka na pala. Ikaw nalang hinihintay, nasa dining room sila." She then gave me that warm smile. matagal na naming kasambahay si Manang Lusing. I grew up na siya na ang kasama. We treat her like a family dahil sa tagal na din niya dito.
"Salamat ho!'' I said at binalingan ko na si Daerin. i gently pull her closer to me. "Don't be nervous Im here." I cup her face and quickly put a chaste kiss on her lips.
-------------------
Daerin POV
I'm not prepared! Hindi man lang ako nakapag ayos. Biruin niyo galing pa ako ng school, nakauniform pa ako. Hindi lang din dahil dun, hindi din ako ready emotionally. Bakit nagdedesisyon nalang bigla tong si Roize? Alam niya bang ito ang pinaka nakakakabang pangyayari sa lahat ng pwedeng mangyari! Pano pag di nila ako magustuhan? Pano pag iba ang tingin nila sakin? Pano pag... Pano pag...
Nabalik ako sa kasalukuyan ng makarinig ako ng pagtawag sa pangalan ni Roize.
"Roize!" Agad na may lumapit kay Roize. Isang babaeng napakasopistikadang tingnan sa kutis at suot pa lamang agad mo na masasabing mayaman siya.
"Mom." Sagot ni Roize at niyakap ang ginang pabalik, na nalaman kong mama pala niya. Roize, didn't let go of my hand. He's still holding it firmly, making me feel safe.
Napansin kong napadako ang tingin ng mama ni Roize sa akin habang sila ay magkayakap. Nahihiyang ngumiti ako sa kanya.
Matapos ang ilan pang segundo ay naghiwalay na ang mag ina.
"Mind introducing this beautiful lady with you Ijo?" Tanong ng mama ni Roize.
"Of course!" Binalingan ako ni Roize. Ang dating kamay na nakahawak sa akin ay na sa aking likuran na. "Mom, this is Daerin Bang..." He then looked at me and gave me his sweetest smile that melts my heart as he continue saying "My girlfriend."
We look at each others eyes. I remember my Lola ones told me that, when you fell inlove with someones eyes, you'll be inlove with that someone forever. Through the eyes you can see all the feelings, no matter how hard you try to hide it. It's the window to our soul. And right now as I look in Roize' twinkling brown orbs I can see all of it, all the feelings, all the love.
Our bubble was popped by a loud high pitch voice.
A little girl dress in a pink dress run towards our direction, towards Roize as she shouts "My man!"
Sa aking kaliwa ay biglang nasalita ang mama in Roize.
"There she goes." At sumunod ay umalingawngaw na sa buong bahay ang tawanan.