Daerin's POV
Its been two months since i worked here, sa Hertz Southern High. School ko to nung high school ako, I studied here as a scholar at isa sa benefits na makukuha ko ay kung nag-aral ako ng anything related to education ay kukunin nila ako as a faculty here. At dahil magandang opportunity yun para sakin, nag aral ako ng Secondary Education, Major in Math. Yes tama kayo, fresh graduate ako.
"Good Morning Ms.Daerin." I just smiled.
Daerin lang tawag sakin ng mga students ko. Ayaw ko na mina"maam" nila ako kasi hindi pa naman ako profesional teacher eh.
Kasalukuyan ako ngayong papunta sa faculty namin.
"Ayan na si Ma'am Ursula." Yeah. other students call me that.
Hindi ko nga alam kung bakit eh at kung san nila nakiha yung 'Ursula'. Hindi ko naman sila sinusungitan. Sabi ni Shane, na bestfriend ko baka dahil daw sa fashion ko. Ano bang mali sa fashion ko? Mali bang magsuot ng floor lenght skirt at 3/4 blouse every friday? Mali bang itali ang buhok into a bun everyday? At mali bang magsuot ng printed harry potter glasses for disguise?
"Hoy, lalim ah!" nagulat ako ng may tumapik sa balikat ko.
"Huh?" nandito na pala ako sa table ko sa faculty.
"Lalim ng iniisip mo!" sabi niya sabay punta sa harap ng table ko.
"Ahh, Eh anung ginagawa mo dito? Math dep. to ah." sabi ko habang kinukuha ko yung mga visual aids na pinaghirapan ko kagabi sa bag ko.
"Masama na bang bumisita?" siguro nagtataka na kayo kung sino tong kausap ko no? Siya nga pala si Shane, katulad ng sinabi ko bestfriend ko siya. Teacher din siya dito. Mapeh Dep. nga lang.
"Di naman, kaso 30 minutes nalang kasi bell na."
"Sus! kala mo naman ang layo ng faculty namin."
"Sympre kailangan mo pang magready para sa lesson mo no!"
"Oo na sige bye!'
"Ay sandali lang Shane!"
"Ano?"
"Anung oras break mo ngayon?"
"Wag kang mag-alala sabay tayo!"
"Ahh, sige!"
KKKRRRRIIIIINNGGG!!!!!
"Good Morning Ms. Daerin/ Maam Ursula!" sabay sabay na bati ng mga estudyanteko pagkapasok ko sa classaroom. pero napayuko ako nung marining ko yung isang estudyante na bumati sakin ng Ma'am Ursula.
"Guys! Respeto naman Teacher natin si Ma'am" sigaw ni Patricia na president nitong klase ko.
"Sooorrrryyyy!" as usual si Jaedy nanaman pala yun.
"You may take your seat." nakayuko ko paring sabi.
"Thank you Ms." sabay sabay din nilang sabi.
Bumuntong hininga muna ako bago nagsimula.
"Ok, so bring out your homeworks."
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ms.Dae Rin/ Ma'am Ursula on the side ------->>